Vụ Hợp tác quốc tế có được quyền nhân danh Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết và tổ chức thực hiện thỏa thuận quốc tế không?

Cho tôi hỏi Vụ Hợp tác quốc tế có được quyền nhân danh Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết và tổ chức thực hiện thỏa thuận quốc tế không? Vụ Hợp tác quốc tế là đầu mối tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác gì? Câu hỏi của anh TNN từ Hà Nội.

Vụ Hợp tác quốc tế là đầu mối tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác gì?

Căn cứ khoản 20 Điều 2 Quyết định 1818/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Hợp tác quốc tế như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
18. Quản lý các Đối tác hỗ trợ quốc tế ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo sự phân công của Bộ trưởng.
19. Chủ trì công tác truyền thông đối ngoại, mạng lưới kết nối tri thức và thông tin đối ngoại, mạng lưới kết nối Việt kiều.
20. Đầu mối tham mưu cho Bộ trưởng về công tác lễ tân, khen thưởng ngoại giao.
21. Xây dựng trình Bộ đề án vị trí việc làm, biên chế, cơ cấu ngạch công chức; quản lý công chức, hồ sơ, tài sản và các nguồn lực khác được giao theo quy định; thực hiện các nội dung cải cách hành chính theo chương trình, kế hoạch và phân công của Bộ trưởng.
22. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Bộ trưởng giao.

Như vậy, theo quy định, Vụ Hợp tác quốc tế là đầu mối tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác lễ tân, khen thưởng ngoại giao.

Vụ Hợp tác quốc tế có được quyền nhân danh Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết và tổ chức thực hiện thỏa thuận quốc tế không?

Vụ Hợp tác quốc tế là đầu mối tham mưu cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về công tác gì? (Hình từ Internet)

Vụ Hợp tác quốc tế có nhiệm vụ và quyền hạn gì về thương mại quốc tế?

Căn cứ khoản 6 Điều 2 Quyết định 1818/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Hợp tác quốc tế như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
6. Về thương mại quốc tế:
a) Tham mưu trình Bộ cơ chế phối hợp đàm phán kỹ thuật mở cửa thị trường xuất nhập khẩu nông lâm sản và thủy sản;
b) Đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng, tham mưu trình Bộ việc thành lập đoàn đàm phán, chiến lược, kế hoạch, phương án đàm phán hiệp định thương mại tự do, xử lý rào cản thương mại, mở cửa thị trường;
c) Phối hợp với các đơn vị tổng hợp thông tin tình hình thị trường nông lâm sản và thủy sản quốc tế, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường với các đối tác quốc tế.
7. Về đầu tư nước ngoài:
a) Chủ trì tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài;
b) Đầu mối phối hợp theo dõi, giám sát, đánh giá và tổng hợp báo cáo việc thực hiện các chương trình, dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) và các hình thức đầu tư có yếu tố nước ngoài khác trong ngành;
c) Chủ trì tổng hợp, trình Bộ trưởng về đề xuất, chuẩn bị, đàm phán, theo dõi, giám sát, đánh giá, tổng hợp báo cáo các chương trình, dự án đầu tư ra nước ngoài do Chính phủ Việt Nam hỗ trợ trực tiếp hoặc theo điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
...

Như vậy, về thương mại quốc tế thì Vụ Hợp tác quốc tế có các nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:

(1) Tham mưu trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cơ chế phối hợp đàm phán kỹ thuật mở cửa thị trường xuất nhập khẩu nông lâm sản và thủy sản;

(2) Đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng, tham mưu trình Bộ việc thành lập đoàn đàm phán, chiến lược, kế hoạch, phương án đàm phán hiệp định thương mại tự do, xử lý rào cản thương mại, mở cửa thị trường;

(3) Phối hợp với các đơn vị tổng hợp thông tin tình hình thị trường nông lâm sản và thủy sản quốc tế, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường với các đối tác quốc tế.

Vụ Hợp tác quốc tế có được quyền nhân danh Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết và tổ chức thực hiện thỏa thuận quốc tế không?

Căn cứ khoản 4 Điều 2 Quyết định 1818/QĐ-BNN-TCCB năm 2023 quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Hợp tác quốc tế như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
...
d) Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp báo cáo việc tổ chức thực hiện các điều ước, thỏa thuận quốc tế; kế hoạch, chương trình, đề án hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế theo quy định;
đ) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ theo quy định của pháp luật.
4. Chủ trì tham mưu trình Bộ trưởng việc tham gia các tổ chức quốc tế theo phân công của Chính phủ; ký kết và tổ chức thực hiện thỏa thuận quốc tế nhân danh Bộ theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế để thúc đẩy nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của Bộ.
5. Về quản lý vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài và nguồn hỗ trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài (NGO) (sau đây gọi tắt là nguồn hỗ trợ nước ngoài):
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ, chủ dự án, trình Bộ trưởng về đề xuất, vận động, chuẩn bị, đàm phán, ký kết và đề xuất giao thực hiện các chương trình, dự án, phi dự án sử dụng vốn hỗ trợ nước ngoài thuộc phạm vi quản lý của Bộ;
...

Như vậy, Vụ Hợp tác quốc tế không có quyền nhân danh mà chỉ có trách nhiệm chủ trì tham mưu trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ký kết và tổ chức thực hiện thỏa thuận quốc tế.

Vụ Hợp tác quốc tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông có chức năng gì? Vụ Hợp tác quốc tế gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác đối ngoại?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác đối ngoại?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường những nội dung nào?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế là đơn vị xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật về hợp tác quốc tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế đúng không?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Tổng cục Hải quan có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác đối ngoại?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ giao thông vận tải là gì và Vụ Hợp tác quốc tế hoạt động theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Muốn giải thể Phòng Đa phương Vụ Hợp tác quốc tế Kiểm toán nhà nước có cần ý kiến của Tổng kiểm toán nhà nước không?
Pháp luật
Vụ Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Y tế là đơn vị có nhiệm vụ đàm phán, ký kết các thỏa thuận quốc tế nhân danh Bộ này đúng không?
Pháp luật
Phòng Kế hoạch Tổng hợp Vụ hợp tác quốc tế Kiểm toán nhà nước có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ Hợp tác quốc tế
769 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ Hợp tác quốc tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: