Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác bảo đảm chất lượng giáo dục tiểu học?
- Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chức năng gì?
- Vụ Giáo dục Tiểu học là đơn vị đầu mối giúp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước về tiếng Việt đúng không?
- Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác bảo đảm chất lượng giáo dục tiểu học?
Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chức năng gì?
Theo Điều 13 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 4668/QĐ-BGDĐT năm 2022 như sau:
Vị trí và chức năng
Vụ Giáo dục Tiểu học là đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học.
...
Theo đó, Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về giáo dục tiểu học.
Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (Hình từ Internet)
Vụ Giáo dục Tiểu học là đơn vị đầu mối giúp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước về tiếng Việt đúng không?
Theo khoản 4 Điều 14 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 4668/QĐ-BGDĐT năm 2022 như sau:
Nhiệm vụ và quyền hạn
...
4. Đơn vị đầu mối giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về tiếng Việt.
...
Theo đó, Vụ Giáo dục Tiểu học là đơn vị đầu mối giúp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước về tiếng Việt.
Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác bảo đảm chất lượng giáo dục tiểu học?
Theo khoản 2 Điều 14 Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm theo Quyết định 4668/QĐ-BGDĐT năm 2022 như sau:
Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Về chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa đối với cấp tiểu học
a) Tham mưu, giúp Bộ trưởng ban hành quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; quy định về mục tiêu, đối tượng, quy mô, thời gian thực nghiệm một số nội dung của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa giáo dục phổ thông cấp tiểu học; quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa cấp tiểu học; quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục tiểu học; đơn vị đầu mối giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về sách giáo khoa cấp tiểu học;
b) Tổ chức thẩm định, phát triển chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; tham mưu, giúp Bộ trưởng ban hành chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; tổ chức thẩm định và tham mưu, giúp Bộ trưởng phê duyệt các chương trình giáo dục tích hợp cấp tiểu học; tổ chức thẩm định và tham mưu, giúp Bộ trưởng phê duyệt sách giáo khoa cấp tiểu học (không bao gồm sách giáo khoa môn học Tiếng dân tộc thiểu số); tổ chức tư vấn và tham mưu, giúp Bộ trưởng phê duyệt tài liệu giáo dục của địa phương cấp tiểu học;
c) Hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các địa phương việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học, chương trình giáo dục tích hợp cấp tiểu học (nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, sử dụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học, học liệu); kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của nước ngoài, nội dung giáo dục bắt buộc đối với học sinh người Việt Nam học chương trình giáo dục phổ thông của nước ngoài trong các cơ sở giáo dục tiểu học trên lãnh thổ Việt Nam.
2. Về công tác bảo đảm chất lượng giáo dục tiểu học
a) Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học và các quy định liên quan đối với giáo dục tiểu học;
b) Đầu mối tham mưu, giúp Bộ trưởng công tác giáo dục đối với người khuyết tật;
c) Phối hợp xây dựng, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá thực hiện các quy định về quy chuẩn bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục tiểu học;
d) Phối hợp hướng dẫn công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học để nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực nghề nghiệp;
đ) Phối hợp xây dựng danh mục thiết bị dạy học cấp tiểu học;
e) Phối hợp việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế dành cho học sinh cấp tiểu học.
...
Theo đó, trong công tác bảo đảm chất lượng giáo dục tiểu học, Vụ Giáo dục Tiểu học thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ và quyền hạn như sau:
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học và các quy định liên quan đối với giáo dục tiểu học;
- Đầu mối tham mưu, giúp Bộ trưởng công tác giáo dục đối với người khuyết tật;
- Phối hợp xây dựng, hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá thực hiện các quy định về quy chuẩn bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục tiểu học;
- Phối hợp hướng dẫn công tác bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học để nâng cao năng lực chuyên môn, năng lực nghề nghiệp;
- Phối hợp xây dựng danh mục thiết bị dạy học cấp tiểu học;
- Phối hợp việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia, quốc tế dành cho học sinh cấp tiểu học.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Khi Nhà nước thu hồi đất, chủ sở hữu cây trồng được tự thu hồi cây trồng, vật nuôi trước khi bàn giao lại đất cho Nhà nước không?
- Nguyên tắc đặt tên giao dịch quốc tế của trường cao đẳng sư phạm? Trường CĐSP phải công khai giải trình thể hiện ở những hoạt động nào?
- 23 nguyên tắc cơ bản trong tố tụng dân sự? Tranh chấp về dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án có bao gồm tranh chấp đất đai?
- Người tham gia đấu giá tài sản có quyền khiếu nại đối với quyết định của Hội đồng đấu giá tài sản khi nào?
- Khi đấu giá theo phương thức đặt giá xuống mà chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá thì cuộc đấu giá thực hiện như nào?