Vụ Đầu tư Bộ Tài chính có chức năng gì? Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Vụ?

Tôi có câu hỏi là Vụ Đầu tư Bộ Tài chính có chức năng gì? Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Vụ? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.Đ đến từ Đồng Nai.

Vụ Đầu tư Bộ Tài chính có chức năng gì?

Vụ Đầu tư Bộ Tài chính có chức năng được quy định tại Điều 1 Quyết định 333/QĐ-BTC năm 2020 như sau:

Vị trí và chức năng
Vụ Đầu tư là đơn vị thuộc Bộ Tài chính, có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính đầu tư công (trừ những nhiệm vụ cụ thể đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao cho Vụ Tài chính Quốc phòng, an ninh, đặc biệt, Cục Quản Lý nợ và tài chính đối ngoại, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính quản lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Vụ Đầu tư Bộ Tài chính có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính đầu tư công (trừ những nhiệm vụ cụ thể đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính giao cho Vụ Tài chính Quốc phòng, an ninh, đặc biệt, Cục Quản Lý nợ và tài chính đối ngoại, Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính quản lý theo quy định của pháp luật.

Vụ Đầu tư Bộ Tài chính

Vụ Đầu tư Bộ Tài chính (Hình từ Internet)

Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Vụ?

Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Vụ, thì theo quy định tại Điều 3 Quyết định 333/QĐ-BTC năm 2020 như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Vụ Đầu tư có Vụ trưởng và một số Phó Vụ trưởng.
Vụ trưởng Vụ Đầu tư chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Tài chính về toàn bộ hoạt động của Vụ; quản lý công chức, tài sản được giao theo quy định.
Phó Vụ trưởng chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng về nhiệm vụ được phân công.
2. Vụ Đầu tư có các phòng sau:
a) Phòng Chính sách - Tổng hợp.
b) Phòng Tài chính đầu tư trung ương.
c) Phòng Tài chính đầu tư địa phương.
d) Phòng Quyết toán tài chính đầu tư.
Nhiệm vụ cụ thể của các phòng do Vụ trưởng Vụ Đầu tư quy định.
3. Vụ Đầu tư làm việc theo tổ chức phòng kết hợp với chế độ chuyên viên. Đối với công việc thực hiện theo chế độ chuyên viên, Vụ trưởng phân công nhiệm vụ cho công chức phù hợp với chức danh, tiêu chuẩn và năng lực chuyên môn để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.
4. Biên chế của Vụ Đầu tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định.

Như vậy, theo quy định trên thì Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Tài chính về toàn bộ hoạt động của Vụ.

Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính có trách nhiệm như thế nào?

Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính có trách nhiệm được quy định tại Điều 4 Quyết định 333/QĐ-BTC năm 2020 như sau:

Trách nhiệm, quyền hạn của Vụ trưởng
1. Tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 2 Quyết định này.
2. Được ký các văn bản hướng dẫn, giải thích các chính sách, chế độ quản lý tài chính - ngân sách về tài chính đầu tư công.
3. Được yêu cầu các Bộ, cơ quan khác ở Trung ương, Kho bạc Nhà nước, cơ quan tài chính địa phương, các đơn vị khác có liên quan gửi báo cáo tình hình huy động, tiếp nhận, quản lý tài chính cho đầu tư công theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính; yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các cơ quan tài chính địa phương, các chủ đầu tư và các cơ quan có liên quan cung cấp tài liệu, số liệu cần thiết phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
4. Kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính tạm dừng thanh toán đối với các chương trình, dự án đầu tư không thực hiện đúng quy định của pháp luật, báo cáo cấp có thẩm quyền, kiến nghị về những vấn đề khác có liên quan để tiếp tục hoàn thiện công tác thanh toán, quyết toán vốn cho đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước.

Như vậy, theo quy định trên thì Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính có trách nhiệm như sau:

- Tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 2 Quyết định này.

- Được ký các văn bản hướng dẫn, giải thích các chính sách, chế độ quản lý tài chính - ngân sách về tài chính đầu tư công.

- Được yêu cầu các Bộ, cơ quan khác ở Trung ương, Kho bạc Nhà nước, cơ quan tài chính địa phương, các đơn vị khác có liên quan gửi báo cáo tình hình huy động, tiếp nhận, quản lý tài chính cho đầu tư công theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính; yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các cơ quan tài chính địa phương, các chủ đầu tư và các cơ quan có liên quan cung cấp tài liệu, số liệu cần thiết phục vụ cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính tạm dừng thanh toán đối với các chương trình, dự án đầu tư không thực hiện đúng quy định của pháp luật, báo cáo cấp có thẩm quyền, kiến nghị về những vấn đề khác có liên quan để tiếp tục hoàn thiện công tác thanh toán, quyết toán vốn cho đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước.

Vụ Đầu tư Bộ Tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vụ Đầu tư là đơn vị thuộc Bộ nào? Vụ trưởng Vụ Đầu tư sẽ có những trách nhiệm và quyền hạn nào?
Pháp luật
Vụ Đầu tư Bộ Tài chính có chức năng gì? Vụ trưởng Vụ Đầu tư Bộ Tài chính chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Vụ?
Pháp luật
Vụ Đầu tư Bộ Tài chính có phải là một cơ quan quản lý nhà nước về tài chính đầu tư công hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ Đầu tư Bộ Tài chính
650 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ Đầu tư Bộ Tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào