Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện có trách nhiệm gì khi phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí?

Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện về tình hình tội phạm thông qua các hình thức nào? Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện có trách nhiệm gì khi phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí? Câu hỏi đến từ anh Thanh Duy ở Long Thành.

Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện về tình hình tội phạm thông qua các hình thức nào?

Căn cứ vào khoản 4 Điều 4 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của ngành Kiểm sát nhân dân do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 313/QĐ-VKSTC năm 2018 như sau:

Phát ngôn và cung cấp thông tin
...
4. Phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện về tình hình tội phạm và thực hiện chức năng, nhiệm vụ, thông qua các hình thức sau:
a) Cung cấp thông tin kịp thời cho Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh chủ quản.
b) Khi cần thiết, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện cung cấp thông tin cho báo chí bằng văn bản hoặc theo các trường hợp quy định tại Điều 3 Quy chế này.
...

Như vậy, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí tại Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện về tình hình tội phạm thông qua các hình thức sau:

- Cung cấp thông tin kịp thời cho Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh chủ quản.

- Khi cần thiết, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện cung cấp thông tin cho báo chí bằng văn bản hoặc theo các trường hợp quy định tại Điều 3 Quy chế này.

Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện

Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện (Hình từ Internet)

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện có trách nhiệm gì khi phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp đột xuất?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của ngành Kiểm sát nhân dân do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 313/QĐ-VKSTC năm 2018 quy định như sau:

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất sau đây:

- Khi thấy cần thiết phải thông tin trên báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động trong xã hội thuộc phạm vi trách nhiệm thực hiện chức năng, nhiệm vụ Viện kiểm sát nhân dân cấp mình nhằm định hướng dư luận.

Trường hợp xảy ra vụ việc cần có ngay thông tin ban đầu của Viện kiểm sát nhân dân cấp mình thì Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện hoặc Người phát ngôn, Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm chủ động phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong thời gian chậm nhất là 24 giờ, kể từ khi vụ việc xảy ra;

- Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng tải thông tin sai sự thật về thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong phạm vi địa bàn do Viện kiểm sát nhân dân cấp mình quản lý thì Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

Người phát ngôn của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện được hưởng quyền lợi gì và có trách nhiệm như thế nào?

Căn cứ vào Điều 8 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của ngành Kiểm sát nhân dân do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định 313/QĐ-VKSTC năm 2018 quy định Người phát ngôn của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện được hưởng các quyền lợi sau:

- Được phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình tội phạm, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, công tác xây dựng Ngành và công tác đối ngoại của Viện kiểm sát nhân dân cấp mình.

- Có quyền yêu cầu các đơn vị, cá nhân có liên quan trực thuộc cung cấp thông tin, tập hợp thông tin để phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí hoặc để trả lời các phản ánh, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân do cơ quan báo chí chuyển đến hoặc đăng, phát trên báo chí theo quy định của pháp luật.

- Được quyền từ chối, không phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp quy định tại Điều 6 Quy chế này.

Ngoài ra, Người phát ngôn của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện có trách nhiệm như sau:

- Thực hiện chế độ báo cáo tình hình phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, lồng ghép trong báo cáo công tác 6 tháng, hằng năm của Viện kiểm sát nhân dân cấp mình về Viện kiểm sát nhân dân tối cao thông qua Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

- Người phát ngôn của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện khi phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp về nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, kể cả trong trường hợp ủy quyền cho người khác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

- Người phát ngôn của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn những vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí theo khoản 1, 2, 3 Điều 39 Luật Báo chí 2016 quy định về trả lời trên báo chí.

- Người phát ngôn của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện được quyền trưng tập một số công chức của Viện kiểm sát cấp mình để phục vụ việc phát ngôn.

Được cấp kinh phí, trang bị các phương tiện cần thiết để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ công tác.

Phát ngôn và cung cấp thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Ủy ban Dân tộc được diễn ra trong thời gian nào?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí của Ủy ban Dân tộc bao gồm những ai?
Pháp luật
Người được ủy quyền phát ngôn của Bộ Xây dựng có quyền từ chối phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp nào?
Pháp luật
Việc phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Bộ Xây dựng được thực hiện thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Xây dựng có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin trong các trường hợp đột xuất nào?
Pháp luật
Người được ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tài chính bao gồm những ai?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tài chính bao gồm những ai và có những quyền gì?
Pháp luật
Từ chối cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Giao thông vận tải khi thuộc những trường hợp nào?
Pháp luật
Các đơn vị có chức năng quản lý nhà nước trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gồm những ai?
Pháp luật
Người phát ngôn có quyền lợi gì và trách nhiệm như thế nào khi phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phát ngôn và cung cấp thông tin
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
405 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phát ngôn và cung cấp thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào