Ai là người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban nhân dân cấp huyện?

Ai là người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban nhân dân cấp huyện? Người thực phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí có được cung cấp thông tin cho báo chí để cập nhật tình hình khi chưa có kết luận chính thức không?

Ai là người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban nhân dân cấp huyện?

Theo căn cứ tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 09/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
1. Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, gồm:
a) Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước;
b) Người được người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên (sau đây gọi chung là người phát ngôn);
c) Người có trách nhiệm thuộc cơ quan hành chính nhà nước được người đứng đầu ủy quyền thực hiện phát ngôn (sau đây gọi chung là người được ủy quyền phát ngôn) hoặc giao nhiệm vụ phối hợp cùng người phát ngôn thực hiện phát ngôn hoặc cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề cụ thể được giao.
2. Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cục, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các tổ chức, cấp tỉnh thuộc cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại địa phương, gồm:
a) Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước;
b) Trường hợp người đứng đầu cơ quan hành chính không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì ủy quyền cho cấp phó là người được giao phụ trách cơ quan thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
3. Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã, gồm:
a) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã;
b) Trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì ủy quyền cho cấp phó của mình thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
...

Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và cấp xã có thẩm quyền thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban nhân dân cấp huyện. Đồng thời, trường hợp Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì ủy quyền cho cấp phó của mình thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Ai là người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban nhân dân cấp huyện?

Ai là người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban nhân dân cấp huyện? (hình từ internet)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có được từ chối cung cấp thông tin cho báo chí khi nội dung đó chưa có kết luận chính thức không?

Theo Điều 38 Luật Báo chí 2016 quy định như sau:

Cung cấp thông tin cho báo chí
...
2.Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong các trường hợp sau đây:
a) Thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật thuộc nguyên tắc và quy định của Đảng, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;
b) Thông tin về vụ án đang được Điều tra hoặc chưa xét xử, trừ trường hợp cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan Điều tra cần thông tin trên báo chí những vấn đề có lợi cho hoạt động Điều tra và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm;
c) Thông tin về vụ việc đang trong quá trình thanh tra chưa có kết luận thanh tra; vụ việc đang trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo; những vấn đề tranh chấp, mâu thuẫn giữa các cơ quan nhà nước đang trong quá trình giải quyết, chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố;
d) Những văn bản chính sách, đề án đang trong quá trình soạn thảo mà theo quy định của pháp luật chưa được cấp có thẩm quyền cho phép công bố.
...

Theo quy định trên, cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp chưa có kết luận chính thức của người có thẩm quyền mà theo quy định của pháp luật chưa được phép công bố.

Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyền từ chối cung cấp thông tin đối với những thông tin chưa có kết luận chính thức.

Có bắt buộc công khai chức vụ của người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí không?

Theo căn cứ tại Điều 3 Nghị định 09/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí
...
4. Họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ e-mail của người phát ngôn phải được công bố bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và phải được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan hành chính nhà nước.
5. Người phát ngôn quy định tại điểm b khoản 1 Điều này nếu không thể thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì phải báo cáo để người đứng đầu cơ quan hành chính ủy quyền cho người có trách nhiệm thuộc cơ quan mình thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.
6. Việc ủy quyền phát ngôn quy định tại điểm c khoản 1, điểm b khoản 2, điểm b khoản 3 Điều này được thực hiện bằng văn bản, chỉ áp dụng trong từng vụ việc và có thời hạn nhất định.
...

Theo quy định trên, họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ e-mail của người phát ngôn phải được công bố bằng văn bản cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí và phải được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan hành chính nhà nước.

Như vậy, chức vụ của người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí bắt buộc phải được công bố.

Phát ngôn và cung cấp thông tin
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai là người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Ủy ban nhân dân cấp huyện?
Pháp luật
Việc phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Ủy ban Dân tộc được diễn ra trong thời gian nào?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin chính thức cho báo chí của Ủy ban Dân tộc bao gồm những ai?
Pháp luật
Người được ủy quyền phát ngôn của Bộ Xây dựng có quyền từ chối phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trong trường hợp nào?
Pháp luật
Việc phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí của Bộ Xây dựng được thực hiện thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Xây dựng có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin trong các trường hợp đột xuất nào?
Pháp luật
Người được ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tài chính bao gồm những ai?
Pháp luật
Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Tài chính bao gồm những ai và có những quyền gì?
Pháp luật
Từ chối cung cấp thông tin cho báo chí của Bộ Giao thông vận tải khi thuộc những trường hợp nào?
Pháp luật
Các đơn vị có chức năng quản lý nhà nước trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí gồm những ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phát ngôn và cung cấp thông tin
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
71 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phát ngôn và cung cấp thông tin
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào