Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có trình độ thạc sĩ trở lên đúng không?

Cho tôi hỏi Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có trình độ thạc sĩ trở lên phải không? Đang trong thời gian bị thi hành kỷ luật hình thức khiển trách có được bổ nhiệm chức danh Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước? Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước phải có hiểu biết về những lĩnh vực nào? Câu hỏi của anh Tiến (Đồng Tháp).

Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có trình độ thạc sĩ trở lên đúng không?

Theo khoản 1 Điều 13 quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 3507/QĐ-BTNMT năm 2017 như sau:

Đối với các Viện trực thuộc Bộ
1. Chức danh Viện trưởng
a) Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý khoa học công nghệ và đào tạo;
b) Là nghiên cứu viên chính (hạng II) hoặc tương đương trở lên;
c) Có trình độ cao cấp lý luận chính trị hoặc tương đương; có các chứng chỉ bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp vụ, nghiên cứu viên cao cấp (hạng I) hoặc tương đương, quốc phòng và an ninh đối tượng 2;
d) Tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực công tác được giao;
đ) Sử dụng thành thạo ít nhất một ngoại ngữ thông dụng;
e) Có kinh nghiệm quản lý, tổ chức thực hiện công tác nghiên cứu khoa học; trực tiếp làm chủ nhiệm đề tài cấp Bộ trở lên; chủ trì nghiên cứu, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động năm năm, hằng năm về lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao thực hiện của đơn vị; hướng dẫn được học viên cao học, nghiên cứu sinh;
g) Đã qua công tác quản lý, điều hành ở chức danh Phó Viện trưởng hoặc tương đương; có năng lực tổng kết thực tiễn, dự báo tình hình, định hướng công tác và kinh nghiệm, khả năng quản lý, điều hành, phối hợp thực hiện toàn diện các lĩnh vực công tác được giao của Viện.
...

Theo đó, chức danh Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước yêu cầu tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực công tác được giao.

Như vậy, người có trình độ thạc sĩ chưa đủ điều kiện để để đảm nhiệm chức danh Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước.

Viện Khoa học Tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường

Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước (Hình từ Internet)

Đang trong thời gian bị thi hành kỷ luật hình thức khiển trách có được bổ nhiệm chức danh Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước?

Theo khoản 5 Điều 8 quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 3507/QĐ-BTNMT năm 2017 như sau:

Về trình độ, độ tuổi, sức khỏe và kinh nghiệm
1. Trình độ
...
đ) Có chứng chỉ bồi dưỡng năng lực, kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp vụ hoặc tương đương, cấp phòng phù hợp với chức danh bổ nhiệm theo khung năng lực vị trí việc làm và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước hoặc kinh tế - kỹ thuật ngành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
2. Độ tuổi: Tuổi bổ nhiệm lần đầu không quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.
3. Sức khỏe: Có đủ sức khỏe bảo đảm yêu cầu công tác.
4. Kinh nghiệm công tác đáp ứng yêu cầu khung năng lực vị trí việc làm
Có 5 năm công tác trở lên trong ngành tài nguyên và môi trường, trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác thuộc lĩnh vực phù hợp với nhiệm vụ được giao (trừ trường hợp luân chuyển, tiếp nhận và bổ nhiệm).
5. Không trong thời gian bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên.

Theo đó, người đang trong thời gian bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên không đủ điều kiện được bổ nhiệm chức danh Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước.

Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có hiểu biết về những lĩnh vực nào?

Theo Điều 6 quy định về tiêu chuẩn công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành kèm theo Quyết định 3507/QĐ-BTNMT năm 2017 như sau:

Về hiểu biết
1. Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; am hiểu tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của đất nước, các vấn đề quốc tế quan trọng của khu vực và thế giới.
2. Nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật về chuyên môn, chuyên ngành; hiểu biết sâu về nghiệp vụ quản lý của lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.
3. Tích cực học tập, nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý.

Theo đó, Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phải có hiểu biết về những lĩnh vực sau:

- Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; am hiểu tình hình chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước, các vấn đề quốc tế quan trọng của khu vực và thế giới.

- Nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật về chuyên môn, chuyên ngành; hiểu biết sâu về nghiệp vụ quản lý của lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao.

- Tích cực học tập, nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo, quản lý.

Tài nguyên nước Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tài nguyên nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nguồn thu ngân sách nhà nước từ hoạt động tài nguyên nước được quy định như thế nào tại Luật Tài nguyên nước 2023?
Pháp luật
Việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước liên quan đến đập, hồ chứa được quy định như thế nào theo Luật Tài nguyên nước 2023?
Pháp luật
Việc xác định ngưỡng khai thác nước dưới đất phải đảm bảo những yêu cầu gì theo quy định tại Luật Tài nguyên nước 2023?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu đơn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước mới nhất 2024 theo Thông tư 04/2024/TT-BTNMT như thế nào?
Pháp luật
Viên chức là đội trưởng tổ điều tra cơ bản tài nguyên nước thì được hưởng mức phụ cấp trách nhiệm công việc bao nhiêu?
Pháp luật
Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước nhằm mục đích gì theo quy định tại Luật Tài nguyên nước 2023?
Pháp luật
Dòng chảy tối thiểu là căn cứ để xem xét các nhiệm vụ nào theo quy định tại Luật Tài nguyên nước 2023?
Pháp luật
Trình tự thực hiện một cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên nước theo Thông tư 04/2024/TT-BNTMT được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Điều hoà, phân phối tài nguyên nước khi xảy ra hạn hán, thiếu nước được quy định như thế nào theo Luật Tài nguyên nước 2024?
Pháp luật
Nguyên tắc hợp tác quốc tế về tài nguyên nước được quy định như thế nào tại Luật Tài nguyên nước 2023?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài nguyên nước
608 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài nguyên nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào