Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Câu hỏi của Minh Nhật đến từ Ninh Thuận.

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?

Căn cứ tại Điều 2 Điều lệ Tổ chức và Hoạt động của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 09/2004/QĐ-BKHCN, có quy định về Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu sau đây:

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn chủ yếu sau đây:
1. Nghiên cứu xây dựng chính sách, phương hướng, chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển ngành năng lượng nguyên tử Việt Nam, tham gia nghiên cứu xây dựng các dự án, văn bản pháp quy về năng lượng nguyên tử trình Bộ trưởng hoặc để Bộ trưởng trình Chính phủ phê duyệt. Tham gia thực hiện các chính sách hạt nhân đã được Chính phủ phê duyệt.
2. Thực hiện nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật hạt nhân, công nghệ lò phản ứng và nhiên liệu, vật liệu hạt nhân, nghiên cứu phát triển về an toàn bức xạ và an toàn hạt nhân, nghiên cứu công nghệ xử lý và công nghệ quản lý chất thải phóng xạ phục vụ phát triển kinh tế quốc dân.
3. Thực hiện các hoạt động phát triển công nghệ, sản xuất và dịch vụ kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và các ngành có liên quan phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
4. Phối hợp thực hiện công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của Việt Nam với các nước và các tổ chức quốc tế theo phân công của Bộ Khoa học và Công nghệ và quy định của Nhà nước. Tham gia thực hiện các điều ước quốc tế liên quan đến năng lượng nguyên tử mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia.
5. Hỗ trợ kỹ thuật cho Cơ quan quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân trong việc thẩm định, đánh giá an toàn bức xạ và hạt nhân, thực hiện quan trắc phóng xạ môi trường, kiểm chuẩn các thiết bị hạt nhân và thiết bị đo liều bức xạ, thực hiện dịch vụ đo liều bức xạ, phát triển hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho xử lý các sự cố và tai nạn bức xạ và hạt nhân.
6. Tham gia thực hiện việc quy hoạch, đào tạo và huấn luyện cán bộ khoa học kỹ thuật ngành năng lượng nguyên tử theo quy định của Nhà nước.
7. Quản lý tổ chức và cán bộ, kinh phí và tài sản của Viện theo phân cấp của Bộ Khoa học và Công nghệ và theo quy định của Nhà nước.

Như vậy, thì Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn được quy định như trên.

Viện Năng nghiên cứu

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? (Hình từ Internet)

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có tư cách pháp nhân không?

Căn cứ tại Điều 1 Điều lệ Tổ chức và Hoạt động của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 09/2004/QĐ-BKHCN, có quy định như sau:

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam là tổ chức sự nghiệp khoa học trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có chức năng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ hạt nhân và năng lượng nguyên tử, phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về năng lượng nguyên tử và tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho Cơ quan quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân.
Tên giao dịch quốc tế của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam là: Vietnam Atomic Energy Commission (viết tắt là VAEC ).
Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có tư cách pháp nhân, được sử dụng con dấu riêng và được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước và ngân hàng.

Như vậy, theo quy định trên thì Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có tư cách pháp nhân được sử dụng con dấu riêng và được mở tài khoản tại kho bạc nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Những đơn vị nào được triển khai Năng lượng nguyên tử Việt Nam?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Điều lệ Tổ chức và Hoạt động của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành kèm theo Quyết định 09/2004/QĐ-BKHCN, có quy định về tổ chức bộ máy của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam như sau:

Tổ chức bộ máy của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam bao gồm:
1) Các đơn vị chức năng:
Văn phòng.
Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học.
Ban Hợp tác quốc tế.
2) Các đơn vị nghiên cứu, triển khai :
Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân.
Viện Nghiên cứu hạt nhân.
Viện Công nghệ xạ hiếm.
Trung tâm Hạt nhân thành phố Hồ Chí Minh
Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ.
3) Doanh nghiệp:
Công ty ứng dụng và Phát triển công nghệ.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Điều lệ Tổ chức và Hoạt động của Công ty ứng dụng và Phát triển công nghệ.
Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam ban hành Điều lệ Tổ chức và Hoạt động của các đơn vị quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này sau khi được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chấp thuận.

Như vậy, theo quy định trên thì những đơn vị được triển khai Năng lượng nguyên tử Việt Nam là:

- Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân.

- Viện Nghiên cứu hạt nhân.

- Viện Công nghệ xạ hiếm.

- Trung tâm Hạt nhân thành phố Hồ Chí Minh

- Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai công nghệ bức xạ.

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam phải có thời gian đảm nhiệm chức vụ Phó vụ trưởng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ bao lâu?
Pháp luật
Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam có tư cách pháp nhân không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam
1,152 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: