Viên chức sau khi kết thúc thời gian tập sự thì sẽ được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức?

Tôi đang muốn tìm hiểu các quy định về hợp đồng làm việc của viên chức, chế độ tập sự, trường hợp nào được miễn chế độ tập sự viên chức cũng như nội dung tập sự gồm những gì? Có phải sau khi kết thúc thời gian tập sự thì sẽ được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức đúng không?

Nội dung và hình thức của hợp đồng làm việc (viên chức) bao gồm những gì?

Căn cứ Điều 26 Luật viên chức 2010 quy định về nội dung và hình thức của hợp đồng như sau:

“1. Hợp đồng làm việc có những nội dung chủ yếu sau:
a) Tên, địa chỉ của đơn vị sự nghiệp công lập và người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập;
b) Họ tên, địa chỉ, ngày, tháng, năm sinh của người được tuyển dụng.
Trường hợp người được tuyển dụng là người dưới 18 tuổi thì phải có họ tên, địa chỉ, ngày, tháng, năm sinh của người đại diện theo pháp luật của người được tuyển dụng;
c) Công việc hoặc nhiệm vụ, vị trí việc làm và địa điểm làm việc;
d) Quyền và nghĩa vụ của các bên;
đ) Loại hợp đồng, thời hạn và điều kiện chấm dứt của hợp đồng làm việc;
e) Tiền lương, tiền thưởng và chế độ đãi ngộ khác (nếu có);
g) Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi;
h) Chế độ tập sự (nếu có);
i) Điều kiện làm việc và các vấn đề liên quan đến bảo hộ lao động;
k) Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;
l) Hiệu lực của hợp đồng làm việc;
m) Các cam kết khác gắn với tính chất, đặc điểm của ngành, lĩnh vực và điều kiện đặc thù của đơn vị sự nghiệp công lập nhưng không trái với quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Hợp đồng làm việc được ký kết bằng văn bản giữa người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập với người được tuyển dụng làm viên chức và được lập thành ba bản, trong đó một bản giao cho viên chức.
3. Đối với các chức danh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật do cấp trên của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập bổ nhiệm thì trước khi ký kết hợp đồng làm việc phải được sự đồng ý của cấp đó.”

Trên đây là những nội dung chủ yếu (có thể bao gồm những nội dung khác tùy công việc) của hợp đồng làm việc viên chức. Chế độ tập sự cũng là một trong nội dung chủ yếu phải đó trong trường hợp viên chức thực hiện chế độ tập sự theo quy định (không thuộc các trường hợp được miễn tập sự). Ngoài ra thì hợp đồng làm việc này bắt buộc phải được ký kết bằng văn và được lập thành ba bản, trong đó một bản giao cho viên chức.

Bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức đối với người tập sự sau khi hết thời gian tập sự

Các trường hợp nào được miễn chế độ tập sự đối với viên chức?

Theo quy định khoản 1 Điều 27 Luật Viên chức 2010 quy định:

Người trúng tuyển viên chức phải thực hiện chế độ tập sự, trừ trường hợp đã có thời gian từ đủ 12 tháng trở lên thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng.

Bên cạnh đó, khoản 5 Điều 21 Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức quy định chế độ tập sự như sau:

Không thực hiện chế độ tập sự đối với các trường hợp đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, được bố trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm mà thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội (nếu đứt quãng thì được cộng dồn) bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự tương ứng với thời gian tập sự của chức danh nghề nghiệp được tuyển dụng quy định tại khoản 2 Điều này. Đối với các trường hợp không thực hiện chế độ tập sự, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập phải cử viên chức tham gia khóa bồi dưỡng để hoàn chỉnh tiêu chuẩn, điều kiện của chức danh nghề nghiệp viên chức trước khi bổ nhiệm.

Như vậy, bạn thấy rằng khi người trúng tuyển viên chức được miễn chế độ tập sự khi có đủ các điều kiện được quy định trên, ngoài trường hợp này thì phải thực hiện chế độ tập sự.

Nội dung tập sự viên chức được quy định ra sao?

Nội dung tập sự viên chức được quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định 115/2020/NĐ-CP cụ thể:

"3. Nội dung tập sự:
a) Nắm vững quy định của pháp luật viên chức về quyền, nghĩa vụ của viên chức, những việc viên chức không được làm; nắm vững cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị sự nghiệp công lập nơi công tác; nội quy, quy chế làm việc của đơn vị; chức trách, nhiệm vụ và yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng;
b) Trau dồi kiến thức và rèn luyện năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng;
c) Tập giải quyết, thực hiện các công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng.”

Như vậy, người viên chức tập sự phải nắm vững các quy định của pháp luật về viên chức, quyền và nghĩa vụ của viên chức và những việc viên chức không được làm, trau dồi kiến thức và rèn luyện năng lực, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng; Tập giải quyết, thực hiện các công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng một cách tốt nhất.

Viên chức sau khi kết thúc thời gian tập sự thì sẽ được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức?

Điều 24 Nghị định 115/2020/NĐ-CP có quy định về việc bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức đối với người tập sự sau khi hết thời gian tập sự như sau:

- Khi hết thời gian tập sự, người tập sự phải báo cáo kết quả tập sự bằng văn bản theo các nội dung quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định này; người hướng dẫn tập sự có trách nhiệm nhận xét, đánh giá kết quả tập sự đối với người tập sự bằng văn bản. Các văn bản này được gửi người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập.

- Chậm nhất 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được báo cáo của người tập sự và nhận xét, đánh giá của người hướng dẫn tập sự, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức và kết quả công việc của người tập sự. Trường hợp người tập sự đạt yêu cầu, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định theo thẩm quyền hoặc có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương cho viên chức được tuyển dụng.

Như vậy, kết thúc thời gian tập sự người tập sự phải làm báo cáo kết quả tập sự, người hướng dẫn sẽ nhận xét, đánh giá kết quả tập sự. Căn cứ vào nhận xét, đánh giá của người hướng dẫn, nếu đạt yêu cầu thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định theo thẩm quyền hoặc có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập quyết định bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp và xếp lương cho viên chức được tuyển dụng.

Chế độ tập sự
Chức danh nghề nghiệp viên chức Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Chức danh nghề nghiệp viên chức
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu bài thu hoạch chức danh nghề nghiệp hạng 3 mới năm 2024? Tải file mẫu bài thu hoạch chức danh nghề nghiệp hạng 3 ở đâu?
Pháp luật
Hạng chức danh nghề nghiệp viên chức là gì? Nhiệm vụ của đơn vị có thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp?
Pháp luật
Cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong ĐVSNCL thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được xác định thế nào?
Pháp luật
Xếp phụ cấp trách nhiệm đối với người hướng dẫn tập sự thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện hay cấp xã?
Pháp luật
Hướng dẫn thực hiện chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ như thế nào?
Pháp luật
Yêu cầu về tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức thiết bị, thí nghiệm ra sao?
Pháp luật
Chức danh, mã số chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp theo Thông tư 07/2023/TT-BLĐTBXH?
Pháp luật
Viên chức đạo diễn nghệ thuật hạng II cần giữ chức danh nghề nghiệp bao lâu để thăng hạng lên viên chức đạo diễn hạng I?
Pháp luật
Viên chức y tế được tuyển dụng từ tháng 6/2021 làm Điều dưỡng hạng IV có trình độ cao đẳng điều dưỡng thì thời gian tập sự bao lâu?
Pháp luật
Công chức được miễn chế độ tập sự khi nào? Công chức thực hiện tập sự trong thời gian bao lâu theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ tập sự
13,867 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế độ tập sự Chức danh nghề nghiệp viên chức
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào