Viên chức được giữ chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 thì phải đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ thế nào?

Để được bổ nhiệm chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 thì phải đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ thế nào? Viên chức đang giữ chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 mà không đủ tiêu chuẩn chức danh theo quy định thì có được tiếp tục giữ chức danh này không? - Câu hỏi của anh Bình (Đồng Nai)

Mã số chức danh nghề nghiệp của chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 là gì?

Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3

Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 (Hình từ Internet)

Điều 2 Thông tư 47/2022/TT-BGTVT Mã số các chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành kỹ thuật đường bộ, chuyên ngành kỹ thuật bến phà

1. Nhóm chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành kỹ thuật đường bộ:

a) Kỹ thuật viên đường bộ hạng I Mã số: V.12.21.01

b) Kỹ thuật viên đường bộ hạng II Mã số: V.12.21.02

c) Kỹ thuật viên đường bộ hạng III Mã số: V.12.21.03

d) Kỹ thuật viên đường bộ hạng IV Mã số: V.12.21.04

Viên chức được giữ chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 thì phải đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ thế nào? Có bắt buộc phải có sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số không?

Tại Điều 6 Thông tư 47/2022/TT-BGTVT quy định về Kỹ thuật viên đường bộ hạng III - Mã số: V.12.21.03 như sau:

Kỹ thuật viên đường bộ hạng III - Mã số: V.12.21.03
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành kỹ thuật đường bộ.
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, định hướng, nhiệm vụ phát triển của ngành, lĩnh vực;
b) Nắm được các quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức, kỹ thuật an toàn và bảo hộ lao động; thành thạo nghiệp vụ chuyên ngành kỹ thuật đường bộ và có kiến thức cơ bản của một chuyên ngành kỹ thuật liên quan; hiểu biết về nghiệp vụ phát triển, ứng dụng và triển khai công nghệ chuyên ngành; nắm được phương pháp tổ chức thực hiện trong phạm vi nhiệm vụ được phân công;
c) Có kỹ năng soạn thảo văn bản và thuyết trình các vấn đề được giao thực hiện;
d) Có khả năng tổng kết thực tiễn và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong phạm vi nhiệm vụ được phân công;
đ) Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản; sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Như vậy, viên chức giữ chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 cần đáp ứng được những điều kiện về năng lực chuyên môn nghiệp vụ nói trên.

Lưu ý không yêu cầu viên chức Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 ở các khu vực bình thường sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số.

Yêu cầu trên chỉ áp dụng với viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Viên chức đang giữ chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 mà không đủ tiêu chuẩn chức danh theo quy định thì có được tiếp tục giữ chức danh này không?

Tại Điều 11 Thông tư 47/2022/TT-BGTVT Xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành kỹ thuật đường bộ, chuyên ngành kỹ thuật bến phà như sau:

Xếp lương chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành kỹ thuật đường bộ, chuyên ngành kỹ thuật bến phà
1. Kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành, trường hợp viên chức chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành kỹ thuật đường bộ và chuyên ngành kỹ thuật bến phà theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6, Điều 7, Điều 8, Điều 9 Thông tư này thì thực hiện như sau:
a) Nếu viên chức còn thời hạn dưới 05 năm (60 tháng) công tác tính đến thời điểm nghỉ hưu thì tiếp tục được giữ ngạch hoặc hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và xếp lương theo ngạch hiện hưởng;
b) Nếu viên chức còn thời hạn từ 05 năm (60 tháng) công tác trở lên, trong thời hạn 03 năm (36 tháng) cơ quan sử dụng viên chức có trách nhiệm bố trí để viên chức học tập bảo đảm đáp ứng đủ tiêu chuẩn của hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành kỹ thuật đường bộ và chuyên ngành kỹ thuật bến phà theo quy định tại Thông tư này. Sau thời gian quy định tại điểm này, nếu viên chức không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định tại Thông tư này thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập xem xét bố trí công việc khác phù hợp hoặc giải quyết chế độ chính sách theo quy định.

Viên chức đang giữ chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 mà không đủ tiêu chuẩn chức danh theo quy định thì được tiếp tục giữ chức danh, cụ thể:

- Còn thời hạn dưới 05 năm công tác tính đến lúc nghỉ hưu thì tiếp tục được giữ ngạch hoặc hạng chức danh nghề nghiệp viên chức và xếp lương theo ngạch hiện hưởng;

- Còn thời hạn trên 5 năm thì được tiếp tục công tác, đồng thời cho đi học để bảo đảm tiêu chuẩn.

Nếu quá thời gian không đáp ứng được tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ thì sẽ bố trí công việc khác phù hợp hơn.

Kỹ thuật viên đường bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp kỹ thuật viên đường bộ hạng 1, viên chức phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?
Pháp luật
Có yêu cầu trình độ ngoại ngữ đối với chức danh nghề nghiệp kỹ thuật viên đường bộ hạng 2 hay không?
Pháp luật
Chức danh nghề nghiệp kỹ thuật viên đường bộ hạng 4 phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo?
Pháp luật
Chức danh nghề nghiệp kỹ thuật viên đường bộ hạng 1 thực hiện những nhiệm vụ gì và có trình độ đào tạo, bồi dưỡng như thế nào?
Pháp luật
Chức danh nghề nghiệp kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì về trình độ đào tạo, bồi dưỡng?
Pháp luật
Viên chức được giữ chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 thì phải đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ thế nào?
Pháp luật
Viên chức muốn được thi thăng hạng lên chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 3 thì phải giữ chức danh Kỹ thuật viên đường bộ bao lâu?
Pháp luật
Để được giữ chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 4 thì viên chức phải có bằng tốt nghiệp đại học đúng không?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 1 thì cần đáp ứng tiêu chuẩn năng lực chuyên môn nghiệp vụ thế nào?
Pháp luật
Để được xét thăng hạng lên chức danh Kỹ thuật viên đường bộ hạng 2 thì phải có thời gian giữ chức danh Kỹ thuật viên đường bộ bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kỹ thuật viên đường bộ
577 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kỹ thuật viên đường bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: