Việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể được tiến hành đột xuất đối với người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời hạn quản lý khi có những căn cứ nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể. Cho tôi hỏi việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể được tiến hành đột xuất đối với người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời hạn quản lý khi có những căn cứ nào? Câu hỏi của anh Hải Phong ở Đồng Tháp.

Cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể của người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời hạn quản lý?

Căn cứ khoản 1 Điều 45 Nghị định 105/2021/NĐ-CP quy định về xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể trong thời hạn quản lý như sau:

Xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể trong thời hạn quản lý
1. Công an cấp xã nơi quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy thực hiện hoặc đề nghị cơ quan, người có chuyên môn thực hiện việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể của người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời hạn quản lý.
...

Theo đó, cơ quan nào có thẩm quyền thực hiện hoặc đề nghị cơ quan, người có chuyên môn thực hiện việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể của người sử dụng trái phép chất ma túy trong thời hạn quản lý là công an cấp xã nơi quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

Xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể

Xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể (Hình từ Internet)

Việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể được tiến hành đột xuất đối với người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời hạn quản lý khi có những căn cứ nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 45 Nghị định 105/2021/NĐ-CP quy định về xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể trong thời hạn quản lý như sau:

Xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể trong thời hạn quản lý
...
2. Việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể được tiến hành đột xuất đối với người đang trong thời hạn quản lý khi Cơ quan Công an cấp xã có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 38 Nghị định này.

Theo khoản 1 Điều 38 Nghị định 105/2021/NĐ-CP quy định về căn cứ xét nghiệm người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy như sau:

Căn cứ xét nghiệm người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy
1. Một người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy khi có một trong các căn cứ sau đây:
a) Tin báo, tố giác của cá nhân, cơ quan, tổ chức đã được cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác minh, làm rõ;
b) Thông tin, tài liệu trong các vụ vi phạm pháp luật;
c) Người có biểu hiện mất năng lực nhận thức hoặc kiểm soát hành vi nghi do sử dụng ma túy;
d) Trên người, phương tiện, nơi ở của người đó có dấu vết của chất ma túy hoặc dụng cụ, phương tiện sử dụng trái phép chất ma túy;
đ) Người điều khiển phương tiện có biểu hiện sử dụng chất kích thích nghi là ma túy;
e) Người có mặt tại các địa điểm có hành vi tổ chức, chứa chấp hoặc sử dụng trái phép chất ma túy nhưng không có lý do chính đáng.
g) Người tự khai báo hành vi sử dụng trái phép chất ma túy;
h) Người bị phát hiện quả tang sử dụng trái phép chất ma túy;
i) Những căn cứ khác theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể được tiến hành đột xuất đối với người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời hạn quản lý khi có một trong những căn cứ được quy định tại khoản 1 Điều 38 nêu trên.

Thời hạn quản lý sẽ được tính như thế nào nếu người đang có quyết định quản lý bị phát hiện tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 43 Nghị định 105/2021/NĐ-CP về thời hạn quản lý và cách tính thời hạn quản lý như sau:

Thời hạn quản lý và cách tính thời hạn quản lý
1. Thời hạn quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy là 01 năm, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra Quyết định quản lý.
2. Trong thời hạn quản lý, nếu người đang có quyết định quản lý bị phát hiện tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy mà không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 23 của Luật Phòng, chống ma túy thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền ra Quyết định quản lý mới, trong đó xác định lại thời hạn quản lý là 01 năm, kể từ ngày ra Quyết định quản lý mới.
3. Trường hợp người đang trong thời hạn quản lý chuyển nơi cư trú thì thời hạn quản lý được tính tiếp từ ngày chuyển đi tới khi hết thời gian quản lý còn lại.

Theo khoản 5 Điều 23 Luật Phòng, chống ma túy 2021 quy định về quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy như sau:

Quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy
...
5. Trong thời hạn quản lý, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định dừng quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy trong các trường hợp sau đây:
a) Người sử dụng trái phép chất ma túy được xác định là người nghiện ma túy;
b) Người sử dụng trái phép chất ma túy bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn do có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy;
c) Người sử dụng trái phép chất ma túy bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng;
d) Người sử dụng trái phép chất ma túy phải thi hành án phạt tù;
đ) Người sử dụng trái phép chất ma túy trong danh sách quản lý chết, bị Tòa án tuyên bố là mất tích.
....

Như vậy, trong thời hạn quản lý, nếu người đang có quyết định quản lý bị phát hiện tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy mà không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 23 nêu trên thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền ra Quyết định quản lý mới.

Và thời hạn quản lý được xác định lại là 01 năm, kể từ ngày ra Quyết định quản lý mới.

Ma túy
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm kiểm soát hoạt động xuất khẩu chất ma túy của lực lượng Hải quan được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cho phép nghiên cứu chất ma túy bao gồm những tài liệu nào? Nội dung văn bản cho phép nghiên cứu chất ma túy bao gồm những thông tin gì?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu chất ma túy được quy định thế nào? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu chất ma túy bao gồm những gì?
Pháp luật
Các cơ quan chuyên trách phòng chống tội phạm về ma túy bao gồm những cơ quan nào? Việc phối hợp tham mưu, chỉ đạo giữa các cơ quan được quy định thế nào?
Pháp luật
Trình tự, thủ tục thực hiện hoạt động quá cảnh lãnh thổ Việt Nam các chất ma túy được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tổ chức khi tiến hành nhập khẩu thuốc thú y có chứa chất ma túy cần phải được sự cho phép của cơ quan nào?
Pháp luật
Người nào có thẩm quyền xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể người có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhập khẩu mẫu chất ma túy vì mục đích quốc phòng, an ninh gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Hoạt động sản xuất chất ma túy muốn tiến hành phải được sự cho phép của cơ quan nào? Trình tự cho phép sản xuất chất ma túy được quy định thế nào?
Pháp luật
Việc xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể được tiến hành đột xuất đối với người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời hạn quản lý khi có những căn cứ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ma túy
2,300 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào