Việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp là một trong những nội dung quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp đúng không?

Việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp là một trong những nội dung quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp đúng không? Sở Công thương có trách nhiệm báo cáo đột xuất về tình hình xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp với cơ quan nào? Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp bao gồm những thông tin gì?

Việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp là một trong những nội dung quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp đúng không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Nghị định 32/2024/NĐ-CP về nội dung quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp như sau:

Nội dung quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp
1. Xây dựng, tổ chức thực hiện phương án phát triển, kế hoạch, chương trình, chính sách, pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
2. Quyết định, cấp, điều chỉnh, thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận liên quan đến đầu tư, kinh doanh cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu, thực hiện thủ tục hành chính nhà nước, dịch vụ công cộng, tiện ích về cụm công nghiệp.
3. Tổ chức bộ máy, hướng dẫn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
4. Thanh tra, kiểm tra, đánh giá hiệu quả đầu tư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, khen thưởng, xử lý kiến nghị, vi phạm pháp luật và các vấn đề phát sinh khác về cụm công nghiệp.

Theo đó, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp là một trong những nội dung quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp.

Việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp là một trong những nội dung quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp đúng không?

Việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp là một trong những nội dung quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp đúng không? (Hình từ Internet)

Sở Công thương có trách nhiệm báo cáo đột xuất về tình hình xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp với cơ quan nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 33 Nghị định 32/2024/NĐ-CP về quyền hạn, trách nhiệm của Sở Công thương như sau:

Quyền hạn, trách nhiệm của Sở Công Thương
1. Xây dựng, trình và tổ chức thực hiện phương án phát triển cụm công nghiệp, Quy chế quản lý cụm công nghiệp, chính sách hỗ trợ đầu tư, phát triển cụm công nghiệp, kế hoạch và dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Về giải quyết các thủ tục triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp:
a) Chủ trì thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, mở rộng cụm công nghiệp, điều chỉnh, bãi bỏ quyết định thành lập, mở rộng cụm công nghiệp; tham gia ý kiến các hồ sơ, thủ tục liên quan đến triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp (gồm: Thu hồi đất, cho thuê đất, phê duyệt quy hoạch chi tiết, thiết kế cơ sở dự án đầu tư, phê duyệt các thủ tục môi trường, chấp thuận phương án phòng cháy, chữa cháy,...) theo quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
b) Tham gia ý kiến đối với hồ sơ, thủ tục đề nghị cấp, điều chỉnh, thu hồi quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư (nếu có) và các hồ sơ, thủ tục triển khai đầu tư khác đối với dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
3. Kiểm tra, đánh giá định kỳ hoặc đột xuất hiệu quả thực hiện phương án phát triển, chính sách quản lý, phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn theo quy định của pháp luật; tổng hợp, đề xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích về phát triển cụm công nghiệp; xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý kiến nghị, vi phạm pháp luật theo quy định.
4. Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về tình hình cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp trên địa bàn; thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác về cụm công nghiệp theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật.

Như vậy, Sở Công thương có trách nhiệm báo cáo đột xuất về tình hình vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp trên địa bàn với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp bao gồm những thông tin gì?

Căn cứ theo quy định tại khoản 10 Điều 2 Nghị định 32/2024/NĐ-CP như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
8. Phương án phát triển cụm công nghiệp là việc sắp xếp, phân bố không gian phát triển các cụm công nghiệp hợp lý gắn với các chính sách, giải pháp quản lý, đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là cấp tỉnh) trong từng thời kỳ trên cơ sở bảo vệ môi trường, tiết kiệm, hiệu quả sử dụng đất, nước và các nguồn lực, tài nguyên khác của địa phương. Phương án phát triển cụm công nghiệp là một nội dung của quy hoạch tỉnh, được xây dựng, tích hợp vào quy hoạch tỉnh theo pháp luật quy hoạch.
9. Quyết định thành lập, Quyết định mở rộng cụm công nghiệp là văn bản của cơ quan có thẩm quyền ghi nhận thông tin pháp lý của cụm công nghiệp, làm căn cứ triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp và áp dụng chính sách, quy định của Nhà nước đối với cụm công nghiệp.
10. Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp gồm thông tin về phương án phát triển, thành lập, mở rộng cụm công nghiệp, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn cấp tỉnh, cả nước.

Như vậy, cơ sở dữ liệu về cụm công nghiệp bao gồm những thông tin sau:

- Thông tin về phương án phát triển, thành lập, mở rộng cụm công nghiệp;

- Thông tin về đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật;

- Thông tin về hoạt động của các cụm công nghiệp trên địa bàn cấp tỉnh, cả nước.

Cụm công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp là một trong những nội dung quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp đúng không?
Pháp luật
Điều chỉnh phương án phát triển cụm công nghiệp dựa trên cơ sở nào? Nội dung chủ yếu của việc điều chỉnh phương án phát triển cụm công nghiệp?
Pháp luật
Phương án phát triển cụm công nghiệp là gì? Dựa trên cơ sở nào để xây dựng phương án phát triển cụm công nghiệp?
Pháp luật
Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu di dời, đầu tư vào cụm công nghiệp thì liên hệ với ai để được hướng dẫn?
Pháp luật
Để mở rộng cụm công nghiệp phải đạt tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp tối thiểu bao nhiêu phần trăm?
Pháp luật
Cụm công nghiệp làng nghề là gì? Cơ sở sản xuất trong cụm công nghiệp làng nghề được hưởng các ưu đãi đầu tư nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp được mở rộng cụm công nghiệp với diện tích bao nhiêu ha? Giấy tờ cần chuẩn bị trong hồ sơ đề nghị mở rộng cụm công nghiệp?
Pháp luật
Có phải phương án phát triển cụm công nghiệp đối với ngành công nghiệp năng lượng thông minh là một nội dung của quy hoạch tỉnh không?
Pháp luật
Việc đánh giá lựa chọn khi có sự điều chỉnh chủ đầu tư trong xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Phương án phát triển cụm công nghiệp đối với ngành, nghề tiểu thủ công nghiệp tại địa phương bao gồm những tiêu chí nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cụm công nghiệp
45 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cụm công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào