Việc xác thực điện tử đối với một tài khoản định danh theo yêu cầu của một cá nhân không thuộc tổ chức, cơ quan nhà nước cần phải đảm bảo điều kiện gì?

Cho tôi hỏi việc xác thực điện tử đối với một tài khoản định danh theo yêu cầu của một cá nhân không thuộc tổ chức, cơ quan nhà nước cần phải đảm bảo điều kiện gì? Những tổ chức, cơ quan nào được xác thực điện tử thông qua cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia? Câu hỏi của chị Nhung từ Bình Phước

Việc xác thực điện tử là hoạt động như thế nào?

Căn cứ khoản 8 Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP định nghĩa về xác thực điện tử như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
7. “Thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử” là những thông tin của chủ thể danh tính điện tử được thể hiện trong các giấy tờ, tài liệu do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và đã được xác thực thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử theo đề nghị của chủ thể danh tính điện tử, gồm thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác thuộc lĩnh vực quản lý của các bộ, cơ quan ngang bộ sau khi thống nhất với Bộ Công an.
8. “Xác thực điện tử” là hoạt động xác nhận, khẳng định thông tin gắn với chủ thể danh tính điện tử thông qua việc khai thác, đối chiếu thông tin của chủ thể danh tính điện tử đó trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, cơ sở dữ liệu khác và hệ thống định danh và xác thực điện tử hoặc xác thực tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập qua tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử để khẳng định giá trị sử dụng của tài khoản định danh điện tử đó.
9. “Yếu tố xác thực” là các thông tin chủ thể danh tính điện tử sử dụng hoặc sở hữu.
...

Theo đó, hoạt động xác thực điện tử là hoạt động xác nhận, khẳng định thông tin gắn với chủ thể danh tính điện tử thông qua việc khai thác, đối chiếu thông tin của chủ thể danh tính điện tử đó trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh, cơ sở dữ liệu khác và hệ thống định danh và xác thực điện tử hoặc xác thực tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập qua tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử để khẳng định giá trị sử dụng của tài khoản định danh điện tử đó.

Việc xác thực điện tử đối với một tài khoản định danh theo yêu cầu của một cá nhân không thuộc tổ chức, cơ quan nhà nước cần phải đảm bảo điều kiện gì?

Việc xác thực điện tử đối với một tài khoản định danh theo yêu cầu của một cá nhân không thuộc tổ chức, cơ quan nhà nước cần phải đảm bảo điều kiện gì? (Hình từ Internet)

Những đối tượng nào được phép thực hiện xác thực điện tử thông qua cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia?

Căn cứ khoản 1 Điều 23 Nghị định 59/2022/NĐ-CP quy định như sau:

Xác thực điện tử
1. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức thực hiện dịch vụ công được xác thực thông tin của chủ thể danh tính điện tử qua cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống định danh và xác thực điện tử; xác thực tài khoản định danh điện tử qua hệ thống định danh và xác thực điện tử.
...

Từ quy định trên thì việc xác thực thông tin của chủ thể danh tính điện tử qua cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia được thực hiện bởi

(1) Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu chuyên ngành;

(2) Cơ quan nhà nước;

(3) Tổ chức chính trị;

(4) Tổ chức chính trị - xã hội;

(5) Tổ chức thực hiện dịch vụ công.

Ngoài ra, các đối tượng trên còn được xác thực thông tin của chủ thể danh tính điện tử qua cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống định danh và xác thực điện tử; xác thực tài khoản định danh điện tử qua hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Việc xác thực điện tử đối với một tài khoản định danh theo yêu cầu của một cá nhân không thuộc tổ chức, cơ quan nhà nước cần phải đảm bảo điều kiện gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 23 Nghị định 59/2022/NĐ-CP có quy định như sau:

Xác thực điện tử
...
2. Cá nhân, tổ chức không thuộc khoản 1 Điều này được xác thực tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập qua tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử để xác thực tài khoản đó do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập và còn giá trị sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử. Tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử không xác thực thông tin danh tính chủ thể và thông tin khác của chủ thể tài khoản định danh điện tử, trừ trường hợp cần thiết do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.
Việc thực hiện xác thực tài khoản định danh điện tử theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức không thuộc khoản 1 Điều này được thực hiện theo thỏa thuận bằng hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử. Việc thực hiện xác thực tài khoản định danh điện tử phải có sự đồng ý của chủ thể danh tính điện tử.
...

Như vậy, cá nhân, tổ chức được xác thực tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập qua tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử để xác thực tài khoản đó do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập và còn giá trị sử dụng khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử.

Việc xác thực điện tử đối với một tài khoản định danh theo yêu cầu của cá nhân phải đảm bảo điều kiện sau:

(1) Việc xác thực điện tử phải được thực hiện theo thỏa thuận bằng hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử.

(2) Việc thực hiện xác thực tài khoản định danh điện tử phải có sự đồng ý của chủ thể danh tính điện tử.

Lưu ý: Tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử không xác thực thông tin danh tính chủ thể và thông tin khác của chủ thể tài khoản định danh điện tử, trừ trường hợp cần thiết do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định.

Xác thực điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức cung cấp dịch vụ xác thực điện tử phải gửi báo cáo cho cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử khi nào?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đề nghị cấp lại, thay đổi Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ xác thực điện tử được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nền tảng định danh và xác thực điện tử là gì? Bộ Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm gì đối với Nền tảng định danh và xác thực điện tử?
Pháp luật
Xác thực điện tử là gì? Mẫu báo cáo hoạt động cung cấp dịch vụ xác thực điện tử được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thực hiện xác thực điện tử mức độ 4 đối với tài khoản định danh điện tử dựa trên những yếu tố nào?
Pháp luật
Việc xác thực điện tử đối với một tài khoản định danh theo yêu cầu của một cá nhân không thuộc tổ chức, cơ quan nhà nước cần phải đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật
Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử là cơ quan nào? Ai có quyền cấp tài khoản định danh điện tử?
Pháp luật
Định danh và xác thực điện tử là gì? Việc định danh và xác thực điện tử được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xác thực điện tử
527 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xác thực điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào