Việc xác nhận hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông được quy định như thế nào?

Tôi đang tìm hiểu về các vấn đề xoay quanh giáo dục để viết bài báo cáo. Cho nên tôi muốn hỏi rằng hiện nay cơ sở giáo dục phổ thông được pháp luật quy định ra sao? Việc xác nhận hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông được quy định như thế nào? Thế nào là giáo dục hệ chính quy theo pháp luật hiện hành?

Thế nào là giáo dục hệ chính quy theo pháp luật hiện hành?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Luật Giáo dục 2019 quy định về giáo dục hệ chính quy như sau:

“1. Giáo dục chính quy là giáo dục theo khóa học trong cơ sở giáo dục để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được thiết lập theo mục tiêu của các cấp học, trình độ đào tạo và được cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.”

Như vậy giáo dục hệ chính quy được hiểu là giáo dục theo khóa học trong cơ sở giáo dục để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được thiết lập theo mục tiêu của các cấp học, trình độ đào tạo và được cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân hiện nay.

Cơ sở giáo dục phổ thông được pháp luật quy định ra sao?

Căn cứ Điều 33 Luật Giáo dục 2019 quy định về cơ sở giáo dục phổ thông như sau:

Cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm:

- Trường tiểu học;

- Trường trung học cơ sở;

- Trường trung học phổ thông;

- Trường phổ thông có nhiều cấp học.

Như vậy bạn thấy rằng cơ sở giáo dục phổ thông được chia ra làm 4 cấp độ; Đầu tiên là trường tiểu học, tiếp theo đó là trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Xác nhận hoàn thành chương trình giáo dục

Xác nhận hoàn thành chương trình giáo dục

Việc hoàn thành chương trình ở giáo dục phổ thông thì được cấp bằng như thế nào?

Căn cứ Điều 34 Luật Giáo dục 2019 quy định về việc xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, trung học phổ thông và cấp văn bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông như sau:

- Học sinh học hết chương trình tiểu học đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được hiệu trưởng nhà trường xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học.

- Học sinh học hết chương trình trung học cơ sở đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

- Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được dự thi, đạt yêu cầu thì được người đứng đầu cơ quan chuyên môn về giáo dục thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Học sinh học hết chương trình trung học phổ thông đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông được sử dụng để đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi người học có nhu cầu hoặc để theo học giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

- Học sinh có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, sau khi đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được người đứng đầu cơ sở giáo dục tổ chức giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông.

Giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông được sử dụng để theo học trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong các trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

Như vậy bạn thấy rằng việc hoàn thành từng chương trình học khi hết chương trình tiểu học đủ điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì được hiệu trưởng nhà trường xác nhận học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học. Tương tự như vậy cho đến cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông.

Bên cạnh đó, Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông được sử dụng để đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp trung học phổ thông khi người học có nhu cầu hoặc để theo học giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

Trường hợp học sinh có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, theo học trình độ trung cấp trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, sau khi đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức thì được cấp giấy chứng nhận đủ yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông và giấy chứng này được sử dụng để theo học trình độ cao hơn của giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong các trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

Giáo dục phổ thông
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngày tổ chức vòng thi cấp quận huyện Violympic năm 2024 là ngày nào? Học sinh dự thi violympic cần lưu ý những điều gì?
Pháp luật
Trường trung học phổ thông có thuộc cơ sở giáo dục phổ thông hay không? Từ lớp sáu đến hết lớp chín là thuộc cấp học nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên thì ứng xử của người học được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở giáo dục phổ thông trước khi vận động các khoản tài trợ có cần trình Hội đồng trường hoặc Hội đồng quản trị phê duyệt hay không?
Pháp luật
Mẫu Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông hiện nay? Hướng dẫn cách ghi nội dung trên Giấy chứng nhận?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về giáo dục phổ thông bao gồm những nội dung gì? Cơ quan nào cấp tài khoản quản trị Cơ sở dữ liệu về giáo dục phổ thông?
Pháp luật
Giáo viên thỉnh giảng là gì theo quy định hiện hành? Giáo viên thỉnh giảng được phép thỉnh giảng vì mục đích gì?
Pháp luật
Trường phổ thông tư thục hoạt động theo nguyên tắc tài chính nào? Nguồn tài chính của trường phổ thông tư thục là các nguồn nào?
Pháp luật
Thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn được quy định như thế nào? Thiết bị nội thất chuyên dùng trong phòng học bộ môn bao gồm những thiết bị nào?
Pháp luật
Nền và sàn nhà phòng học bộ môn được quy định như thế nào? Các phòng học bộ môn được trang bị hệ thống điện xoay chiều bao nhiêu Vôn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục phổ thông
3,017 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục phổ thông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào