Việc xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt là thẩm quyền của cơ quan nào?

Vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt là gì? Nguyên tắc xác định vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt được quy định như thế nào? Việc xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt là thẩm quyền của cơ quan nào? Câu hỏi của anh Nam (Huế).

Vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt là gì?

Căn cứ Điều 2 Luật Tài nguyên nước 2012 quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
18. Dòng chảy tối thiểu là dòng chảy ở mức thấp nhất cần thiết để duy trì dòng sông hoặc đoạn sông nhằm bảo đảm sự phát triển bình thường của hệ sinh thái thủy sinh và bảo đảm mức tối thiểu cho hoạt động khai thác, sử dụng nguồn nước của các đối tượng sử dụng nước.
19. Ngưỡng khai thác nước dưới đất là giới hạn cho phép khai thác nước dưới đất nhằm bảo đảm không gây xâm nhập mặn, suy thoái, cạn kiệt nguồn nước, sụt, lún đất, tác động xấu đến nguồn nước mặt và môi trường liên quan.
20. Vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt là vùng phụ cận khu vực lấy nước từ nguồn nước được quy định phải bảo vệ để phòng, chống ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.
21. Chức năng của nguồn nước là những mục đích sử dụng nước nhất định dựa trên các giá trị lợi ích của nguồn nước.
22. Hành lang bảo vệ nguồn nước là phần đất giới hạn dọc theo nguồn nước hoặc bao quanh nguồn nước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
...

Theo đó, vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt được hiểu là vùng phụ cận khu vực lấy nước từ nguồn nước được quy định phải bảo vệ để phòng, chống ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt.

Việc xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt là thẩm quyền của cơ quan nào?

Việc xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt là thẩm quyền của cơ quan nào? (hình từ Internet)

Nguyên tắc xác định vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt được quy định như thế nào?

Tại Điều 3 Thông tư 24/2016/TT-BTNMT quy định về các nguyên tắc xác định vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt như sau:

Nguyên tắc xác định vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt
1. Đảm bảo ngăn ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực đến chất lượng nguồn nước của công trình khai thác nước để cấp cho sinh hoạt và các chức năng khác của nguồn nước.
2. Phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, địa chất thủy văn, chế độ dòng chảy, đặc điểm nguồn nước, quy mô khai thác, sơ đồ bố trí công trình và các đặc điểm khác liên quan đến việc bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt.
3. Phù hợp với hiện trạng sử dụng đất và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của khu vực có công trình khai thác nước để cấp cho sinh hoạt.

Chiếu theo quy định trên, việc xác định vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt phải dựa trên những nguyên tắc sau:

- Đảm bảo ngăn ngừa, giảm thiểu tác động tiêu cực đến chất lượng nguồn nước của công trình khai thác nước để cấp cho sinh hoạt và các chức năng khác của nguồn nước.

- Phù hợp với điều kiện địa hình, địa chất, địa chất thủy văn, chế độ dòng chảy, đặc điểm nguồn nước, quy mô khai thác, sơ đồ bố trí công trình và các đặc điểm khác liên quan đến việc bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt.

- Phù hợp với hiện trạng sử dụng đất và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của khu vực có công trình khai thác nước để cấp cho sinh hoạt.

Việc xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt là thẩm quyền của cơ quan nào?

Căn cứ Điều 32 Luật Tài nguyên nước 2012 quy định về bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt có nêu như sau:

Bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt
1. Tổ chức, cá nhân không được xả nước thải, đưa các chất thải vào vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt.
2. Tổ chức, cá nhân khai thác nước để cấp nước cho sinh hoạt phải thực hiện các biện pháp sau đây:
a) Thường xuyên quan trắc, theo dõi chất lượng nguồn nước sinh hoạt và bảo đảm chất lượng đối với nguồn nước do mình khai thác;
b) Có phương án khai thác nguồn nước khác để thay thế trong trường hợp xảy ra sự cố ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt đang khai thác.
3. Người phát hiện hành vi gây hủy hoại, ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt có trách nhiệm ngăn chặn và kịp thời báo ngay cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm sau đây:
a) Xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt trong phạm vi địa phương theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
b) Tổ chức công bố thông tin chất lượng nguồn nước sinh hoạt, cảnh báo hiện tượng bất thường về chất lượng của nguồn nước sinh hoạt đối với các nguồn nước trên địa bàn.
5. Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm thực hiện các biện pháp bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt tại địa phương.

Đồng thời tại Điều 71 Luật Tài nguyên nước 2012 có quy định như sau:

Trách nhiệm quản lý nhà nước về tài nguyên nước của Uỷ ban nhân dân các cấp
1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm sau đây:
a) Ban hành theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước;
...
c) Khoanh định, công bố vùng cấm, vùng hạn chế khai thác nước dưới đất, vùng cần bổ sung nhân tạo nước dưới đất và công bố dòng chảy tối thiểu, ngưỡng khai thác nước dưới đất theo thẩm quyền, khu vực cấm, khu vực tạm thời cấm khai thác cát, sỏi và các khoáng sản khác trên sông; công bố danh mục hồ, ao, đầm phá không được san lấp;
d) Tổ chức ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm nguồn nước; theo dõi, phát hiện và tham gia giải quyết sự cố ô nhiễm nguồn nước liên quốc gia theo thẩm quyền; lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước, vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt; bảo đảm nước sinh hoạt trong trường hợp hạn hán, thiếu nước hoặc xảy ra sự cố ô nhiễm nguồn nước;
...

Như vậy, việc xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt là thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong phạm vi địa phương tỉnh đó theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vùng bảo hộ
Khu vực lấy nước sinh hoạt
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 03/2024/TT-BTNMT hướng dẫn Luật Tài nguyên nước xác định phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt thế nào?
Pháp luật
Vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt được xác định và công bố dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của công trình khai thác nước mặt được xác định như thế nào?
Pháp luật
Khi xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt thì Sở Tài nguyên và Môi trường có những trách nhiệm gì?
Pháp luật
Việc xác định và công bố vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt là thẩm quyền của cơ quan nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vùng bảo hộ
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,399 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vùng bảo hộ Khu vực lấy nước sinh hoạt
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào