Việc tổ chức thi hành quyết định áp giải bị cáo do cơ quan nào thực hiện? Có được tiến hành áp giải bị cáo vào ban đêm hay không?

Cơ quan nào có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định áp giải? Nhờ tư vấn giúp tôi vấn đề này: Tôi muốn biết việc tổ chức thi hành quyết định áp giải bị cáo là do cơ quan nào thực hiện vậy? Theo quy định thì có được tiến hành áp giải bị cáo vào lúc ban đêm không?

Áp giải là một trong những biện pháp cưỡng chế trong tố tụng hình sự để bảo đảm hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Vậy việc áp giải được pháp luật quy định như thế nào? Cơ quan nào sẽ có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định áp giải? Có được tiến hành áp giải bị cáo vào ban đêm hay không? Mời bạn cùng theo dõi nội dung sau đây để làm rõ các vấn đề nêu trên:

Áp giải

Việc tổ chức thi hành quyết định áp giải bị cáo do cơ quan nào thực hiện?

Áp giải được áp dụng với những người nào theo quy định hiện nay?

Tại điểm k khoản 1 Điều 4 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

"k) Áp giải là việc cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, bị bắt, bị tạm giữ, bị can, bị cáo đến địa điểm tiến hành điều tra, truy tố hoặc xét xử."

Theo đó, áp giải được áp dụng với:

- Người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, bị bắt, bị tạm giữ

- Bị can

- Bị cáo.

Việc tổ chức thi hành quyết định áp giải bị cáo do cơ quan nào thực hiện? Có được tiến hành áp giải bị cáo vào ban đêm hay không?

Căn cứ theo Điều 127 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về việc áp giải, dẫn giải như sau:

"Điều 127. Áp giải, dẫn giải
1. Áp giải có thể áp dụng đối với người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị buộc tội.
2. Dẫn giải có thể áp dụng đối với:
a) Người làm chứng trong trường hợp họ không có mặt theo giấy triệu tập mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan;
b) Người bị hại trong trường hợp họ từ chối việc giám định theo quyết định trưng cầu của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan;
c) Người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố mà qua kiểm tra, xác minh có đủ căn cứ xác định người đó liên quan đến hành vi phạm tội được khởi tố vụ án, đã được triệu tập mà vẫn vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan.
3. Điều tra viên, cấp trưởng của cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Kiểm sát viên, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, Hội đồng xét xử có quyền ra quyết định áp giải, dẫn giải.
4. Quyết định áp giải, quyết định dẫn giải phải ghi rõ họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của người bị áp giải, dẫn giải; thời gian, địa điểm người bị áp giải, dẫn giải phải có mặt và các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 132 của Bộ luật này.
5. Người thi hành quyết định áp giải, dẫn giải phải đọc, giải thích quyết định và lập biên bản về việc áp giải, dẫn giải theo quy định tại Điều 133 của Bộ luật này.
Cơ quan Công an nhân dân, Quân đội nhân dân có thẩm quyền có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định áp giải, dẫn giải.
6. Không được bắt đầu việc áp giải, dẫn giải người vào ban đêm; không được áp giải, dẫn giải người già yếu, người bị bệnh nặng có xác nhận của cơ quan y tế"

Như vậy, theo quy định nêu trên thì cơ quan Công an nhân dân, quân đội nhân dân là cơ quan có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định áp giải bị cáo. Đồng thời, pháp luật cũng quy định không được phép bắt đầu việc áp giải vào ban đêm.

Bị cáo có được nhận quyết định áp dụng biện pháp áp giải không?

Tại khoản 2 Điều 61 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về quyền và nghĩa vụ của bị cáo như sau:

"2. Bị cáo có quyền:
a) Nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử; quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế; quyết định đình chỉ vụ án; bản án, quyết định của Tòa án và các quyết định tố tụng khác theo quy định của Bộ luật này;
b) Tham gia phiên tòa;
c) Được thông báo, giải thích về quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều này;
d) Đề nghị giám định, định giá tài sản; đề nghị thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật; đề nghị triệu tập người làm chứng, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người giám định, người định giá tài sản, người tham gia tố tụng khác và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng tham gia phiên tòa;
đ) Đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu;
e) Trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kiểm tra, đánh giá;
g) Tự bào chữa, nhờ người bào chữa;
h) Trình bày lời khai, trình bày ý kiến, không buộc phải đưa ra lời khai chống lại chính mình hoặc buộc phải nhận mình có tội;
i) Đề nghị chủ tọa phiên tòa hỏi hoặc tự mình hỏi người tham gia phiên tòa nếu được chủ tọa đồng ý; tranh luận tại phiên tòa;
k) Nói lời sau cùng trước khi nghị án;
l) Xem biên bản phiên tòa, yêu cầu ghi những sửa đổi, bổ sung vào biên bản phiên tòa;
m) Kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án;
n) Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng;
o) Các quyền khác theo quy định của pháp luật."

Theo đó, bị cáo là người có quyền được nhận quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp áp giải.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc áp giải bị cáo mà chúng tôi cung cấp gửi đến bạn. Trân trọng!

Áp giải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bị áp giải phát bệnh đột xuất cần cấp cứu thì người thi hành công vụ có thể đưa đối tượng đến cơ sở khám chữa bệnh hay không?
Pháp luật
Người được giao nhiệm vụ áp giải người bị bắt thiếu trách nhiệm để người bị bắt bỏ trốn thực hiện tội phạm đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Áp giải và dẫn giải trong tố tụng hình sự khác nhau như thế nào? Ai có quyền ra quyết định áp giải, dẫn giải?
Pháp luật
Người đang thi hành công vụ thực hiện việc áp giải người vi phạm có phải mời đại diện chính quyền địa phương nơi người bị áp giải cư trú đến không?
Pháp luật
Có được áp dụng biện pháp áp giải, dẫn giải đối với đối tượng có hành vi chống đối, không hợp tác không?
Pháp luật
Người bị áp giải có hành vi chống đối hay bỏ trốn thì người đang thi hành công vụ thực hiện việc áp giải xử lý như thế nào?
Pháp luật
Việc tổ chức thi hành quyết định áp giải bị cáo do cơ quan nào thực hiện? Có được tiến hành áp giải bị cáo vào ban đêm hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Áp giải
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
2,483 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Áp giải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào