Việc thu mẫu giám định đối với học viên trường Công an nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy phải đảm bảo nguyên tắc gì?

Tôi muốn biết là việc thu mẫu giám định đối với học viên trường Công an nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy phải đảm bảo nguyên tắc gì? Tổ chức nào thực hiện việc thu mẫu và trưng cầu giám định đối với học viên trường Công an nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy? - Câu hỏi của anh Tâm (TP. HCM).

Việc thu mẫu giám định đối với học viên trường Công an nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy phải đảm bảo nguyên tắc gì?

sử dụng trái phép chất ma túy

Sử dụng trái phép chất ma túy (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 04/2013/TT-BCA quy định như sau:

Phương pháp, nguyên tắc thu mẫu giám định
1. Phương pháp giám định là phương pháp sắc kí khí.
2. Mẫu giám định là nước tiểu: Các mẫu nước tiểu được thu trong 02 lọ 50ml (mỗi lọ tối thiểu phải nạp đủ 2/3), bảo quản trong môi trường nhiệt độ từ 0°C đến 10°C (để trong tủ lạnh hoặc ướp đá trong hộp xốp). Không sử dụng lọ nhựa và nút bằng cao su khi thu mẫu nước tiểu.
Mẫu phải được mã hóa và niêm phong, không ghi trực tiếp tên và đơn vị công tác của cán bộ, chiến sỹ bị lấy mẫu nhằm đảm bảo khách quan khi tiến hành trưng cầu giám định.
3. Thu mẫu giám định phải đột xuất, bí mật và bất ngờ đối với cán bộ, chiến sỹ bị lấy mẫu để tránh đối phó.

Căn cứ trên quy định việc thu mẫu giám định đối với học viên trường Công an nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy phải đảm bảo nguyên tắc đột xuất, bí mật và bất ngờ đối với học viên bị lấy mẫu để tránh đối phó.

- Mẫu giám định là nước tiểu: Các mẫu nước tiểu được thu trong 02 lọ 50ml (mỗi lọ tối thiểu phải nạp đủ 2/3), bảo quản trong môi trường nhiệt độ từ 0°C đến 10°C (để trong tủ lạnh hoặc ướp đá trong hộp xốp). Không sử dụng lọ nhựa và nút bằng cao su khi thu mẫu nước tiểu.

- Mẫu phải được mã hóa và niêm phong, không ghi trực tiếp tên và đơn vị công tác của học viên bị lấy mẫu nhằm đảm bảo khách quan khi tiến hành trưng cầu giám định.

Tổ chức nào thực hiện việc thu mẫu và trưng cầu giám định đối với học viên trường Công an nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy?

Theo khoản 1 Điều 10 Thông tư 04/2013/TT-BCA quy định như sau:

Thu mẫu, trưng cầu giám định
1. Công an các đơn vị, địa phương có cán bộ, chiến sỹ phải tổ chức trưng cầu giám định việc sử dụng trái phép chất ma túy thì cơ quan xây dựng lực lượng đề xuất lãnh đạo có thẩm quyền theo quy định tại Khoản 2 điều này ra quyết định thành lập Tổ công tác để thu mẫu giám định và trưng cầu giám định cơ quan chuyên môn (có mẫu quyết định kèm theo).
2. Thẩm quyền quyết định thành lập Tổ công tác:
a) Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ do thủ trưởng đơn vị quyết định thành lập Tổ công tác.
b) Đối với các đơn vị trực thuộc Tổng cục do thủ trưởng cơ quan xây dựng lực lượng của các Tổng cục (Cục Tham mưu; Cục Chính trị; Cục Tham mưu, chính trị hoặc Cục Chính trị, hậu cần) quyết định thành lập Tổ công tác.
c) Đối với học viện, trường Công an nhân dân do giám đốc, hiệu trưởng quyết định thành lập Tổ công tác.
d) Đối với Công an các tỉnh, thành phố và Sở Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do giám đốc Công an các tỉnh, thành phố và giám đốc sở cảnh sát phòng cháy và chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập Tổ công tác.

Theo đó Tổ công tác do giám đốc, hiệu trưởng trường Công an nhân dân quyết định thành lập thực hiện việc thu mẫu và trưng cầu giám định đối với học viên trường Công an nhân dân sử dụng trái phép chất ma túy để thu mẫu giám định và trưng cầu giám định cơ quan chuyên môn (có mẫu quyết định kèm theo).

Tổ công tác thu mẫu và trưng cầu giám định việc sử dụng trái phép chất ma túy của học viên các trường Công an nhân dân gồm những ai?

Theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 04/2013/TT-BCA quy định như sau:

Thu mẫu, trưng cầu giám định
...
3. Thành phần Tổ công tác gồm:
a) Trưởng phòng Tổ chức cán bộ hoặc Xây dựng lực lượng - Tổ trưởng;
b) Đại diện lãnh đạo đơn vị có cán bộ, chiến sỹ công an cần thu mẫu trưng cầu giám định - Tổ phó;
c) Đại diện cơ quan y tế - Thành viên. Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ, các đơn vị trực thuộc Tổng cục không có cơ quan y tế, được trưng dụng cán bộ Phòng Y tế cơ quan Bộ, Cục Quản trị, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật làm thành viên;
d) Đại diện Phòng Kỹ thuật hình sự (đối với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) - Thành viên.
...

Căn cứ quy định trên thì Tổ công tác thu mẫu và trưng cầu giám định việc sử dụng trái phép chất ma túy của học viên các trường Công an nhân dân bao gồm:

- Trưởng phòng Tổ chức cán bộ hoặc Xây dựng lực lượng - Tổ trưởng;

- Đại diện lãnh đạo đơn vị có cán bộ, chiến sỹ công an cần thu mẫu trưng cầu giám định - Tổ phó;

- Đại diện cơ quan y tế - Thành viên. Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ, các đơn vị trực thuộc Tổng cục không có cơ quan y tế, được trưng dụng cán bộ Phòng Y tế cơ quan Bộ, Cục Quản trị, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật làm thành viên;

- Đại diện Phòng Kỹ thuật hình sự (đối với Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) - Thành viên.

Lưu ý: Tổ công tác có trách nhiệm tổ chức việc thu mẫu, lập biên bản và niêm phong mẫu thu, tổ chức trưng cầu giám định của cơ quan chuyên môn.

Sử dụng trái phép chất ma túy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khởi tố cầu thủ bóng đá tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có thể đối diện với mức án bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Thời hạn tạm giữ người để xác định tình trạng nghiện ma túy theo thủ tục hành chính là bao lâu?
Pháp luật
Giáo viên nghiện ma túy có bị buộc thôi việc hay không? Giáo viên bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc thì có được thi công chức không?
Pháp luật
Cán bộ Công an sử dụng ma túy có bị tước danh hiệu Công an nhân dân hay không? Cán bộ Công an bị tước danh hiệu thì thủ trưởng đơn vị bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Điều khiển xe ô tô khi dương tính ma túy có thể bị xử phạt vi phạm hành chính tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Bú đá là gì? Lôi kéo người khác sử dụng ma túy đá có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở những mức nào?
Pháp luật
Biểu hiện của người mới chơi đá xong là như thế nào? Người lôi kéo người khác chơi đá thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Người tổ chức sử dụng trái phép ma túy là mẹ đơn thân có con chưa đủ 36 tháng tuổi thì có được hoãn chấp hành hình phạt tù không?
Pháp luật
Khi nào người sử dụng trái phép chất ma túy được đưa ra khỏi danh sách người sử dụng trái phép chất ma túy?
Pháp luật
Xử lý hình sự như thế nào đối với người phạm tội trong tình trạng mất, hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi do sử dụng chất ma túy?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sử dụng trái phép chất ma túy
925 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sử dụng trái phép chất ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: