Việc thi hành quyết định cưỡng chế xây dựng nhà ở trái phép có phải lập biên bản hay không? Tổ chức thi hành cưỡng chế được quy định như thế nào?

Tôi muốn hỏi về cưỡng chế xây dựng nhà ở trái phép khu vực nông thôn trên đất quản lý của UBND xã. Việc thi hành quyết định cưỡng chế xây dựng nhà ở trái phép có phải lập biên bản hay không? Tổ chức thi hành cưỡng chế được quy định như thế nào? Và các mẫu biểu liên quan đến thủ tục cưỡng chế cấp xã? Rất mong được giải đáp

Tổ chức thi hành cưỡng chế được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 34 Nghị định 166/2013/NĐ-CP Tổ chức thi hành cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

- Khi nhận được quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế phải phối hợp với các cơ quan có liên quan huy động lực lượng, phương tiện để thực hiện biện pháp đã ghi trong quyết định.

- Trước khi tiến hành cưỡng chế, nếu cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế tự nguyện thi hành thì cơ quan chủ trì cưỡng chế lập biên bản công nhận sự tự nguyện thi hành.

- Khi thực hiện cưỡng chế để thi hành biện pháp khắc phục hậu quả phải có đại diện chính quyền địa phương và người chứng kiến.

- Trường hợp cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế cố tình vắng mặt thì vẫn tiến hành cưỡng chế nhưng phải có đại diện của chính quyền địa phương và người chứng kiến.

- Trường hợp cá nhân, tổ chức phải thi hành quyết định cưỡng chế về việc tháo dỡ, di chuyển công trình xây dựng trái phép hoặc bàn giao đất mà trong công trình và trên đất đó có tài sản không thuộc diện phải cưỡng chế thì người tổ chức cưỡng chế có quyền buộc cá nhân, tổ chức phải thi hành quyết định cưỡng chế và những người khác có mặt trong công trình ra khỏi công trình hoặc khu vực đất, đồng thời yêu cầu họ tự chuyển tài sản ra theo. Nếu họ không tự nguyện thực hiện thì người tổ chức cưỡng chế yêu cầu lực lượng cưỡng chế đưa họ cùng tài sản ra khỏi công trình hoặc khu vực đất đó.

Nếu họ từ chối nhận tài sản, người tổ chức cưỡng chế phải lập biên bản ghi rõ số lượng, chủng loại, tình trạng từng loại tài sản và thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để trông giữ, bảo quản hoặc bảo quản tại kho của cơ quan ra quyết định cưỡng chế và thông báo địa điểm, thời gian để cá nhân, tổ chức có tài sản nhận lại tài sản. Cá nhân, tổ chức có tài sản phải chịu các chi phí vận chuyển, trông giữ, bảo quản tài sản.

Quá thời hạn 06 tháng, kể từ ngày nhận được thông báo đến nhận tài sản mà cá nhân, tổ chức có tài sản không đến nhận thì tài sản đó được bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Số tiền thu được, sau khi trừ các chi phí cho việc vận chuyển, trông giữ, bảo quản, xử lý tài sản sẽ được gửi tiết kiệm loại không kỳ hạn tại tổ chức tín dụng và thông báo cho cá nhân, tổ chức có tài sản biết để nhận khoản tiền đó. Đối với tài sản hư hỏng và không còn giá trị, người tổ chức cưỡng chế tổ chức tiêu hủy theo quy định của pháp luật. Người tổ chức cưỡng chế phải lập biên bản ghi rõ hiện trạng của tài sản trước khi tiêu hủy.

- Trường hợp cá nhân, tổ chức phải thi hành quyết định cưỡng chế buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật mà người bị cưỡng chế chưa thực hiện được ngay thì người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế áp dụng một trong các biện pháp cưỡng chế quy định tại Điểm a, Điểm b, Điểm c Khoản 2 Điều 86 Luật xử lý vi phạm hành chính.

Việc thi hành quyết định cưỡng chế xây dựng nhà ở trái phép có phải lập biên bản hay không? 

Việc thi hành quyết định cưỡng chế xây dựng nhà ở trái phép có phải lập biên bản hay không? 

Việc thi hành quyết định cưỡng chế xây dựng nhà ở trái phép có phải lập biên bản hay không?

Căn cứ Điều 35 Nghị định 166/2013/NĐ-CP quy định về biên bản thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

- Việc thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả gây ra phải được lập biên bản và giao cho người bị cưỡng chế một bản. Trong biên bản ghi rõ: Thời gian, địa điểm, cơ quan chủ trì tiến hành cưỡng chế; cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế; đại diện chính quyền địa phương và người chứng kiến; kết quả thực hiện.

- Cá nhân hoặc đại diện tổ chức bị cưỡng chế, đại diện cơ quan ra quyết định cưỡng chế, đại diện chính quyền địa phương và người chứng kiến ký vào biên bản. Trường hợp có người vắng mặt hoặc có mặt mà từ chối ký biên bản thì việc đó phải ghi vào biên bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, bắt buộc phải lập biên bản khi thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả và giao cho người bị cưỡng chế một bản.

Các mẫu biểu liên quan đến thủ tục cưỡng chế cấp xã?

Căn cứ Phụ lục về một số biểu mẫu trong xử phạt vi phạm hành chính ban hành kèm theo Nghị định 118/2021/NĐ-CP, bạn có thể tham khảo một số biểu mẫu sau:

(1) Mẫu quyết định số 10: Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

Mẫu này được sử dụng để cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân/tổ chức vi phạm không tự nguyện chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012

(2) Mẫu biên bản số 06: Biên bản cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả

- Mẫu này được sử dụng để cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012

Bạn có thể tham khảo ở File đính kèm dưới đây.

Xây dựng nhà ở
Xây dựng nhà ở trái phép
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhà nước giao đất ở để cá nhân tự xây dựng nhà ở là một hình thức bố trí nhà ở để phục vụ tái định cư đúng không?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở trái phép trong phạm vi đất dành cho đường sắt bị phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở sai bản vẽ thi công có phải điều chỉnh giấy phép xây dựng không? Xây nhà không đúng nội dung giấy phép được cấp có thể bị phạt như thế nào?
Pháp luật
Người dân tự ý xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp của Ủy ban chưa thực hiện giao đất thì bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp không thực hiện chuyển mục đích sử dụng có thể bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở thuộc về Thủ tướng chính phủ hay Ủy ban nhân dân cấp tỉnh?
Pháp luật
Người có hành vi xây dựng nhà ở trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi có bị phạt tù hay không
Pháp luật
Hoạt động xây dựng nhà ở mà thuê cá nhân khác thầu khoán thì ai là người phải kê khai và nộp thuế GTGT?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở 02 tầng thì có cần thuê tổ chức, đơn vị thiết kế xây dựng công trình thiết kế hay không?
Pháp luật
Có được xây dựng nhà ở trên đất đa canh không? Nếu xây dựng cần tuần thủ những điều kiện thiết kế xây dựng nhà ở là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xây dựng nhà ở
3,344 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xây dựng nhà ở Xây dựng nhà ở trái phép
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào