Việc quản lý thu trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP dựa theo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi là việc quản lý thu trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP dựa theo nguyên tắc nào? Các khoản thu trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh T.L đến từ Bình Dương.

Việc quản lý thu trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP dựa theo nguyên tắc nào?

Việc quản lý thu trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP dựa theo nguyên tắc được quy định tại Điều 3 Thông tư 08/2022/TT-BTC như sau:

Nguyên tắc quản lý thu, chi trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư
1. Các khoản thu, chi trong lựa chọn nhà đầu tư phải đúng mục đích, đúng chế độ của Nhà nước và quy định của pháp luật.
2. Việc tạm ứng, thanh toán, quyết toán các khoản thu, chi trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công, chi thường xuyên thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước quy định tại Thông tư này và các quy định khác có liên quan.

Như vậy, theo quy định trên thì việc quản lý thu trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP dựa theo nguyên tắc sau:

- Các khoản thu trong lựa chọn nhà đầu tư phải đúng mục đích, đúng chế độ của Nhà nước và quy định của pháp luật.

- Việc tạm ứng, thanh toán, quyết toán các khoản thu trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư công, chi thường xuyên thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước quy định tại Thông tư này và các quy định khác có liên quan.

dự án PPP

Việc quản lý thu trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP dựa theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Các khoản thu trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP được quy định như thế nào?

Các khoản thu trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP được quy định tại Điều 6 Thông tư 08/2022/TT-BTC như sau:

Các khoản thu trong lựa chọn nhà đầu tư
1. Các khoản thu từ tiền bán hồ sơ mời thầu và các khoản thu khác (nếu có) sau khi thực hiện các nghĩa vụ thuế được bên mời thầu nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
2. Các khoản thu do nhà đầu tư được lựa chọn chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản chi phí quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư này được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hợp đồng PPP, hợp đồng giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất, dự án phải thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo pháp luật chuyên ngành, pháp luật xã hội hóa được ký kết.

Như vậy, thì theo quy định trên thì các khoản thu trong lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP được quy định như sau:

- Các khoản thu từ tiền bán hồ sơ mời thầu và các khoản thu khác (nếu có) sau khi thực hiện các nghĩa vụ thuế được bên mời thầu nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

- Các khoản thu do nhà đầu tư được lựa chọn chịu trách nhiệm hoàn trả các khoản chi phí quy định tại Điều 4, Điều 5 Thông tư này được nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hợp đồng PPP.

Ai có trách nhiệm xác nhận phần kinh phí đã thực chi giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư về kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP?

Ai có trách nhiệm xác nhận phần kinh phí đã thực chi giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư về kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP, thì theo quy định tại khoản 6 Điều 9 Thông tư 08/2022/TT-BTC như sau:

Chi giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư về kết quả lựa chọn nhà đầu tư
1. Trường hợp nhà đầu tư có kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà đầu tư do người có thẩm quyền giải quyết, nhà đầu tư có trách nhiệm nộp kinh phí giải quyết kiến nghị cho bộ phận thường trực giúp việc của Hội đồng tư vấn theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 73 Nghị định số 35/2021/NĐ-CP.
2. Bộ phận thường trực giúp việc của Hội đồng tư vấn lập và trình Chủ tịch Hội đồng tư vấn phê duyệt dự toán chi giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo từng vụ việc.
3. Dự toán chi do Chủ tịch Hội đồng tư vấn phê duyệt quy định tại khoản 2 Điều này không vượt mức kinh phí do nhà đầu tư có kiến nghị nộp theo quy định tại khoản 1 Điều này.
4. Chủ tịch Hội đồng tư vấn quyết định mức khoán chi theo dự toán đã được phê duyệt cho các thành viên Hội đồng tư vấn, bộ phận thường trực giúp việc của Hội đồng tư vấn và các khoản chi khác để thực hiện việc giải quyết kiến nghị.
5. Bộ phận thường trực giúp việc của Hội đồng tư vấn chịu trách nhiệm chi giải quyết kiến nghị theo dự toán được Chủ tịch Hội đồng tư vấn phê duyệt.
6. Kết thúc giải quyết kiến nghị, Chủ tịch Hội đồng tư vấn có trách nhiệm xác nhận phần kinh phí đã thực chi. Chênh lệch thu nhà đầu tư kiến nghị đã nộp lớn hơn số thực chi (nếu có) được Chủ tịch Hội đồng tư vấn xác nhận, bộ phận thường trực giúp việc của Hội đồng tư vấn có trách nhiệm hoàn trả cho nhà đầu tư có kiến nghị trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày Chủ tịch Hội đồng tư vấn xác nhận phần kinh phí đã thực chi.
7. Trường hợp kiến nghị của nhà đầu tư được kết luận là đúng, quyết định giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà đầu tư của cơ quan có thẩm quyền phái kết luận về mức kinh phí và thời hạn mà bên mời thầu có trách nhiệm hoàn trả cho nhà đầu tư. Mức kinh phí bên mời thầu phải hoàn trả cho nhà đầu tư bằng số tiền mà nhà đầu tư có kiến nghị đã nộp trừ đi số tiền bộ phận thường trực giúp việc của Hội đồng tư vấn đã hoàn trả theo quy định tại khoản 6 Điều này (nếu có).

Như vậy, kết thúc giải quyết kiến nghị, Chủ tịch Hội đồng tư vấn có trách nhiệm xác nhận phần kinh phí đã thực chi giải quyết kiến nghị của nhà đầu tư về kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP.

Chênh lệch thu nhà đầu tư kiến nghị đã nộp lớn hơn số thực chi (nếu có) được Chủ tịch Hội đồng tư vấn xác nhận, bộ phận thường trực giúp việc của Hội đồng tư vấn có trách nhiệm hoàn trả cho nhà đầu tư có kiến nghị trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày Chủ tịch Hội đồng tư vấn xác nhận phần kinh phí đã thực chi.

Lựa chọn nhà đầu tư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lựa chọn nhà đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lựa chọn nhà đầu tư theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thông tư 10/2024/TT-BKHĐT 2024 sửa đổi Thông tư 09/2021/TT-BKHĐT và Thông tư 10/2022/TT-BKHĐT về lựa chọn nhà đầu tư thế nào?
Pháp luật
Đối tượng được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư? Ngoài được hưởng mức ưu đãi thì trong lựa chọn nhà đầu tư có những ưu đãi nào?
Pháp luật
Mức ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 23/2024/NĐ-CP thế nào? Cách tính ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư ra sao?
Pháp luật
Những dự án nào phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư? Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì? Các trường hợp áp dụng phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ?
Pháp luật
Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư phải được công bố trong nội dung công bố dự án đầu tư kinh doanh đúng không?
Pháp luật
Thông tin về lựa chọn nhà thầu là những thông tin nào theo quy định của Luật Đấu thầu mới nhất?
Pháp luật
Hình thức và phương thức lựa chọn nhà đầu tư trong một giai đoạn theo Luật Đấu thầu 2023 thế nào?
Pháp luật
Tổ thẩm định thực hiện lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư cải tạo nhà chung cư với định mức chi phí là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lựa chọn nhà đầu tư
285 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lựa chọn nhà đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào