Việc quản lý dự trữ ngoại hối chính thức được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? Ngân hàng Nhà nước quản lý dự trữ ngoại hối thông qua các nghiệp vụ nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc quản lý dự trữ ngoại hối chính thức. Cho tôi hỏi việc quản lý dự trữ ngoại hối chính thức được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? Ngân hàng Nhà nước quản lý dự trữ ngoại hối thông qua các nghiệp vụ nào? Tôi hy vọng nhận được câu trả lời trong thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của anh Tuấn Thành ở Đồng Nai.

Việc quản lý dự trữ ngoại hối chính thức được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 9 Nghị định 50/2014/NĐ-CP quy định về nguyên tắc quản lý dự trữ ngoại hối chính thức như sau:

Nguyên tắc quản lý dự trữ ngoại hối chính thức
Quản lý dự trữ ngoại hối chính thức phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
1. Bảo toàn.
2. Thanh khoản.
3. Sinh lời.

Theo quy định trên, việc quản lý dự trữ ngoại hối chính thức được thực hiện dựa trên những nguyên tắc là bảo toàn, thanh khoản và sinh lời.

Quản lý dự trữ ngoại hối chính thức

Quản lý dự trữ ngoại hối chính thức (Hình từ Internet)

Ngân hàng Nhà nước quản lý dự trữ ngoại hối chính thức thông qua các nghiệp vụ nào?

Theo Điều 10 Nghị định 50/2014/NĐ-CP quy định về các nghiệp vụ quản lý dự trữ ngoại hối chính thức như sau:

Các nghiệp vụ quản lý dự trữ ngoại hối chính thức
Ngân hàng Nhà nước quản lý dự trữ ngoại hối chính thức thông qua các nghiệp vụ sau:
1. Đầu tư trên thị trường quốc tế.
2. Can thiệp thị trường trong nước.
3. Thực hiện các nghiệp vụ ngoại hối phái sinh.
4. Thực hiện các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương và đa phương với các ngân hàng trung ương và tổ chức tài chính quốc tế.
5. Các nghiệp Vụ quản lý dự trữ ngoại hối chính thức khác do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước quản lý dự trữ ngoại hối chính thức thông qua các nghiệp vụ đầu tư trên thị trường quốc tế; can thiệp thị trường trong nước hoặc thực hiện các nghiệp vụ ngoại hối phái sinh.

Đồng thời Ngân hàng Nhà nước cũng có thể thực hiện quản lý dự trữ ngoại hối chính thức thông qua các nghiệp vụ thực hiện các thỏa thuận hoán đổi tiền tệ song phương và đa phương với các ngân hàng trung ương và tổ chức tài chính quốc tế.

Và các nghiệp Vụ quản lý dự trữ ngoại hối chính thức khác do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ.

Việc mua, bán ngoại tệ giữa dự trữ ngoại hối chính thức với ngân sách nhà nước được quy định thế nào?

Theo quy định tại Điều 11 Nghị định 50/2014/NĐ-CP về việc mua, bán ngoại tệ giữa dự trữ ngoại hối chính thức với ngân sách nhà nước như sau:

Việc mua, bán ngoại tệ giữa dự trữ ngoại hối chính thức với ngân sách nhà nước
1. Bộ Tài chính có trách nhiệm gửi toàn bộ số ngoại tệ của Kho bạc Nhà nước tại Ngân hàng Nhà nước.
2. Hằng năm, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hạn mức ngoại tệ được phép giữ lại để chi ngoại tệ thường xuyên của ngân sách nhà nước. Trên cơ sở hạn mức ngoại tệ được Thủ tướng Chính phủ cho phép giữ lại, Bộ Tài chính có trách nhiệm bán toàn bộ số ngoại tệ còn lại bổ sung dự trữ ngoại hối chính thức.
3. Hằng năm, chậm nhất đến ngày 31 tháng 3, Bộ Tài chính có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước thông báo kế hoạch bán ngoại tệ trong năm chi tiết theo quý để bổ sung dự trữ ngoại hối chính thức.
4. Trường hợp ngân sách nhà nước có khả năng không cân đối được ngoại tệ để thực hiện việc trả nợ nước ngoài của Chính phủ và các nhu cầu chi ngoại tệ khác của ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xây dựng phương án cân đối bán ngoại tệ cho ngân sách nhà nước.

Như vậy, hằng năm Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hạn mức ngoại tệ được phép giữ lại để chi ngoại tệ thường xuyên của ngân sách nhà nước.

Và trên cơ sở hạn mức ngoại tệ được Thủ tướng Chính phủ cho phép giữ lại, Bộ Tài chính có trách nhiệm bán toàn bộ số ngoại tệ còn lại bổ sung dự trữ ngoại hối chính thức.

Hằng năm, chậm nhất đến ngày 31 tháng 3, Bộ Tài chính có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước thông báo kế hoạch bán ngoại tệ trong năm chi tiết theo quý để bổ sung dự trữ ngoại hối chính thức.

Và trong trường hợp ngân sách nhà nước có khả năng không cân đối được ngoại tệ để thực hiện việc trả nợ nước ngoài của Chính phủ và các nhu cầu chi ngoại tệ khác của ngân sách nhà nước thì Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước xây dựng phương án cân đối bán ngoại tệ cho ngân sách nhà nước.

Dự trữ ngoại hối
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tình hình đầu tư dự trữ ngoại hối nhà nước tại nước ngoài theo đối tác đầu tư là mẫu nào? Hướng dẫn lập báo cáo?
Pháp luật
Việc mua, bán ngoại tệ giữa dự trữ ngoại hối chính thức với ngân sách nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tiền gửi ngoại tệ có được xem là dự trữ ngoại hối nhà nước không? Tiêu chuẩn, hạn mức đầu tư dự trữ ngoại hối nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Vàng có phải là thành phần dự trữ ngoại hối nhà nước hay không? Được sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam trong trường hợp nào?
Pháp luật
Dự trữ ngoại hối nhà nước là gì? Cơ cấu, tiêu chuẩn, hạn mức đầu tư dự trữ ngoại hối nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Phạm vi sử dụng Quỹ dự trữ ngoại hối được quy định thế nào? Quỹ dự trữ ngoại hối cho các nhu cầu đột xuất, cấp bách của Nhà nước được sử dụng thế nào?
Pháp luật
Việc quản lý dự trữ ngoại hối chính thức được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào? Ngân hàng Nhà nước quản lý dự trữ ngoại hối thông qua các nghiệp vụ nào?
Pháp luật
Cơ cấu đầu tư dự trữ ngoại hối chính thức gồm những tỷ lệ nào? Những loại ngoại tệ nào được phép đầu tư dự trữ ngoại hối nhà nước?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước quản lý các nguồn ngoại hối theo những nguyên tắc nào? Thông tin dự trữ ngoại hối nhà nước được công bố thế nào?
Pháp luật
Dự trữ ngoại hối chính thức là gì? Cơ cấu đầu tư dự trữ ngoại hối chính thức gồm các cơ cấu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự trữ ngoại hối
1,760 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự trữ ngoại hối
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào