Việc phân chia tiền công cứu hộ hàng hải dựa trên những nguyên tắc nào? Cách thức phân chia tiền công cứu hộ hàng hải được quy định như thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về tiền công cứu hộ hàng hải. Cho tôi hỏi việc phân chia tiền công cứu hộ hàng hải dựa trên những nguyên tắc nào? Cách thức phân chia tiền công cứu hộ hàng hải được quy định như thế nào? Câu hỏi của anh Huỳnh Tân ở Bình Thuận.

Nguyên tắc xác định tiền công cứu hộ hàng hải được quy định như thế nào?

Theo Điều 267 Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015 quy định về nguyên tắc xác định tiền công cứu hộ như sau:

Nguyên tắc xác định tiền công cứu hộ
1. Tiền công cứu hộ được thỏa thuận trong hợp đồng, nhưng phải hợp lý và không được vượt quá giá trị của tàu biển hoặc tài sản được cứu hộ.
2. Trong trường hợp tiền công cứu hộ không được thỏa thuận trong hợp đồng hoặc không hợp lý thì tiền công cứu hộ được xác định trên cơ sở sau đây:
a) Giá trị của tàu biển và tài sản cứu được;
b) Kỹ năng và nỗ lực của người cứu hộ trong việc ngăn ngừa hoặc giảm thiểu thiệt hại ô nhiễm môi trường;
c) Hiệu quả cứu hộ của người cứu hộ;
d) Tính chất và mức độ nguy hiểm của tai nạn;
đ) Kỹ năng và nỗ lực của người cứu hộ trong việc cứu hộ tàu biển, người và tài sản trên tàu biển;
e) Thời gian, chi phí và các tổn thất liên quan của người cứu hộ;
g) Rủi ro về trách nhiệm và rủi ro khác đối với người cứu hộ hoặc thiết bị cứu hộ;
h) Tính kịp thời của hoạt động cứu hộ do người cứu hộ thực hiện;
i) Tính sẵn sàng, năng lực của tàu và các thiết bị khác sử dụng trong việc cứu hộ;
k) Tính sẵn sàng, hiệu quả và giá trị của các thiết bị cứu hộ.
3. Tiền công cứu hộ có thể bị giảm hoặc không được công nhận, nếu người cứu hộ đã tự gây ra tình trạng phải cứu hộ hoặc có hành động trộm cắp, lừa đảo, gian lận khi thực hiện hợp đồng cứu hộ.

Theo quy định trên, tiền công cứu hộ được thỏa thuận trong hợp đồng, nhưng phải hợp lý và không được vượt quá giá trị của tàu biển hoặc tài sản được cứu hộ.

Trong trường hợp tiền công cứu hộ không được thỏa thuận trong hợp đồng hoặc không hợp lý thì tiền công cứu hộ được xác định trên cơ sở được quy định tại khoản 2 Điều 267 nêu trên.

Và tiền công cứu hộ có thể bị giảm hoặc không được công nhận, nếu người cứu hộ đã tự gây ra tình trạng phải cứu hộ hoặc có hành động trộm cắp, lừa đảo, gian lận khi thực hiện hợp đồng cứu hộ.

Cứu hộ hàng hải

Cứu hộ hàng hải (Hình từ Internet)

Việc phân chia tiền công cứu hộ hàng hải dựa trên những nguyên tắc nào?

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 29/2016/TT-BGTVT về nguyên tắc phân chia tiền công cứu hộ như sau:

Nguyên tắc phân chia tiền công cứu hộ
1. Tiền công cứu hộ được thanh toán bằng loại tiền nào thì cũng được chia bằng loại tiền đó.
2. Thuyền trưởng tàu cứu hộ là người đại diện cho thuyền bộ để bảo vệ các quyền lợi chính đáng của họ trong việc xác định chi phí cứu hộ, đánh giá tổn thất và khoản tiền công cứu hộ sẽ dành cho thuyền bộ.
3. Việc phân chia tiền công cứu hộ trong nội bộ tàu phải được tiến hành công khai dưới sự giám sát của tổ chức công đoàn cơ sở hoặc một hội đồng do toàn thể thuyền viên của tàu bầu ra.

Theo đó, tiền công cứu hộ được thanh toán bằng loại tiền nào thì cũng được chia bằng loại tiền đó.

Thuyền trưởng tàu cứu hộ là người đại diện cho thuyền bộ để bảo vệ các quyền lợi chính đáng của họ trong việc xác định chi phí cứu hộ, đánh giá tổn thất và khoản tiền công cứu hộ sẽ dành cho thuyền bộ.

Và việc phân chia tiền công cứu hộ trong nội bộ tàu phải được tiến hành công khai dưới sự giám sát của tổ chức công đoàn cơ sở hoặc một hội đồng do toàn thể thuyền viên của tàu bầu ra.

Cách thức phân chia tiền công cứu hộ hàng hải được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 29/2016/TT-BGTVT quy định về cách thức phân chia tiền công cứu hộ như sau:

Cách thức phân chia tiền công cứu hộ
Phần tiền được dành để phân chia cho thuyền bộ được phân chia theo cách thức sau đây:
1. Chia cho tất cả các thuyền viên có mặt trên tàu khi thực hiện hoạt động cứu hộ.
2. Chia theo nguyên tắc tỷ lệ thuận với tiền lương chính của mỗi thuyền viên được hưởng tại thời điểm thực hiện hoạt động cứu hộ.
Tiền lương chính là số tiền lương mà chủ tàu phải trả cho mỗi thuyền viên hàng tháng trên cơ sở chức danh của họ mà không bao gồm các khoản tiền bồi dưỡng, tiền làm thêm giờ, tiền thưởng hàng tháng, hàng quý hoặc các khoản phụ cấp khác.
3. Trường hợp thuyền viên có sự dũng cảm và nỗ lực đặc biệt trong hoạt động cứu hộ thì được hưởng hệ số thưởng. Hệ số thưởng do thuyền bộ đề xuất và thuyền trưởng quyết định.
4. Thuyền viên từ chối không thực hiện nhiệm vụ do thuyền trưởng giao hoặc lợi dụng tình huống cứu hộ để vụ lợi hoặc có các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cứu hộ đều bị tước bỏ quyền được hưởng phần tiền công cứu hộ của mình. Phần tiền này được gộp chung vào tổng số tiền công cứu hộ dành cho thuyền bộ để chia cho số thuyền viên còn lại theo cách thức phân chia quy định tại Điều này.

Như vậy, phần tiền được dành để phân chia cho thuyền bộ được phân chia theo cách thức chia cho tất cả các thuyền viên có mặt trên tàu khi thực hiện hoạt động cứu hộ.

Hoặc chia theo nguyên tắc tỷ lệ thuận với tiền lương chính của mỗi thuyền viên được hưởng tại thời điểm thực hiện hoạt động cứu hộ.

Trong trường hợp thuyền viên có sự dũng cảm và nỗ lực đặc biệt trong hoạt động cứu hộ thì được hưởng hệ số thưởng. Hệ số thưởng do thuyền bộ đề xuất và thuyền trưởng quyết định.

Đối với thuyền viên từ chối không thực hiện nhiệm vụ do thuyền trưởng giao hoặc lợi dụng tình huống cứu hộ để vụ lợi hoặc có các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cứu hộ đều bị tước bỏ quyền được hưởng phần tiền công cứu hộ của mình.

Cứu hộ hàng hải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hợp đồng cứu hộ hàng hải là hợp đồng gì? Nếu tiền công cứu hộ thỏa thuận trong Hợp đồng cứu hộ hàng hải không hợp lý thì có được xác định lại không?
Pháp luật
Việc phân chia tiền công cứu hộ của thuyền bộ tàu biển được tiến hành công khai dưới sự giám sát của ai?
Pháp luật
Người cứu hộ có quyền được hưởng một khoản tiền công đặc biệt từ chủ tàu trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Trong tiền công cứu hộ người cứu tính mạng có được thưởng tiền cứu người không và người được cứu có cần phải trả tiền không?
Pháp luật
Người cứu hộ trộm cắp, gian lận khi thực hiện hợp đồng cứu hộ hàng hải thì tiền công sẽ được trả như thế nào?
Pháp luật
Người cứu hộ hàng hải cẩu thả không ngăn ngừa thiệt hại ô nhiễm môi trường thì khoản tiền công đặc biệt xử lý như thế nào?
Pháp luật
Quyền hưởng tiền công cứu hộ của người cứu hộ hàng hải được quy định như thế nào? Tiền công cứu hộ được xác định dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Việc phân chia tiền công cứu hộ hàng hải dựa trên những nguyên tắc nào? Cách thức phân chia tiền công cứu hộ hàng hải được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cứu hộ hàng hải
702 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cứu hộ hàng hải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào