Việc nghiên cứu cách làm pháo nổ sẽ được xem là hợp pháp trong trường hợp nào theo quy định hiện nay?

Cho tôi hỏi trong những trường hợp nào thì việc nghiên cứu cách làm pháo nổ sẽ được xem là hợp pháp? Pháo nổ được tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng nghiên cứu, sản xuất hiện nay có bao nhiêu loại? Câu hỏi của anh T.M từ TP.HCM.

Việc nghiên cứu cách làm pháo nổ được xem là hợp pháp trong trường hợp nào?

Việc nghiên cứu, sản xuất pháo hoa nổ, thuốc pháo nổ được quy định tại Điêu 10 Nghị định 137/2020/NĐ-CP như sau:

Nghiên cứu, sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, cung cấp pháo hoa nổ, thuốc pháo nổ
1. Việc nghiên cứu, sản xuất, cung cấp pháo hoa nổ theo đơn đặt hàng của các cơ quan nhà nước phải bảo đảm quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường; có nội quy, phương án bảo vệ; bảo đảm nguồn lực, trang thiết bị đáp ứng khả năng phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường; địa điểm nghiên cứu, sản xuất và kho bảo quản phải bảo đảm khoảng cách an toàn đối với khu dân cư, công trình công cộng, văn hóa, xã hội, lịch sử, khu vực bảo vệ, nơi cấm, khu vực cấm; người quản lý và người lao động trực tiếp tham gia nghiên cứu, sản xuất phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn, phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình nghiên cứu, sản xuất.
2. Thủ tướng Chính phủ quyết định tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được phép nghiên cứu, sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, cung cấp pháo hoa nổ theo đơn đặt hàng của cơ quan nhà nước và đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Việc cung cấp cho các cơ quan, tổ chức được phép sử dụng pháo hoa nổ chỉ được thực hiện trong các trường hợp quy định tại Điều 11 Nghị định này.
...

Như vậy, việc nghiên cứu cách làm pháo nổ chỉ được xem là hợp pháp khi thực hiện theo đơn đặt hàng của các cơ quan nhà nước và loại pháo được nghiên cứu là loại pháo hoa nổ.

Tuy nhiên, việc nghiên cứu cách làm pháo nổ cần đảm bảo quy định của pháp luật như:

(1) Đảm bảo quy định về an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường;

(2) Phải có nội quy, phương án bảo vệ;

(3) bảo đảm nguồn lực, trang thiết bị đáp ứng khả năng phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường; địa điểm nghiên cứu, sản xuất;

(4) Kho bảo quản phải bảo đảm khoảng cách an toàn đối với khu dân cư, công trình công cộng, văn hóa, xã hội, lịch sử, khu vực bảo vệ, nơi cấm, khu vực cấm;

(5) Người quản lý và người lao động trực tiếp tham gia nghiên cứu, sản xuất phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn, phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động trong quá trình nghiên cứu, sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ sẽ là người quyết định tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng nào được phép nghiên cứu cách làm pháo nổ theo đơn đặt hàng của cơ quan nhà nước và đề nghị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Việc nghiên cứu cách làm pháo nổ sẽ được xem là hợp pháp trong trường hợp nào theo quy định hiện nay?

Việc nghiên cứu cách làm pháo nổ sẽ được xem là hợp pháp trong trường hợp nào theo quy định hiện nay? (Hình từ Internet)

Pháo nổ là dạng pháo như thế nào?

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 137/2020/NĐ-CP thì pháo nổ là sản phẩm có chứa thuốc pháo, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra phản ứng hóa học nhành, mạnh, sinh khí, tạo ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và gây ra tiếng nổ.

Hiện nay, pháo nổ có 02 dạng gồm: Pháo nổ và pháo hoa nổ.

(1) Pháo nổ: là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ (ví dụ: pháo bánh, pháo quả… khi đốt gây ra tiếng nổ).

(2) Pháo hoa nổ: là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, thuốc pháo, thuốc pháo hoa, khi sử dụng gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Pháo hoa nổ tầm thấp: là quả pháo có đường kính không lớn hơn 90 mm hoặc tầm bắn không vượt quá 120 m.

Pháo hoa nổ tầm cao: là quả pháo có đường kính trên 90 mm hoặc tầm bắn trên 120 m.

Mức phạt tiền cao nhất đối với cá nhân ngoài tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng tự ý nghiên cứu cách làm pháo hoa nổ là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi nghiên cứu cách làm pháo nổ như sau:

Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm
...
3. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:
...
i) Sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép;
...
7. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các điểm d và đ khoản 1; các điểm a, b, c, e và g khoản 2; các điểm a, c, d, đ, e, h, i và k khoản 3; các điểm a, b, c, d, đ, e, h và i khoản 4 và khoản 5 Điều này;
...

Nếu cá nhân tự ý nghiên cứu cách làm pháo nổ và tiến hành thử nghiệm chế tạo pháo thì có thể áp dụng quy định tại điểm i khoản 3 Điều 11 Nghị định 144/2021/NĐ-CP để xử phạt vi phạm hành chính

Theo đó hành vi tự ý nghiên cứu cách làm pháo nổ của cá nhân ngoài tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính cao nhất lên đến 10.000.000 đồng.

Thuốc pháo nổ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thuốc pháo nổ khác gì với thuốc pháo hoa? Những nguyên tắc cần lưu ý khi nghiên cứu, sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, cung cấp pháo nổ ra sao?
Pháp luật
Đối tượng nào được phép vận chuyển pháo hoa nổ, thuốc pháo nổ? Giấy phép vận chuyển pháo hoa nổ, thuốc pháo nổ do ai cấp?
Pháp luật
Việc nghiên cứu cách làm pháo nổ sẽ được xem là hợp pháp trong trường hợp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Nghiên cứu cách làm pháo nổ để dùng trong gia đình cho dịp tết thì có vi phạm pháp luật không?
Pháp luật
Việc cấp Giấy phép xuất khẩu thuốc pháo nổ tại Cục Cảnh sát QLHC về TTXH được thực hiện theo thủ tục thế nào?
Pháp luật
Thuốc pháo nổ là gì? Thủ tục cấp Giấy phép nhập khẩu thuốc pháo nổ hiện nay được thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuốc pháo nổ
540 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuốc pháo nổ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào