Việc mua bán lại trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán phải tuân thủ những nguyên tắc gì?

Cho tôi hỏi về việc mua bán lại trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán hiện nay phải tuân thủ những quy định gì vậy? Hợp đồng mua bán lại trái phiếu Chính phủ giữa bên mua và bên bán cần phải có những nội dung gì? - Anh Văn Đức (Hà Nội).

Việc mua bán lại trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán phải tuân thủ những nguyên tắc gì?

Căn cứ theo Điều 19 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định về giao dịch trái phiếu Chính phủ như sau:

Giao dịch trái phiếu Chính phủ
1. Trái phiếu Chính phủ được giao dịch trên thị trường chứng khoán theo hình thức khớp lệnh và/hoặc thỏa thuận theo quy định của pháp luật chứng khoán và quy chế giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
2. Trái phiếu Chính phủ được giao dịch trên thị trường chứng khoán theo các loại hình sau:
a) Mua bán thông thường;
b) Mua bán lại và bán kết hợp mua lại;
c) Các loại hình giao dịch khác theo quy định của pháp luật chứng khoán.
3. Giao dịch mua bán lại và bán kết hợp mua lại trái phiếu Chính phủ quy định tại điểm b khoản 2 Điều này được thực hiện theo các nguyên tắc sau:
a) Kỳ hạn của giao dịch tối đa không quá 01 năm;
b) Bên mua và bên bán tự thỏa thuận và ký hợp đồng giao dịch bao gồm các nội dung cơ bản sau: khối lượng; lãi suất (hoặc giá trái phiếu); kỳ hạn; tài sản bảo đảm; tỷ lệ phòng ngừa rủi ro; quyền và trách nhiệm của các bên liên quan- xử lý tài sản bảo đảm trong trường hợp các bên không thực hiện thanh toán theo thỏa thuận.
4. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn việc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro của các tổ chức tín dụng khi thực hiện các giao dịch mua bán lại và bán kết hợp mua lại trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán.
5. Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn về giao dịch trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán theo quy định tại Nghị định này và pháp luật chứng khoán.

Như vậy, theo quy định nêu trên, việc mua bán lại và bán kết hợp mua lại trái phiếu Chính phủ trên thị trường chứng khoán phải thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

(1) Kỳ hạn của giao dịch tối đa không quá 01 năm;

(2) Bên mua và bên bán tự thỏa thuận và ký hợp đồng giao dịch bao gồm các nội dung cơ bản sau:

- Khối lượng;

- Lãi suất (hoặc giá trái phiếu);

- Kỳ hạn;

- Tài sản bảo đảm;

- Tỷ lệ phòng ngừa rủi ro;

- Quyền và trách nhiệm của các bên liên quan - xử lý tài sản bảo đảm trong trường hợp các bên không thực hiện thanh toán theo thỏa thuận.

Trái phiếu chính phủ

Giao dịch trái phiếu Chính phủ (Hình từ Internet)

Lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ có cố định hay không?

Tại Điều 14 Nghị định 95/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện và điều khoản của trái phiếu Chính phủ như sau:

Điều kiện và điều khoản của trái phiếu Chính phủ
1. Kỳ hạn trái phiếu Chính phủ:
a) Trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn chuẩn là 3 năm, 5 năm, 7 năm, 10 năm, 15 năm, 20 năm, 30 năm và 50 năm.
b) Các kỳ hạn khác của trái phiếu Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định trong từng thời kỳ.
2. Mệnh giá phát hành: Trái phiếu Chính phủ có mệnh giá là một trăm nghìn (100.000) đồng hoặc là bội số của một trăm nghìn (100.000) đồng.
3. Đồng tiền phát hành, thanh toán là đồng Việt Nam. Trường hợp phát hành trái phiếu Chính phủ tại thị trường trong nước bằng ngoại tệ, đồng tiền phát hành, thanh toán là ngoại tệ tự do chuyển đổi theo quy định tại Điều 22 của Nghị định này.
4. Hình thức trái phiếu Chính phủ
a) Trái phiếu Chính phủ được phát hành dưới hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử tùy thuộc vào phương thức phát hành.
b) Chủ thể tổ chức phát hành quyết định cụ thể về hình thức trái phiếu Chính phủ đối với mỗi đợt phát hành.
5. Lãi suất trái phiếu Chính phủ
a) Trái phiếu được phát hành theo lãi suất cố định, lãi suất thả nổi hoặc lãi suất chiết khấu theo thông báo của Kho bạc Nhà nước.
b) Lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước quyết định trong khung lãi suất do Bộ Tài chính quy định.
...

Theo đó, lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ sẽ do Kho bạc Nhà nước quyết định, không chỉ được phát hành theo lãi suất cố định mà có thể phát hành theo lãi suất thả nổi hoặc lãi suất chiết khấu.

Phương thức thanh toán lãi, tiền gốc của trái phiếu Chính phủ?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 14 Nghị định 95/2018/NĐ-CP, việc thanh toán lãi, gốc của trái phiếu Chính phủ được thực hiện theo phương thức sau đây:

- Tiền lãi được thanh toán theo định kỳ 06 tháng một lần, hoặc 12 tháng một lần, hoặc thanh toán 01 lần vào ngày đáo hạn cùng với thanh toán gốc. Chủ thể phát hành thông báo cụ thể phương thức thanh toán lãi trái phiếu đối với từng đợt phát hành.

- Tiền gốc được thanh toán 01 lần vào ngày đáo hạn hoặc thanh toán trước hạn theo thông báo của chủ thể phát hành đối với từng đợt phát hành.

Trái phiếu Chính phủ
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ có thể được phát hành ra thị trường quốc tế không? Nếu có thì đồng tiền phát hành được quy định ra sao?
Pháp luật
Ký quỹ chuyển giao hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ là gì? Mức ký quỹ yêu cầu có dựa trên ký quỹ chuyển giao này không?
Pháp luật
Mục đích phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế là gì? Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ được phát hành theo bao nhiêu loại lãi suất? Tổ chức, cá nhân được mua trái phiếu Chính phủ thông qua những hình thức nào?
Pháp luật
Ai có quyền xây dựng đề án phát hành trái phiếu Chính phủ trên thị trường vốn quốc tế? Đề án phát hành trái phiếu Chính phủ phải gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Nhà tạo lập thị trường có được Kho bạc Nhà nước phát hành trái phiếu Chính phủ để đảm bảo thanh khoản hay không?
Pháp luật
Mệnh giá trái phiếu Chính phủ là bao nhiêu? Việc phát hành và giao dịch trái phiếu Chính phủ được quy định như thế nào?
Pháp luật
Các bước thực hiện tổ chức phát hành trái phiếu Chính phủ được quy định ra sao? Trái phiếu Chính phủ được niêm yết ở đâu?
Pháp luật
Trái phiếu Chính phủ có kỳ hạn trong bao nhiêu năm? Tiền lãi trái phiếu Chính phủ bằng đồng Việt Nam đến hạn được thanh toán thế nào?
Pháp luật
Bảo lãnh phát hành trái phiếu Chính phủ là gì? Để được làm tổ chức bảo lãnh chính thì cần phải đáp ứng những điều kiện nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trái phiếu Chính phủ
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
4,827 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trái phiếu Chính phủ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào