Việc hợp nhất hợp tác xã là nội dung thuộc quyền quyết định của ai? Hợp đồng hợp nhất hợp tác xã bắt buộc phải được gửi đến người nào?

Việc hợp nhất hợp tác xã là nội dung thuộc quyền quyết định của ai? Hợp đồng hợp nhất hợp tác xã bắt buộc phải được gửi đến người nào? Hợp tác xã hợp nhất có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán của các hợp tác xã bị hợp nhất không?

Việc hợp nhất hợp tác xã là nội dung thuộc quyền quyết định của ai?

Theo khoản 20 Điều 4 Luật Hợp tác xã 2023 thì hợp nhất hợp tác xã là một trong những hình thức tổ chức lại hợp tác xã.

Tiếp đó, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 61 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

Tham dự và biểu quyết trong Đại hội thành viên
1. Thành viên, đại biểu được xác định là tham dự và biểu quyết tại cuộc họp Đại hội thành viên trong trường hợp sau đây:
a) Tham dự và biểu quyết trực tiếp tại cuộc họp;
b) Tham dự và biểu quyết bằng hình thức trực tuyến;
c) Đã ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác tham dự và biểu quyết tại cuộc họp.
2. Các nội dung sau đây được Đại hội thành viên thông qua khi có ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết tán thành của thành viên, đại biểu tham dự và biểu quyết theo quy định tại khoản 1 Điều này:
a) Sửa đổi, bổ sung Điều lệ;
b) Quyết định việc đầu tư hoặc bán tài sản chung được chia có giá trị bằng hoặc lớn hơn 20% tổng giá trị tài sản của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được ghi trong báo cáo tài chính gần nhất; quyết định việc đầu tư hoặc bán tài sản chung không chia;
c) Thay đổi tổ chức quản trị của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
d) Tổ chức lại, giải thể, phá sản hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì việc hợp nhất hợp tác xã thuộc quyền quyết định của Đại hội thành viên.

Việc hợp nhất hợp tác xã được thông qua khi có ít nhất 65% tổng số phiếu biểu quyết tán thành của thành viên, đại biểu tham dự và biểu quyết tại cuộc họp Đại hội thành viên.

Việc hợp nhất hợp tác xã là nội dung thuộc quyền quyết định của ai? Hợp đồng hợp nhất hợp tác xã bắt buộc phải được gửi đến người nào?

Việc hợp nhất hợp tác xã là nội dung thuộc quyền quyết định của ai? Hợp đồng hợp nhất hợp tác xã bắt buộc phải được gửi đến người nào? (Hình từ Internet)

Hợp đồng hợp nhất hợp tác xã bắt buộc phải được gửi đến người nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 94 Luật Hợp tác xã 2023 quy định như sau:

Hợp nhất hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
...
2. Thủ tục hợp nhất hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được thực hiện như sau:
a) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị hợp nhất chuẩn bị dự thảo hợp đồng hợp nhất, dự thảo Điều lệ hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hợp nhất.
Hợp đồng hợp nhất phải bao gồm nội dung chủ yếu sau đây: tên, địa chỉ trụ sở chính của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị hợp nhất; tên, địa chỉ trụ sở chính của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hợp nhất; phương án sử dụng lao động; phương án xử lý các khoản nợ; thời hạn, thủ tục và điều kiện chuyển đổi tài sản bao gồm cả quỹ chung không chia, tài sản chung không chia; thời hạn, thủ tục chuyển đổi vốn góp của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị hợp nhất thành vốn góp của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hợp nhất; thời hạn thực hiện hợp nhất;
b) Đại hội thành viên của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị hợp nhất thông qua hợp đồng hợp nhất, Điều lệ, quyết định tổ chức quản trị, bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc, Trưởng Ban kiểm soát, thành viên Ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên;
c) Hợp đồng hợp nhất phải được gửi đến tất cả chủ nợ, thông báo cho người lao động, Ủy ban nhân dân nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông qua;
d) Việc đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hợp nhất thực hiện theo quy định tại Điều 41 và Điều 42 của Luật này. Trong trường hợp này, hồ sơ đăng ký thành lập hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hợp nhất bao gồm tài liệu quy định tại các điểm a, b, d, đ, e và g khoản 2 Điều 42 của Luật này và hợp đồng hợp nhất, nghị quyết thông qua hợp đồng hợp nhất của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị hợp nhất.
...

Theo đó, hợp đồng hợp nhất hợp tác xã bắt buộc phải được gửi đến tất cả chủ nợ đồng thời phải được thông báo cho người lao động, Ủy ban nhân dân nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

Việc gửi hợp đồng hợp nhất và thông báo cho các bên liên quan này phải được thực hiện trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thông qua hợp đồng hợp nhất.

Hợp tác xã hợp nhất có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán của các hợp tác xã bị hợp nhất không?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 94 Luật Hợp tác xã 2023 quy định như sau:

Hợp nhất hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
...
3. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hợp nhất được hưởng quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ khác của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị hợp nhất. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hợp nhất đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã bị hợp nhất theo hợp đồng hợp nhất.
...

Như vậy, hợp tác xã hợp nhất phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động, và các nghĩa vụ khác của các hợp tác xã bị hợp nhất.

Hợp tác xã hợp nhất được kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của các hợp tác xã bị hợp nhất theo hợp đồng hợp nhất.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc hợp nhất hợp tác xã là nội dung thuộc quyền quyết định của ai? Hợp đồng hợp nhất hợp tác xã bắt buộc phải được gửi đến người nào?
Pháp luật
Tra cứu thông tin đăng ký hợp tác xã ở đâu? Đăng ký hợp tác xã bao gồm các thủ tục đăng ký nào?
Pháp luật
Tải về mẫu Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh của hợp tác xã theo quy định mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Thành viên hợp tác xã có thể dùng tài sản góp vốn để tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh của hợp tác xã không?
Pháp luật
Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hợp tác xã theo quyết định của Tòa án được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng quản trị hợp tác xã có quyền quyết định bán tài sản chung được chia của hợp tác xã không?
Pháp luật
Tổ chức quản trị rút gọn của hợp tác xã có bao gồm Hội đồng quản trị? Đại hội thành viên được tổ chức dưới hình thức nào?
Pháp luật
Hoạt động cho vay nội bộ của hợp tác xã có phải là hoạt động ngân hàng? Có được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp đối với thu nhập từ hoạt động này?
Pháp luật
Hợp tác xã có quy mô siêu nhỏ có bắt buộc phải tổ chức theo tổ chức quản trị đầy đủ? Cuộc họp Đại hội thành viên được tổ chức bằng hình thức nào?
Pháp luật
Tài sản góp vốn của hợp tác xã có thể là ngoại tệ tự do chuyển đổi hay không? Trường hợp giao nhận tài sản góp vốn được thực hiện bằng văn bản?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
29 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp văn bản về tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mới nhất 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào