Việc hỗ trợ tài chính cho hoạt động xử lý chất thải được thực hiện theo quy trình như thế nào theo quy định?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau Việc hỗ trợ tài chính cho hoạt động xử lý chất thải được thực hiện theo quy trình như thế nào theo quy định của pháp luật? Câu hỏi của anh Q.A.Y đến từ TP.HCM.

Việc hỗ trợ tài chính cho hoạt động xử lý chất thải được thực hiện theo quy trình như thế nào theo quy định?

Căn cứ tại Điều 85 Nghị định 08/2022/NĐ-CP về thực hiện hỗ trợ hoạt động xử lý chất thải như sau:

Thực hiện hỗ trợ hoạt động xử lý chất thải
1. Cơ quan, tổ chức có nhu cầu được hỗ trợ tài chính cho hoạt động xử lý chất thải quy định tại khoản 3 Điều 55 Luật Bảo vệ môi trường lập hồ sơ đề nghị theo mẫu hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 30 tháng 10 hằng năm để được xét duyệt hỗ trợ.
2. Việc hỗ trợ tài chính cho hoạt động xử lý chất thải được thực hiện theo quy trình quy định tại khoản 3 Điều 82 Nghị định này.

Như vậy, việc hỗ trợ tài chính cho hoạt động xử lý chất thải được thực hiện theo quy trình quy định tại khoản 3 Điều 82 Nghị định 08/2022/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Trước ngày 30 tháng 9 hằng năm, Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố công khai tiêu chí, ưu tiên, mức hỗ trợ tài chính cho hoạt động, sản phẩm tái chế của năm tiếp theo theo đề xuất của Hội đồng EPR quốc gia;

- Hội đồng EPR quốc gia thẩm định, biểu quyết thông qua các đề nghị hỗ trợ tài chính của cơ quan, tổ chức và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường;

- Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt kết quả thẩm định và các đề nghị hỗ trợ tài chính theo đề nghị của Hội đồng EPR quốc gia;

- Tổ chức được Bộ Tài nguyên và Môi trường giao thực hiện thông báo và ký kết hợp đồng hỗ trợ với các cơ quan, tổ chức được nhận hỗ trợ tài chính;

- Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam thực hiện thanh toán số tiền hỗ trợ cho cơ quan, tổ chức theo hợp đồng ký kết quy định tại điểm d khoản 3 Điều 82 Nghị định 08/2022/NĐ-CP.

Chủ dự án đầu tư phải công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt kết quả thẩm định, giấy phép môi trường khi nào?

Việc hỗ trợ tài chính cho hoạt động xử lý chất thải được thực hiện theo quy trình như thế nào theo quy định? (Hình từ Internet)

Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam công khai việc tiếp nhận, sử dụng tiền đóng góp tài chính để hỗ trợ hoạt động xử lý chất thải khi nào?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 85 Nghị định 08/2022/NĐ-CP thì Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam có trách nhiệm báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng EPR quốc gia và công khai việc tiếp nhận, sử dụng tiền đóng góp tài chính để hỗ trợ hoạt động xử lý chất thải hằng năm trước ngày 31 tháng 3 của năm tiếp theo.

Lưu ý: Việc tiếp nhận, sử dụng tiền đóng góp tài chính để hỗ trợ xử lý chất thải phải công khai, minh bạch, đúng mục đích.

Lãi tiền gửi ngân hàng của tiền đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam được sử dụng cho chi phí quản lý hành chính phục vụ quản lý, giám sát và hỗ trợ thực hiện trách nhiệm thu gom, xử lý chất thải của nhà sản xuất, nhập khẩu.

Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng EPR quốc gia được quy định như thế nào?

Nguyên tắc hoạt động của Hội đồng Hội đồng EPR quốc gia được quy định tại Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng EPR quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 2235/QĐ-BTNMT năm 2023 như sau:

- Hội đồng EPR quốc gia làm việc theo nguyên tắc thảo luận tập thể, công khai, biểu quyết và quyết định theo đa số; các ý kiến đưa ra Hội đồng chỉ được ghi thành nghị quyết khi có từ 2/3 (hai phần ba) trở lên tổng số thành viên Hội đồng biểu quyết đồng ý (kể cả thành viên vắng mặt có ý kiến đồng ý bằng văn bản).

- Phiên họp Hội đồng EPR quốc gia phải đảm bảo có từ 2/3 (hai phần ba) trở lên tổng số thành viên Hội đồng dự họp (tính cả thành viên vắng mặt có lý do nhưng có ý kiến góp ý bằng văn bản gửi đến Hội đồng trước phiên họp).

- Các thành viên Hội đồng EPR quốc gia có trách nhiệm tham gia đầy đủ các phiên họp của Hội đồng khi được triệu tập hoặc ủy quyền cho người làm việc cùng cơ quan, tổ chức dự họp và chịu trách nhiệm về ý kiến của người được ủy quyền. Ý kiến của người được ủy quyền dự họp có giá trị như ý kiến của thành viên Hội đồng đã ủy quyền.

- Hội đồng EPR quốc gia họp thường kỳ 2 (hai) lần một năm. Trường hợp cần thiết, Chủ tịch Hội đồng quyết định việc triệu tập họp đột xuất hoặc tổ chức lấy ý kiến, biểu quyết thông qua bằng phiếu của các thành viên Hội đồng.

Trường hợp tổ chức lấy ý kiến, biểu quyết thông qua bằng phiếu phải đảm bảo có từ 2/3 (hai phần ba) trở lên tổng số thành viên Hội đồng gửi ý kiến, biểu quyết.

- Tài liệu phục vụ họp Hội đồng EPR quốc gia phải được chuyển đến các thành viên Hội đồng trước khi họp ít nhất là 07 (bảy) ngày; trường hợp phiên họp đột xuất, tài liệu được chuyển đến ít nhất là 05 (năm) ngày trước phiên họp. Các thành viên Hội đồng có trách nhiệm gửi ý kiến góp ý bằng văn bản đến Hội đồng trước phiên họp.

Xử lý chất thải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Bản kê khai số tiền đóng góp hỗ trợ xử lý chất thải (dùng cho thuốc lá) của nhà sản xuất, nhập khẩu là mẫu nào? Hướng dẫn kê khai?
Pháp luật
Mẫu Bản kê khai số tiền đóng góp hỗ trợ xử lý chất thải dùng cho sản phẩm, hàng hóa có thành phần nhựa tổng hợp?
Pháp luật
Mục tiêu chung kế hoạch tăng cường công tác quản lý, giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa tại Tp.HCM giai đoạn năm 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030?
Pháp luật
Quy định thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại bao gồm các nội dung chính nào theo quy định?
Pháp luật
Không dừng ngay hoạt động vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải khi gây ra sự cố môi trường thì tổ chức bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Chủ cơ sở thực hiện dịch vụ xử lý chất thải nguy hại khi có lý do phải lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại mà chưa đưa vào xử lý sau 06 tháng thì phải làm gì?
Pháp luật
Việc hỗ trợ tài chính cho hoạt động xử lý chất thải được thực hiện theo quy trình như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Trước khi bắt đầu tiến hành đóng bãi chôn lấp chất thải rắn sinh hoạt chủ xử lý chất thải phải gửi thông báo tới cơ quan chuyên môn hay không?
Pháp luật
Việc nhận hỗ trợ hoạt động xử lý chất thải có số tài khoản tiếp nhận tiền đóng góp tài chính là gì?
Pháp luật
Cơ sở y tế có phát sinh chất thải y tế nguy hại tự xử lý chất thải y tế nguy hại phát sinh trong khuôn viên cơ sở khi đáp ứng yêu cầu gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xử lý chất thải
541 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xử lý chất thải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: