Việc ghi nhãn thực phẩm biến đổi gen được thực hiện theo cách thức nào? Những thực phẩm biến đổi gen nào được miễn ghi nhãn bắt buộc?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về ghi nhãn thực phẩm biến đổi gen. Cho tôi hỏi việc ghi nhãn thực phẩm biến đổi gen được thực hiện theo cách thức nào? Những thực phẩm biến đổi gen nào được miễn ghi nhãn bắt buộc? Tôi rất mong nhận được câu trả lời trong thời gian sớm nhất có thể. Câu hỏi của anh Hoàng Khang ở Đồng Nai.

Việc ghi nhãn thực phẩm biến đổi gen được thực hiện theo cách thức nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư liên tịch 45/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHCN quy định về thực phẩm biến đổi gen như sau:

Thực phẩm biến đổi gen là thực phẩm có một hoặc nhiều thành phần nguyên liệu có gen bị biến đổi bằng công nghệ gen.

Theo Điều 4 Thông tư liên tịch 45/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHCN quy định về cách thức ghi nhãn thực phẩm biến đổi gen như sau:

Cách thức ghi nhãn thực phẩm biến đổi gen
1. Thực phẩm biến đổi gen phải thực hiện việc ghi nhãn thực phẩm theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.
2. Ghi bằng tiếng Việt cụm từ “biến đổi gen” bên cạnh tên của thành phần nguyên liệu biến đổi gen kèm theo hàm lượng trên nhãn sản phẩm.
Đối với những sản phẩm có diện tích để ghi nhãn nhỏ hơn 10cm2 thì trên nhãn bắt buộc phải có tên hàng hóa và cụm từ “biến đổi gen”; những nội dung bắt buộc còn lại không thể hiện trên nhãn thì phải được ghi trong tài liệu kèm theo hàng hóa.

Theo quy định trên, khi ghi nhãn thực phẩm biến đổi gen thì phải ghi bằng tiếng Việt cụm từ “biến đổi gen” bên cạnh tên của thành phần nguyên liệu biến đổi gen kèm theo hàm lượng trên nhãn sản phẩm.

Đối với những sản phẩm có diện tích để ghi nhãn nhỏ hơn 10cm2 thì trên nhãn bắt buộc phải có tên hàng hóa và cụm từ “biến đổi gen”.

Những nội dung bắt buộc còn lại không thể hiện trên nhãn thì phải được ghi trong tài liệu kèm theo hàng hóa.

Thực phẩm biến đổi gen

Việc ghi nhãn thực phẩm biến đổi gen được thực hiện theo cách thức nào? Những thực phẩm biến đổi gen nào được miễn ghi nhãn bắt buộc?

(Hình từ Internet)

Những thực phẩm biến đổi gen nào được miễn ghi nhãn bắt buộc?

Theo quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch 45/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHCN về miễn ghi nhãn bắt buộc đối với một số thực phẩm biến đổi gen như sau:

Miễn ghi nhãn bắt buộc đối với một số thực phẩm biến đổi gen
1. Thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu; thực phẩm trong túi ngoại giao, túi lãnh sự; thực phẩm tạm nhập tái xuất, thực phẩm quá cảnh, chuyển khẩu; thực phẩm gửi kho ngoại quan; thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu; thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm;
2. Nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, bao bì chứa đựng thực phẩm, nhập khẩu về để sản xuất nội bộ không bán ra thị trường, chỉ vận chuyển nội bộ giữa các kho từ tỉnh này qua tỉnh khác thuộc cùng một hệ thống trong doanh nghiệp.

Theo đó, thực phẩm biến đổi gen được miễn ghi nhãn bắt buộc là những thực phẩm được quy định tại Điều 5 nêu trên.

Trong đó có thực phẩm mang theo người nhập cảnh để tiêu dùng cá nhân trong định mức được miễn thuế nhập khẩu. Và thực phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu; thực phẩm là mẫu trưng bày hội chợ, triển lãm.

Việc khắc phục, sửa chữa nhãn thực phẩm biến đổi gen được thực hiện thế nào?

Căn cứ Điều 6 Thông tư liên tịch 45/2015/TTLT-BNNPTNT-BKHCN quy định về khắc phục, sửa chữa nhãn thực phẩm biến đổi gen như sau:

Khắc phục, sửa chữa nhãn thực phẩm biến đổi gen
Thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn đang lưu hành trên thị trường nhưng ghi nhãn thiếu hoặc không phù hợp với các quy định của Thông tư liên tịch này phải được khắc phục, sửa chữa theo nguyên tắc sau đây:
1. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu phải tự thực hiện việc khắc phục, sửa chữa.
2. Bổ sung cụm từ “biến đổi gen” theo quy định tại Thông tư liên tịch này nhưng không được che lấp những thông tin bắt buộc theo quy định của pháp luật về ghi nhãn thực phẩm.
3. Việc khắc phục, sửa chữa nội dung không phù hợp, ghi thiếu trên nhãn thực phẩm phải bảo đảm không phục hồi lại được như trước.

Như vậy, những thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn đang lưu hành trên thị trường nhưng ghi nhãn thiếu hoặc không phù hợp với các quy định phải được khắc phục, sửa chữa theo nguyên tắc được quy định tại Điều 6 nêu trên.

Trong đó có nguyên tắc tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu phải tự thực hiện việc khắc phục, sửa chữa.

Đồng thời việc khắc phục, sửa chữa nội dung không phù hợp, ghi thiếu trên nhãn thực phẩm phải bảo đảm không phục hồi lại được như trước.

Thực phẩm biến đổi gen Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Thực phẩm biến đổi gen
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thực phẩm biến đổi gen là gì? Điều kiện cấp Giấy xác nhận sinh vật biến đổi gen đủ điều kiện sử dụng làm thực phẩm được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thực phẩm biến đổi gen cần tuân thủ an toàn thực phẩm ra sao? Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?
Pháp luật
Thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn dùng để trưng bày tại hội chợ thì có được miễn ghi nhãn bắt buộc không?
Pháp luật
Thực phẩm biến đổi gen nhập khẩu cần đáp ứng những điều kiện về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nào?
Pháp luật
Việc ghi nhãn thực phẩm biến đổi gen được thực hiện theo cách thức nào? Những thực phẩm biến đổi gen nào được miễn ghi nhãn bắt buộc?
Pháp luật
Có bắt buộc ghi nhãn đối với thực phẩm biến đổi gen bao gói sẵn hay không? Trường hợp nào miễn ghi nhãn bắt buộc đối với thực phẩm biến đổi gen?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thực phẩm biến đổi gen
768 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thực phẩm biến đổi gen
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào