Việc định giá tài sản chung không chia của hợp tác xã phải được sự chấp thuận của ai? Được sử dụng tài sản chung không chia để thành lập doanh nghiệp?

Việc định giá tài sản chung không chia của hợp tác xã phải được sự chấp thuận của ai? Được sử dụng tài sản chung không chia để thành lập doanh nghiệp? Có miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập hình thành từ tài sản chung không chia của hợp tác xã không?

Việc định giá tài sản chung không chia của hợp tác xã phải được sự chấp thuận của ai?

Tài sản chung không chia của hợp tác xã được quy định tại Điều 4 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

Giải thích từ ngữ
...
14. Tài sản chung không chia là tài sản của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã không chia cho thành viên trong quá trình hoạt động.
...

Việc định giá tài sản chung không chia được quy định tại Điều 77 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

Định giá tài sản góp vốn, tài sản chung không chia
...
2. Tài sản góp vốn trong quá trình hoạt động do Đại hội thành viên hoặc Hội đồng quản trị của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và người góp vốn thỏa thuận định giá hoặc do một tổ chức thẩm định giá định giá. Trường hợp tổ chức thẩm định giá định giá thì giá trị tài sản góp vốn phải được người góp vốn và Đại hội thành viên hoặc Hội đồng quản trị của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã chấp thuận.
3. Định giá tài sản chung không chia trong quá trình hoạt động, giải thể, phá sản do một tổ chức thẩm định giá định giá và Đại hội thành viên hoặc Hội đồng quản trị của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã chấp thuận.

Như vậy, việc định giá tài sản chung không chia trong quá trình hoạt động, giải thể, phá sản do một tổ chức thẩm định giá định giá và phải được Đại hội thành viên hoặc Hội đồng quản trị của hợp tác xã chấp thuận.

Việc định giá tài sản chung không chia của hợp tác xã phải được sự chấp thuận của ai? Được sử dụng tài sản chung không chia để thành lập doanh nghiệp?

Việc định giá tài sản chung không chia của hợp tác xã phải được sự chấp thuận của ai? (hình từ internet)

Hợp tác xã được sử dụng nguồn vốn từ tài sản chung không chia để thành lập doanh nghiệp không?

Việc thành lập doanh nghiệp của hợp tác xã được quy định tại Điều 81 Luật Hợp tác xã 2023 như sau:

Thành lập doanh nghiệp của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
...
3. Hợp đồng, giao dịch khác giữa hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và doanh nghiệp được thành lập phải được thiết lập và thực hiện độc lập, bình đẳng theo điều kiện áp dụng đối với chủ thể pháp lý độc lập.
4. Doanh nghiệp được thành lập không được trở thành thành viên chính thức, thành viên liên kết góp vốn của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đó.
5. Việc thành lập doanh nghiệp của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải bảo đảm các quy định sau đây:
a) Được Đại hội thành viên thông qua;
b) Không được sử dụng các nguồn vốn thuộc quỹ chung không chia và tài sản chung không chia để thành lập doanh nghiệp.
6. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phải thông báo với cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
7. Chính phủ quy định điều kiện hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập doanh nghiệp.

Như vậy, hợp tác xã không được sử dụng các nguồn vốn thuộc tài sản chung không chia và quỹ chung không chia để thành lập doanh nghiệp. Đồng thời việc thành lập doanh nghiệp phải được Đại hội thành viên của hợp tác xã thông qua.

Có miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập hình thành từ tài sản chung không chia của hợp tác xã không?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 22 Luật Hợp tác xã 2023 quy định như sau:

Chính sách thuế, phí và lệ phí
...
2. Không thu lệ phí đăng ký đối với tổ hợp tác, không thu phí công bố nội dung đăng ký trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan đăng ký kinh doanh.
3. Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với:
a) Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
b) Thu nhập của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khi tham gia liên kết với cá nhân, tổ chức khác hình thành chuỗi giá trị, cụm liên kết ngành, gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức vì mục tiêu phát triển bền vững;
c) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
4. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập hình thành quỹ chung không chia, phần thu nhập hình thành tài sản chung không chia của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
5. Miễn, giảm lệ phí môn bài đối với tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
6. Miễn lệ phí trước bạ đối với cá nhân, tổ chức khi chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn vào hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Như vậy, hợp tác xã được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập hình thành từ tài sản chung không chia của hợp tác xã.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Thuế thu nhập doanh nghiệp Tải về trọn bộ các văn bản Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã là ai? Người đại diện theo pháp luật của hợp tác xã có được sống ở nước ngoài không?
Pháp luật
Việc định giá tài sản chung không chia của hợp tác xã phải được sự chấp thuận của ai? Được sử dụng tài sản chung không chia để thành lập doanh nghiệp?
Pháp luật
Người 16 tuổi có thể là thành viên liên kết không góp vốn của hợp tác xã? Nếu có thì được tham gia cuộc họp Đại hội thành viên hợp tác xã không?
Pháp luật
Quyết định Hội đồng quản trị của hợp tác xã được thông qua theo nguyên tắc nào? Trường hợp có số phiếu biểu quyết ngang nhau thì giải quyết ra sao?
Pháp luật
Sổ đăng ký thành viên chính thức của hợp tác xã có những nội dung chủ yếu nào? Điều kiện trở thành thành viên chính thức của hợp tác xã là gì?
Pháp luật
Trình tự thực hiện Hội nghị thành lập hợp tác xã như thế nào? Thành viên chính thức được quyết định nội dung gì trong Hội nghị thành lập?
Pháp luật
Hợp tác xã phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh khi có thay đổi nội dung nào theo quy định mới?
Pháp luật
Hội nghị thành lập hợp tác xã do sáng lập viên tổ chức thì người đại diện theo ủy quyền của sáng lập viên là ai?
Pháp luật
Thành viên liên kết không góp vốn của hợp tác xã bao gồm những thành viên nào? Quyền của thành viên liên kết không góp vốn của hợp tác xã là gì?
Pháp luật
Hội đồng quản trị của hợp tác xã theo hình thức tổ chức quản trị đầy đủ được quyền bán những tài sản nào của hợp tác xã?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
49 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã Thuế thu nhập doanh nghiệp

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hợp tác xã Xem toàn bộ văn bản về Thuế thu nhập doanh nghiệp

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào