Việc di dời công trình nhà ở sang nơi khác bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng đúng không? Trình tự cấp giấy phép di dời công trình được quy định như thế nào?

Việc di dời công trình xây dựng sang nơi khác bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng đúng không? Theo tôi biết việc xây dựng nhà ở thì cần phải xin phép xây dựng. Nhưng hiện tại tôi không xây dựng nhà ở mới mà chỉ di chuyển căn nhà bằng bánh lăn từ nơi này đến nơi ở mới thì có phải xin giấy phép xây dựng không? Mong được tư vấn.

Việc di dời công trình nhà ở sang nơi khác bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng đúng không?

Căn cứ quy định tại Điều 117 Luật Xây dựng 2014 về di dời công trình xây dựng như sau:

"Điều 117. Di dời công trình xây dựng
1. Việc di dời công trình xây dựng từ vị trí này đến vị trí khác phải phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt, bảo đảm chất lượng, an toàn công trình, không làm ảnh hưởng đến công trình lân cận và bảo đảm giữ nguyên kiến trúc đối với công trình có yêu cầu cần phải bảo tồn.
2. Khi di dời công trình xây dựng, chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu công trình phải có giấy phép di dời công trình xây dựng.
3. Nhà thầu thực hiện di dời công trình xây dựng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, an toàn đối với công trình được di dời và các công trình lân cận, bảo vệ môi trường."

Theo đó, việc di dời công trình xây dựng từ vị trí này đến vị trí khác phải phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt, bảo đảm chất lượng, an toàn công trình, không làm ảnh hưởng đến công trình lân cận và bảo đảm giữ nguyên kiến trúc đối với công trình có yêu cầu cần phải bảo tồn.

Như vậy, khi di dời công trình là nhà ở thì chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu nhà phải có giấy phép di dời công trình xây dựng.

Việc di dời công trình nhà ở sang nơi khác bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng đúng không?

Việc di dời công trình nhà ở sang nơi khác bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng đúng không? (Hình từ Internet)

Để di dời công trình hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng cần những giấy tờ gì?

Căn cứ theo Điều 97 Luật Xây dựng 2014Điều 48 Nghị định 15/2021/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp di dời công trình gồm:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép di dời công trình theo Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định 15/2021/NĐ-CP.

- Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất nơi công trình sẽ di dời đến và giấy tờ hợp pháp về sở hữu công trình theo quy định của pháp luật.

Các loại giấy tờ hợp pháp về đất đai để cấp giấy phép xây dựng có thể tham khảo tại Điều 3 Nghị định 53/2017/NĐ-CP.

- Bản vẽ hoàn công công trình (nếu có) hoặc bản vẽ thiết kế mô tả thực trạng công trình được di dời, gồm mặt bằng, mặt cắt móng và bản vẽ kết cấu chịu lực chính; bản vẽ tổng mặt bằng địa điểm công trình sẽ được di dời tới; bản vẽ mặt bằng, mặt cắt móng tại địa điểm công trình sẽ di dời đến.

- Báo cáo kết quả khảo sát đánh giá chất lượng hiện trạng của công trình do tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực thực hiện.

- Phương án di dời do tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực thực hiện gồm:

(1) Phần thuyết minh về hiện trạng công trình và khu vực công trình sẽ được di dời đến; giải pháp di dời, phương án bố trí sử dụng phương tiện, thiết bị, nhân lực; giải pháp bảo đảm an toàn cho công trình, người, máy móc, thiết bị và công trình lân cận; bảo đảm vệ sinh môi trường; tiến độ di dời; tổ chức, cá nhân thực hiện di dời công trình;

(2) Phần bản vẽ biện pháp thi công di dời công trình.

Trình tự thủ tục cấp giấy phép xây dựng di dời công trình được quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 102, Điều 103 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi khoản 36, khoản 37 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020Điều 54 Nghị định 15/2021/NĐ-CP hướng dẫn trình tự, nội dung xem xét cấp giấy phép xây dựng như sau:

Bước 1: Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ và lệ phí cấp giấy phép di dời công trình tại Sở Xây dựng;

Hồ sơ gồm những giấy tờ theo quy định cụ thể nêu trên.

Bước 2: Sở Xây dựng có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ; kiểm tra hồ sơ; ghi giấy biên nhận đối với trường hợp hồ sơ đáp ứng theo quy định hoặc hướng dẫn để cá nhân hoàn thiện hồ sơ đối với trường hợp hồ sơ không đáp ứng theo quy định.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng phải tổ chức thẩm định hồ sơ, kiểm tra thực địa.

Khi thẩm định hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế để thông báo một lần bằng văn bản cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ bổ sung chưa đáp ứng được yêu cầu theo văn bản thông báo thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo bằng văn bản hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ. Chủ đầu tư có trách nhiệm bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo văn bản thông báo.

Trường hợp việc bổ sung hồ sơ vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo thì trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm thông báo đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép

Bước 3: Sở Xây dựng căn cứ các quy định hiện hành và các điều kiện cấp phép để quyết định việc cấp giấy phép di dời. Nếu hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện cấp phép, Sở Xây dựng cấp giấy phép di dời công trình cho chủ đầu tư di dời nhà ở riêng lẻ trong thời gian 15 ngày.

Chủ đầu tư nhận giấy phép di dời kèm theo hồ sơ thiết kế có đóng dấu của Sở Xây dựng tại nơi tiếp nhận hồ sơ; nếu hồ sơ không đủ điều kiện cấp phép, Sở Xây dựng có văn bản trả lời tại nơi tiếp nhận hồ sơ, theo thời hạn ghi trong giấy biên nhận.

Trường hợp đến thời hạn cấp giấy phép nhưng cần phải xem xét thêm thì cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản cho chủ đầu tư biết lý do, đồng thời báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý trực tiếp xem xét và chỉ đạo thực hiện, nhưng không được quá 10 ngày kể từ ngày hết hạn theo quy định tại khoản này.

Lưu ý: trong thời gian 12 ngày đối với nhà ở riêng lẻ kể từ ngày nhận được hồ sơ, các cơ quan quản lý nhà nước được hỏi ý kiến có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình.

Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan này không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; cơ quan cấp giấy phép xây dựng căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp giấy phép xây dựng.

Di dời công trình
Giấy phép xây dựng di dời công trình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc di dời công trình nhà ở sang nơi khác bắt buộc phải xin giấy phép xây dựng đúng không? Trình tự cấp giấy phép di dời công trình được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di dời công trình
3,260 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di dời công trình Giấy phép xây dựng di dời công trình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào