Việc đề xuất áp dụng hợp đồng trọn gói đối với gói thầu xây lắp quy mô nhỏ có phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu không?

Khi trình thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với công trình xây lắp quy mô nhỏ, đại diện chủ đầu tư có đề xuất hình thức hợp đồng trọn gói đối với gói thầu nêu trên. Tôi xin hỏi, việc đề xuất áp dụng hợp đồng trọn gói đối với gói thầu xây lắp quy mô nhỏ như vậy là đúng hay sai? Có thể chỉ định thầu đối với gói thầu này không?

Việc đề xuất áp dụng hợp đồng trọn gói đối với gói thầu xây lắp quy mô nhỏ có phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu không?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 62 Luật Đấu thầu 2013 về loại hợp đồng như sau:

"1. Hợp đồng trọn gói:
a) Hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Việc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần trong quá trình thực hiện hoặc thanh toán một lần khi hoàn thành hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng;
b) Khi áp dụng hợp đồng trọn gói, giá gói thầu để làm căn cứ xét duyệt trúng thầu phải bao gồm cả chi phí cho các yếu tố rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng, chi phí dự phòng trượt giá. Giá dự thầu phải bao gồm tất cả các chi phí cho các yếu tố rủi ro và chi phí trượt giá có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng;
c) Hợp đồng trọn gói là loại hợp đồng cơ bản. Khi quyết định áp dụng loại hợp đồng quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này, người phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu phải bảo đảm loại hợp đồng này phù hợp hơn so với hợp đồng trọn gói. Đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn đơn giản; gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp có quy mô nhỏ phải áp dụng hợp đồng trọn gói;
d) Đối với gói thầu xây lắp, trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, các bên liên quan cần rà soát lại bảng khối lượng công việc theo thiết kế được duyệt; nếu nhà thầu hoặc bên mời thầu phát hiện bảng số lượng, khối lượng công việc chưa chính xác so với thiết kế, bên mời thầu báo cáo chủ đầu tư xem xét, quyết định việc điều chỉnh khối lượng công việc để bảo đảm phù hợp với thiết kế;
đ) Khi áp dụng hợp đồng trọn gói, chủ đầu tư đối với dự án, bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm đối với mua sắm tập trung chịu trách nhiệm về tính chính xác của số lượng, khối lượng công việc. Trường hợp sử dụng nhà thầu tư vấn để lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu thì trong hợp đồng giữa chủ đầu tư, bên mời thầu, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm với nhà thầu tư vấn phải có quy định về trách nhiệm của các bên trong việc xử lý, đền bù đối với việc tính toán sai số lượng, khối lượng công việc."

Hạn mức của gói thầu quy mô nhỏ được hướng dẫn tại Điều 63 Nghị định 63/2014/NĐ-CP như sau:

"Gói thầu quy mô nhỏ là gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa có giá trị gói thầu không quá 10 tỷ đồng; gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá trị gói thầu không quá 20 tỷ đồng."

Theo đó, hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng, là loại hợp đồng cơ bản.

Đối với gói thầu xây lắp, hỗn hợp có quy mô nhỏ phải áp dụng hợp đồng trọn gói. Gói thầu xây lắp quy mô nhỏ có giá trị gói thầu không quá 20 tỷ đồng.

Như vậy, gói thầu xây lắp có quy mô nhỏ phải áp dụng hợp đồng trọn gói. Việc đề xuất áp dụng hợp đồng trọn gói đối với gói thầu xây lắp quy mô nhỏ là phù hợp với quy định pháp luật về đấu thầu.

Hợp đồng trọn gói

Hợp đồng trọn gói (Hình từ Internet)

Để thanh toán đối với hợp đồng trọn gói cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 95 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định:

"2. Hồ sơ thanh toán đối với hợp đồng trọn gói bao gồm:
a) Biên bản nghiệm thu khối lượng thực hiện trong giai đoạn thanh toán có xác nhận của đại diện nhà thầu, chủ đầu tư và tư vấn giám sát (nếu có). Biên bản xác nhận khối lượng này là xác nhận hoàn thành công trình, hạng mục công trình, công việc của công trình phù hợp với thiết kế mà không cần xác nhận khối lượng hoàn thành chi tiết;
b) Đối với công việc mua sắm hàng hóa: Tùy tính chất của hàng hóa để quy định hồ sơ thanh toán cho phù hợp như hóa đơn của nhà thầu, danh mục hàng hóa đóng gói, chứng từ vận tải, đơn bảo hiểm, Giấy chứng nhận chất lượng, biên bản nghiệm thu hàng hóa, Giấy chứng nhận xuất xứ và các tài liệu, chứng từ khác liên quan."

Hồ sơ thanh toán đối với hợp đồng trọn gói gồm những loại giấy tờ nêu trên.

Chỉ định thầu có được áp dụng đối với gói thầu xây lắp quy mô nhỏ không?

Theo quy định tại điểm e khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu 2013 về chỉ định thầu như sau:

"1. Chỉ định thầu đối với nhà thầu được áp dụng trong các trường hợp sau đây:
e) Gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, gói thầu có giá gói thầu trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định của Chính phủ phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ."

Tại khoản 1 Điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định:

"Điều 54. Hạn mức chỉ định thầu
Gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 22 của Luật Đấu thầu bao gồm:
1. Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công;"

Theo đó, gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, gói thầu có giá gói thầu trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định. Như vậy, gói thầu xây lắp không quá 01 tỷ đồng thì được áp dụng chỉ định thầu.

Trường hợp của bạn chỉ nói gói thầu xây lắp quy mô nhỏ không có cụ thể giá gói thầu nên cần lưu ý gói thầu xây lắp không quá 01 tỷ đồng thì được áp dụng chỉ định thầu.

Hợp đồng trọn gói Tải về quy định liên quan đến Hợp đồng trọn gói:
Gói thầu xây lắp
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá hợp đồng trọn gói với nhà thầu có thể thay đổi không? Nếu có thì điều kiện để thay đổi là gì?
Pháp luật
Hợp đồng trọn gói hay hợp đồng theo đơn giá cố định phù hợp với gói thầu mua sắm vật tư, hóa chất sử dụng cho bệnh nhân có quy mô nhỏ?
Pháp luật
Áp dụng hợp đồng trọn gói hay hợp đồng theo đơn giá cố định đối với gói thầu mua sắm hàng hóa dưới 10 tỷ?
Pháp luật
Hợp đồng trọn gói là loại hợp đồng như thế nào theo quy định của pháp luật? Nhà thầu có thể điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng trọn gói chỉ được thực hiện trong một số trường hợp nào?
Pháp luật
Gói thầu tư vấn khảo sát, thiết kế xây dựng áp dụng theo hình thức hợp đồng trọn gói hay hợp đồng theo đơn giá cố định thì phù hợp quy định pháp luật về đấu thầu?
Pháp luật
Hợp đồng với nhà thầu gồm những loại nào? Nguyên tắc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định về việc áp dụng quy định chuyển tiếp về thưởng hợp đồng đối với các gói thầu xây lắp thuộc Dự án mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Không áp dụng thưởng hợp đồng đối với gói thầu xây lắp thuộc dự án giao thông trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong trường hợp nào?
Pháp luật
Tải về mẫu Giấy đề nghị thanh toán vốn cho thưởng hợp đồng đối với gói thầu xây lắp thuộc Dự án giao thông mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Mẫu Quyết định về việc thu hồi tiền thưởng hợp đồng đối với gói thầu xây lắp thuộc Dự án giao thông mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng trọn gói
1,853 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng trọn gói Gói thầu xây lắp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào