Việc đào tạo, tuyển chọn nguồn nhân lực Cảnh sát môi trường được quy định thế nào? Kinh phí hoạt động của Cảnh sát môi trường được trích từ nguồn ngân sách nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về Cảnh sát môi trường. Cho tôi hỏi việc đào tạo, tuyển chọn nguồn nhân lực Cảnh sát môi trường được quy định thế nào? Kinh phí hoạt động của Cảnh sát môi trường được trích từ nguồn ngân sách nào? Câu hỏi của anh Thanh Tín ở Đồng Nai.

Việc đào tạo, tuyển chọn nguồn nhân lực Cảnh sát môi trường được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 15 Nghị định 105/2015/NĐ-CP quy định về đào tạo, tuyển chọn nguồn nhân lực như sau:

Đào tạo, tuyển chọn nguồn nhân lực
1. Cảnh sát môi trường được ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh xuất sắc tốt nghiệp ở các học viện, trường đại học có đủ tiêu chuẩn để đào tạo, bổ sung vào lực lượng Cảnh sát môi trường.
2. Cảnh sát môi trường được chọn cử sĩ quan, hạ sĩ quan đến các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước để đào tạo các ngành, nghề phù hợp với nhiệm vụ công tác.
3. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan quy định cụ thể về đào tạo và thủ tục tuyển chọn sinh viên, học sinh tốt nghiệp; việc chọn, cử sĩ quan, hạ sĩ quan đến các cơ sở đào tạo.

Theo quy định trên, Cảnh sát môi trường được ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh xuất sắc tốt nghiệp ở các học viện, trường đại học có đủ tiêu chuẩn để đào tạo, bổ sung vào lực lượng Cảnh sát môi trường.

Cảnh sát môi trường

Cảnh sát môi trường (Hình từ Internet)

Việc đầu tư nâng cao năng lực cho Cảnh sát môi trường được thực hiện thế nào?

Theo Điều 16 Nghị định 105/2015/NĐ-CP quy định về đầu tư nâng cao năng lực cho Cảnh sát môi trường như sau:

Đầu tư nâng cao năng lực cho Cảnh sát môi trường
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để xây dựng các đề án, dự án nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát môi trường.
2. Cảnh sát môi trường được đầu tư cơ sở vật chất, trụ sở làm việc, phương tiện, thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm hành chính về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.
3. Bộ Công an phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động của lực lượng Cảnh sát môi trường.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan bố trí nguồn vốn từ ngân sách nhà nước để xây dựng các đề án, dự án nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát môi trường.

Và Bộ Công an phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các cấp đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động của lực lượng Cảnh sát môi trường.

Chế độ phụ cấp của Cảnh sát môi trường được quy định ra sao?

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 105/2015/NĐ-CP về chế độ phụ cấp như sau:

Chế độ phụ cấp
1. Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát môi trường được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, ngoài ra được hưởng chế độ phụ cấp độc hại theo quy định của pháp luật.
2. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan quy định cụ thể chế độ phụ cấp độc hại đối với Cảnh sát môi trường.

Theo đó, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát môi trường được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, ngoài ra được hưởng chế độ phụ cấp độc hại theo quy định của pháp luật.

Kinh phí hoạt động của Cảnh sát môi trường được trích từ nguồn ngân sách nào?

Theo Điều 18 Nghị định 105/2015/NĐ-CP quy định về kinh phí hoạt động của Cảnh sát môi trường như sau:

Kinh phí hoạt động của Cảnh sát môi trường
1. Kinh phí hoạt động của Cảnh sát môi trường:
a) Ngân sách nhà nước đảm bảo cho hoạt động của Cảnh sát môi trường theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
b) Nguồn kinh phí chi sự nghiệp bảo vệ môi trường hàng năm; tài trợ, đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các nguồn kinh phí hợp pháp khác;
c) Nội dung chi đảm bảo cho hoạt động của Cảnh sát môi trường thực hiện theo các chế độ quy định hiện hành về lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.
2. Bộ Công an chỉ đạo Cảnh sát môi trường lập dự toán kinh phí hoạt động của lực lượng Cảnh sát môi trường hàng năm, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện.

Như vậy, kinh phí hoạt động của Cảnh sát môi trường được trích từ nguồn ngân sách sau:

+ Ngân sách nhà nước đảm bảo cho hoạt động của Cảnh sát môi trường.

+ Nguồn kinh phí chi sự nghiệp bảo vệ môi trường hàng năm; tài trợ, đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Cảnh sát môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc đào tạo, tuyển chọn nguồn nhân lực về cảnh sát môi trường được ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh như thế nào?
Pháp luật
Trong tổ chức Cảnh sát môi trường thì những ai có thể ủy quyền cho cấp phó thực hiện thẩm quyền của mình?
Pháp luật
Cảnh sát môi trường có quyền xử lý vi phạm hành chính không? Nếu có thì được xử phạt vi phạm hành chính về những lĩnh vực nào?
Pháp luật
Cảnh sát môi trường là lực lượng đấu tranh chống tội phạm vi phạm pháp luật về những lĩnh vực nào? Và do ai chịu trách nhiệm quản lý?
Pháp luật
Đơn kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan Cảnh sát môi trường thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát môi trường được nhận, giải quyết đơn tố cáo ngoài trụ sở Cơ quan trong trường hợp nào?
Pháp luật
Việc đào tạo, tuyển chọn nguồn nhân lực Cảnh sát môi trường được quy định thế nào? Kinh phí hoạt động của Cảnh sát môi trường được trích từ nguồn ngân sách nào?
Pháp luật
Cảnh sát môi trường phối hợp với các cơ quan, tổ chức để phòng, chống tội phạm được dựa trên những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Lực lượng cảnh sát môi trường được phép kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh khi nào? Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của lực lượng cảnh sát môi trường quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ của Cảnh sát môi trường là gì? Các biện pháp nghiệp vụ của Cảnh sát môi trường trong tổ chức phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảnh sát môi trường
762 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cảnh sát môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào