Việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên có những yêu cầu nào? Quy trình đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên được thực hiện thế nào?
Việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên có những yêu cầu nào?
Căn cứ Điều 9 Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định về yêu cầu đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên như sau:
Yêu cầu đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
1. Khách quan, toàn diện, công bằng và dân chủ.
2. Dựa trên phẩm chất, năng lực và quá trình làm việc của giáo viên trong điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương.
3. Căn cứ vào mức của từng tiêu chí đạt được tại Chương II Quy định này và có các minh chứng xác thực, phù hợp.
Theo quy định trên, yêu cầu đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên là khách quan, toàn diện, công bằng và dân chủ. Và dựa trên phẩm chất, năng lực và quá trình làm việc của giáo viên trong điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương.
Đồng thời việc đánh giá phải căn cứ vào mức của từng tiêu chí đạt được tại Chương II Quy định này và có các minh chứng xác thực, phù hợp.
Đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên (Hình từ Internet)
Quy trình đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên được thực hiện thế nào?
Theo khoản 1 Điều 10 Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT quy định về quy trình đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên như sau:
Quy trình đánh giá và xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
1. Quy trình đánh giá
a) Giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
b) Cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên;
c) Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua minh chứng xác thực, phù hợp.
...
Theo đó, giáo viên tự đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; sau đó cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lấy ý kiến của đồng nghiệp trong tổ chuyên môn đối với giáo viên được đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đánh giá và thông báo kết quả đánh giá giáo viên trên cơ sở kết quả tự đánh giá của giáo viên, ý kiến của đồng nghiệp và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ của giáo viên thông qua minh chứng xác thực, phù hợp.
Việc xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên được quy định thế nào?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT về xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên như sau:
Quy trình đánh giá và xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên
...
2. Xếp loại kết quả đánh giá
a) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong đó có các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức tốt;
b) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí tại Điều 5 Quy định này đạt mức khá trở lên;
c) Đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt: Có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên;
d) Chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên: Có tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó).
Như vậy, khi xếp loại kết quả đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên thì giáo việc đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt khi có tất cả các tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt mức tốt, trong đó có các tiêu chí về phát triển chuyên môn nghiệp vụ đạt mức tốt.
Giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá khi có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên, tối thiểu 2/3 tiêu chí đạt từ mức khá trở lên, trong đó các tiêu chí về phát triển chuyên môn nghiệp vụ đạt mức khá trở lên.
Giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt có tất cả các tiêu chí đạt từ mức đạt trở lên. Và chưa đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên khi có tiêu chí được đánh giá chưa đạt (tiêu chí được đánh giá chưa đạt khi không đáp ứng yêu cầu mức đạt của tiêu chí đó).
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/THN/GIAO-VIEN-9.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/NHPT/minh-chung-giao-vien.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/VQ/THANG9/220920/so-sach.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/VMK/minh-chung-danh-gia-chuan-nghe-nghiep.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/phapluat/2022-2/PTTQ/10042024/giao-vien-su-dung-ma-tuy.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/PPH/dinh-muc-giao-vien.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn//phap-luat/2022/7/13/QK/Chung-chi-boi-duong.jpg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022/5/12/QK/giao-vien-trung-hoc-pho-thong.png)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/HQ/luong-giao-vien.jpeg)
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/phap-luat/2022-2/BN/2024/050124/xin-thoi-viec.jpg)
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
![](https://cdn.thuvienphapluat.vn/images/new.gif)
- Hợp tác quốc tế phòng chống mua bán người có cần đảm bảo chủ quyền độc lập hay không? Có cần phải tuân thủ các điều ước của quốc tế hay không?
- Cơ quan nào được quyền điều chỉnh quy chế quản lý kiến trúc theo quy định của pháp luật hiện hành?
- Bị buộc phải chấp hành hình phạt tù do phạm tội trước khi được hưởng án treo thì có tổng hợp hình phạt chung cả hai tội hay không?
- Lực lượng bảo vệ an ninh mạng hiện nay đang làm việc ở đâu? Cơ sở đào tạo lực lượng bảo vệ an ninh mạng có cần phải cần đạt tiêu chuẩn quốc tế hay không?
- Khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép tiến hành công việc bức xạ tổ chức, cá nhân phải nộp những khoản phí nào?