Việc đánh giá công chức lãnh đạo ngành Tài chính trước khi đưa vào quy hoạch được thực hiện dựa trên những tiêu chí nào?

Cho tôi hỏi việc đánh giá công chức ngành Tài chính trước khi đưa vào quy hoạch được thực hiện dựa trên những tiêu chí nào? Công chức lãnh đạo được quy hoạch bổ sung cho nhiệm kỳ kế tiếp phải đáp ứng yêu cầu gì về độ tuổi? Câu hỏi của anh Văn từ Phú Quốc.

Việc đánh giá công chức lãnh đạo ngành Tài chính trước khi đưa vào quy hoạch được thực hiện dựa trên những tiêu chí nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Quy định 02/QĐi-BCSĐ năm 2022 quy định về đánh giá nguồn cán bộ và cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch như sau:

Đánh giá nguồn cán bộ và cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch
1. Các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát, đánh giá nguồn cán bộ và cán bộ theo yêu cầu sau:
- Về rà soát, đánh giá nguồn cán bộ: Trên cơ sở tình hình đội ngũ cán bộ, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị trong nhiệm kỳ và định hướng nhiệm kỳ tiếp theo; chỉ đạo rà soát, đánh giá nguồn cán bộ đương nhiệm theo cơ cấu, số lượng, tiêu chuẩn, điều kiện để chuẩn bị nguồn nhân sự trước khi tiến hành công tác quy hoạch cán bộ.
- Việc đánh giá công chức, viên chức giới thiệu quy hoạch theo các tiêu chí sau: (i) Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức, kỷ luật và việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của công chức, viên chức, đảng viên; (ii) Năng lực công tác: Kết quả, hiệu quả công việc; mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao; (iii) Uy tín: Kết quả đánh giá công chức, viên chức hằng năm của cấp có thẩm quyền và kết quả lấy phiếu tín nhiệm theo quy định (nếu có); (iv) Chiều hướng, triển vọng phát triển: Khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo chức danh quy hoạch.
2. Đánh giá định kỳ hàng năm
Việc đánh giá công chức, viên chức quy hoạch định kỳ hàng năm được thực hiện theo các quy định hiện hành của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính về đánh giá, phân loại công chức, viên chức hàng năm.

Như vậy, theo quy định thì việc đánh giá công chức lãnh đạo trước khi đưa vào quy hoạch được thực hiện dựa trên những tiêu chí sau đây:

(1) Phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức, kỷ luật và việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của công chức, viên chức, đảng viên;

(2) Năng lực công tác: Kết quả, hiệu quả công việc; mức độ hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao;

(3) Uy tín: Kết quả đánh giá công chức, viên chức hằng năm của cấp có thẩm quyền và kết quả lấy phiếu tín nhiệm theo quy định (nếu có);

(4) Chiều hướng, triển vọng phát triển: Khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ theo chức danh quy hoạch.

Việc đánh giá công chức lãnh đạo ngành Tài chính trước khi đưa vào quy hoạch được thực hiện dựa trên những tiêu chí nào?

Việc đánh giá công chức lãnh đạo ngành Tài chính trước khi đưa vào quy hoạch được thực hiện dựa trên những tiêu chí nào? (Hình từ Internet)

Công chức lãnh đạo được quy hoạch bổ sung cho nhiệm kỳ kế tiếp phải đáp ứng yêu cầu gì về độ tuổi?

Căn cứ khoản 1 Điều 11 Quy định 02/QĐi-BCSĐ năm 2022 quy định về tuổi quy hoạch, thời điểm tính tuổi quy hoạch như sau:

Tuổi quy hoạch, thời điểm tính tuổi quy hoạch
1. Tuổi quy hoạch được xác định theo tinh thần Kết luận số 08-KL/TW, ngày 15/6/2021 của Bộ Chính trị về tuổi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử và Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW, ngày 26/7/2021 của Ban Tổ chức Trung ương, cụ thể như sau:
...
- Tuổi rà soát, bổ sung quy hoạch cho nhiệm kỳ hiện tại bằng tuổi nghỉ hưu thực tế của công chức, viên chức theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP , ngày 18/11/2020 của Chính phủ trừ đi tuổi của công chức, viên chức tại thời điểm rà soát, bổ sung quy hoạch hằng năm.
- Vào thời điểm rà soát, bổ sung quy hoạch hằng năm cho nhiệm kỳ kế tiếp, công chức, viên chức phải còn thời gian công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ kế tiếp đó (60 tháng) và ít nhất 2 nhiệm kỳ (120 tháng) đối với trường hợp quy hoạch “vượt cấp”; đối với rà soát bổ sung quy hoạch hằng năm cho nhiệm kỳ hiện tại, công chức, viên chức phải còn thời gian công tác ít nhất 72 tháng và ít nhất 120 tháng đối với trường hợp quy hoạch “vượt cấp”. Xem xét đưa ra khỏi quy hoạch đối với công chức, viên chức có thời gian công tác đến khi nghỉ hưu không đủ một nhiệm kỳ (60 tháng).
“Đối với cán bộ nữ thuộc đối tượng được nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thì tuổi quy hoạch được xác định theo độ tuổi được quy định và thực hiện như phương pháp nêu trên.
...

Như vậy, theo quy định thì vào thời điểm rà soát, bổ sung quy hoạch hằng năm cho nhiệm kỳ kế tiếp, công chức lãnh đạo phải còn thời gian công tác ít nhất trọn 1 nhiệm kỳ kế tiếp đó (60 tháng) và ít nhất 2 nhiệm kỳ (120 tháng) đối với trường hợp quy hoạch “vượt cấp”.

Quyết định quy hoạch công chức lãnh đạo, quản lý ngành Tài chính có hiệu lực và hết hiệu lực khi nào?

Căn cứ Điều 5 Quy định 02/QĐi-BCSĐ năm 2022 quy định về hiệu lực quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ngành Tài chính như sau:

Hiệu lực quy hoạch
Quy hoạch cán bộ có hiệu lực từ ngày cấp có thẩm quyền ký, ban hành quyết định phê duyệt. Quy hoạch hết hiệu lực khi công chức, viên chức được bổ nhiệm vào chức danh quy hoạch, chức danh tương đương chức danh quy hoạch hoặc đưa ra khỏi quy hoạch hoặc kết thúc nhiệm kỳ theo quy định của chức danh quy hoạch.

Như vậy, theo quy định thì quyết định quy hoạch công chức lãnh đạo có hiệu lực từ ngày cấp có thẩm quyền ký, ban hành quyết định phê duyệt.

Đồng thời, quyết định quy hoạch công chức sẽ hết hiệu lực khi công chức được bổ nhiệm vào chức danh quy hoạch, chức danh tương đương chức danh quy hoạch hoặc đưa ra khỏi quy hoạch hoặc kết thúc nhiệm kỳ theo quy định của chức danh quy hoạch.

Công chức lãnh đạo Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Công chức lãnh đạo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức giữ chức vụ lãnh đạo có hành vi vi phạm pháp luật trong thời hạn xem xét xử lý kỷ luật thì đủ tuổi nghỉ hưu có được hưởng chế độ hưu trí?
Pháp luật
Trường hợp nào thì phải luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý? Điều kiện để luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý là gì?
Pháp luật
Việc luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào đâu và luân chuyển nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Quy trình luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm mấy bước và thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thời gian luân chuyển công chức lãnh đạo, quản lý giữ các chức vụ cấp trưởng của Bộ Giáo dục và Đào tạo tối thiểu bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Nghị định 29/2024/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý nhà nước như thế nào?
Pháp luật
5 tiêu chuẩn mới đối với các chức danh công chức lãnh đạo, quản lý nhà nước theo Nghị định 29/2024/NĐ-CP như thế nào?
Pháp luật
Vụ trưởng và tương đương thuộc Bộ là gì? Tiêu chuẩn bổ nhiệm Vụ trưởng và tương đương thuộc Bộ năm 2024 được quy định thế nào?
Pháp luật
Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Sở là ai? Tiêu chuẩn bổ nhiệm mới nhất theo Nghị định 29 như thế nào?
Pháp luật
Từ ngày 1/5/2024, để giữ vị trí Phó Giám đốc Sở và tương đương phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chức lãnh đạo
513 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chức lãnh đạo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: