Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh bất động sản được áp dụng trong trường hợp nào?

Cho tôi hỏi việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh bất động sản được áp dụng trong trường hợp nào? Ai có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng đối với dự án kinh doanh bất động sản do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc đầu tư? Câu hỏi của anh T.Q.H từ Phan Thiết.

Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh bất động sản được áp dụng trong trường hợp nào?

Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 02/2022/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc thực hiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản
1. Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được thực hiện khi có đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật Kinh doanh bất động sản và được áp dụng trong trường hợp dự án đang triển khai thực hiện theo tiến độ, nội dung dự án đã được phê duyệt.
...

Như vậy, theo quy định, việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh bất động sản được áp dụng trong trường hợp dự án đang triển khai thực hiện theo tiến độ, nội dung dự án đã được phê duyệt.

Và đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt;

- Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt;

- Dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Trường hợp có vi phạm trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư phải chấp hành xong quyết định xử phạt.

Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh bất động sản được áp dụng trong trường hợp nào?

Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh bất động sản được áp dụng trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)

Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh bất động sản có phải làm lại Giấy phép xây dựng của dự án không?

Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản được quy định tại khoản 4 Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

Nguyên tắc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản
...
b) Không làm thay đổi nội dung của dự án;
c) Bảo đảm quyền lợi của khách hàng và các bên có liên quan.
3. Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc đầu tư đồng ý bằng văn bản. Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc được đăng ký biến động vào giấy chứng nhận đã cấp cho chủ đầu tư chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.
4. Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản không phải làm lại hồ sơ dự án, quy hoạch xây dựng và Giấy phép xây dựng của dự án nếu không có thay đổi về nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của dự án.

Như vậy, theo quy định, chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh bất động sản không phải làm lại Giấy phép xây dựng nếu không có thay đổi về nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư của dự án.

Ai có thẩm quyền cho phép chuyển nhượng đối với dự án kinh doanh bất động sản do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc đầu tư?

Thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản được quy định tại khoản 2 Điều 50 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (được sửa đổi bởi điểm b khoản 2 Điều 75 Luật Đầu tư 2020) như sau:

Thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản
1. Đối với dự án bất động sản được chấp thuận nhà đầu tư hoặc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, thẩm quyền, thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.
2. Đối với dự án bất động sản không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thẩm quyền cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản thực hiện như sau:
a) Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc đầu tư;
b) Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản đối với dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định việc đầu tư.

Như vậy, đối với dự án kinh doanh bất động sản do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc đầu tư thì Ủy ban nhân dân tỉnh có quyền quyết định cho phép chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.

Dự án kinh doanh bất động sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án kinh doanh bất động sản được áp dụng trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dự án kinh doanh bất động sản
768 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dự án kinh doanh bất động sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào