Việc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được thực hiện thông qua hình thức nào?

Cho tôi hỏi, để thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải thì cần phải thông qua hình thức chuyển nhượng nào? Nếu doanh nghiệp nhận chuyển nhượng không thanh toán đủ khi quá thời hạn thanh toán thì cần giải quyết như thế nào? Câu hỏi của chị Bích từ TP.HCM.

Việc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được thực hiện thông qua hình thức nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 15 Nghị định 43/2018/NĐ-CP quy định về hình thức thực hiện việc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản như sau:

Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải
1. Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải là việc Nhà nước chuyển giao quyền khai thác trong một khoảng thời gian nhất định gắn với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải hiện có theo dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo Hợp đồng để nhận một khoản tiền tương ứng.
2. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia, tài sản hình thành từ dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư theo quy định trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ý kiến của Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan.
3. Việc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được thực hiện thông qua hình thức đấu giá. Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp để tham gia đấu giá gồm:
a) Năng lực, kinh nghiệm của doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, lĩnh vực kinh doanh kết cấu hạ tầng hàng hải theo quy định của pháp luật chuyên ngành hàng hải và pháp luật có liên quan;
b) Năng lực về tài chính để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư.
...

Theo đó, việc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được thực hiện thông qua hình thức đấu giá.

Doanh nghiệp muốn tham gia đấu giá để nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải thì cần đáp ứng được các tiêu chí như:

- Năng lực, kinh nghiệm của doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, lĩnh vực kinh doanh kết cấu hạ tầng hàng hải theo quy định của pháp luật chuyên ngành hàng hải và pháp luật có liên quan;

- Năng lực về tài chính để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Việc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cầu hạ tầng hàng hải được thực hiện thông qua hình thức nào?

Việc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cầu hạ tầng hàng hải được thực hiện thông qua hình thức nào? (Hình từ Internet)

Quá thời hạn mà doanh nghiệp chưa thanh toán đủ hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải thì giải quyết thế nào?

Căn cứ khoản 8 Điều 15 Nghị định 43/2018/NĐ-CP quy định về trường hợp chưa thanh toán đủ hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản như sau:

Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải
...
8. Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày ký Hợp đồng, doanh nghiệp nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải có trách nhiệm thanh toán tiền chuyển nhượng cho cơ quan được giao quản lý tài sản. Cơ quan được giao quản lý tài sản có trách nhiệm nộp tiền vào tài khoản tạm giữ trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tiền chuyển nhượng.
Trường hợp quá thời hạn quy định tại khoản này mà doanh nghiệp nhận chuyển nhượng chưa thanh toán hoặc chưa thanh toán đủ số tiền theo hợp đồng đã ký kết thì cơ quan được giao quản lý tài sản có văn bản đề nghị kèm theo bản sao Hợp đồng chuyển nhượng và chứng từ về việc nộp tiền của doanh nghiệp nhận chuyển nhượng (nếu có) gửi Cục thuế (nơi có tài sản) để xác định và ra Thông báo về số tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Thời hạn nộp tiền cụ thể và quy định việc nộp tiền chậm nộp phải được ghi rõ tại Quy chế bán đấu giá, Hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản.
...

Như vậy, trong trường hợp quá thời hạn 90 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn mà doanh nghiệp vẫn chưa thanh toán đủ số tiền theo hợp đồng đã ký kết thì cơ quan được giao quản lý tài sản có văn bản đề nghị kèm theo bản sao Hợp đồng chuyển nhượng và chứng từ về việc nộp tiền của doanh nghiệp nhận chuyển nhượng (nếu có) gửi Cục thuế (nơi có tài sản) để xác định và ra Thông báo về số tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Thời hạn nộp tiền cụ thể và quy định việc nộp tiền chậm nộp phải được ghi rõ tại Quy chế bán đấu giá, Hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản.

Doanh nghiệp nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải sẽ có những quyền hạn gì?

Theo khoản 9 Điều 15 Nghị định 43/2018/NĐ-CP thì doanh nghiệp nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải sẽ có những quyền hạn như:

- Được sử dụng, kinh doanh tài sản theo Hợp đồng ký kết;

- Được thu giá sử dụng, giá dịch vụ theo quy định của pháp luật và Hợp đồng ký kết;

- Được hưởng các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư và pháp luật khác có liên quan;

- Được sử dụng quyền tài sản và giá trị đã nhận chuyển nhượng để huy động vốn theo quy định của pháp luật;

- Được khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật nếu quyền và lợi ích bị xâm phạm.

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải có thông qua chính sách trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển hay không?
Pháp luật
Thủ tục thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được thực hiện theo trình tự như thế nào? Hồ sơ thanh lý cần những gì?
Pháp luật
Đề án khai thác quỹ đất, mặt nước để tạo vốn phát triển tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được thực hiện theo cơ chế nào?
Pháp luật
Kết cấu hạ tầng hàng hải là gì? Nhà nước ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải thông qua chính sách nào?
Pháp luật
Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải bao gồm những gì? Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải được xây dựng mới chưa có quyết toán nhưng đã được phê duyệt thì ghi vào sổ kế toán ra sao?
Pháp luật
Để giao việc quản lý hệ thống VTS cho cơ quan quản lý chuyên ngành thì cần những giấy tờ nào cho hồ sơ giao quản lý?
Pháp luật
Hiện nay việc bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải có thể thực hiện theo những hình thức nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải bị mất, bị hủy hoại được xem xét, phê duyệt trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng mạng viễn thông phục vụ cho hệ thống Thông tin duyên hải Việt Nam có được xem là tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải
310 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào