Ủy ban nhân dân xã có quyền thanh tra thuế của doanh nghiệp hay không? Bao lâu thì doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả thanh tra thuế?

Tại địa phương của chị thì Ủy ban nhân dân xã tự dưng đến thanh tra doanh nghiệp, yêu cầu cung cấp hồ sơ thuế. Cho chị hỏi thì UBND xã có quyền thanh tra thuế không? - Câu hỏi của chị Hòa (Long An).

Ủy ban nhân dân xã có quyền thanh tra thuế của doanh nghiệp hay không?

Theo Điều 19 Nghị định 86/2011/NĐ-CP quy định thẩm quyền ra quyết định thanh tra hành chính theo kế hoạch như sau:

Thẩm quyền ra quyết định thanh tra hành chính theo kế hoạch
1. Căn cứ kế hoạch thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ, Chánh Thanh tra các cấp, các ngành ra quyết định thanh tra và thành lập Đoàn thanh tra để thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
2. Đối với vụ việc phức tạp, liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị; căn cứ kế hoạch thanh tra, Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Giám đốc sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ra quyết định thanh tra và thành lập Đoàn Thanh tra để thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
3. Đối với vụ việc đặc biệt phức tạp, liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cấp, nhiều ngành; căn cứ kế hoạch thanh tra, Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Giám đốc sở, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện tra quyết định thanh tra và thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thực hiện nhiệm vụ thanh tra.

Và tại Điều 20 Nghị định 86/2011/NĐ-CP quy định:

Thẩm quyền ra quyết định thanh tra hành chính đột xuất
1. Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật; theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp giao.
2. Căn cứ khoản 1 Điều này, Tổng Thanh tra Chính phủ, Chánh Thanh tra các cấp, các ngành ra quyết định thanh tra đột xuất, thành lập Đoàn thanh tra để thực hiện nhiệm vụ thanh tra và gửi quyết định thanh tra đột xuất đến Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp để báo cáo.
3. Đối với vụ việc phức tạp, liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cơ quan, đơn vị thì Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra đột xuất, thành lập Đoàn thanh tra để thực hiện nhiệm vụ thanh tra.
4. Đối với vụ việc đặc biệt phức tạp, liên quan đến trách nhiệm quản lý của nhiều cấp, nhiều ngành thì Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước ra quyết định thanh tra đột xuất và thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thực hiện nhiệm vụ thanh tra.

Căn cứ quy định trên, Uỷ ban nhân dân xã không có thẩm quyền thành lập đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra doanh nghiệp (bao gồm thanh tra thuế).

Ủy ban nhân dân xã có quyền thanh tra thuế của doanh nghiệp hay không? Bao lâu thì doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả thanh tra thuế?

Ủy ban nhân dân xã có quyền thanh tra thuế của doanh nghiệp hay không? Bao lâu thì doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả thanh tra thuế?

Khi thanh tra thuế doanh nghiệp thì ai là người có trách nhiệm chủ trì xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra?

Tại Điều 22 Nghị định 86/2011/NĐ-CP quy định:

Xây dựng và phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra
1. Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm chủ trì xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra. Kế hoạch tiến hành thanh tra gồm các nội dung: mục đích, yêu cầu; phạm vi, nội dung, đối tượng, thời kỳ, thời hạn thanh tra; phương pháp tiến hành thanh tra, tiến độ thực hiện, chế độ thông tin báo cáo, việc sử dụng phương tiện, thiết bị, kinh phí và những điều kiện vật chất cần thiết khác phục vụ hoạt động của Đoàn thanh tra; việc tổ chức thực hiện kế hoạch tiến hành thanh tra.
2. Trưởng đoàn thanh tra trình người ra quyết định thanh tra phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra.
3. Thời gian xây dựng và phê duyệt kế hoạch tiến hành thanh tra do người ra quyết định thanh tra quyết định, nhưng không quá 05 ngày kể từ ngày ký quyết định thanh tra. Trường hợp thanh tra đột xuất thì thời hạn không quá 03 ngày.

Khi thanh tra thuế doanh nghiệp thì Trưởng đoàn thanh tra là người có trách nhiệm chủ trì xây dựng kế hoạch tiến hành thanh tra.

Bao lâu thì doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả thanh tra thuế?

Tại Điều 26 Nghị định 86/2011/NĐ-CP quy định:

Công bố quyết định thanh tra hành chính
1. Chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày ký quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra có trách nhiệm công bố quyết định thanh tra với đối tượng thanh tra.
2. Khi công bố quyết định thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra phải nêu rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Đoàn thanh tra, thời hạn thanh tra, quyền và trách nhiệm của đối tượng thanh tra, dự kiến kế hoạch làm việc của Đoàn thanh tra với đối tượng thanh tra và những nội dung khác liên quan đến hoạt động của Đoàn thanh tra.
3. Trưởng đoàn thanh tra yêu cầu Thủ trưởng cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân là đối tượng thanh tra báo cáo về những nội dung theo đề cương đã yêu cầu.
4. Việc công bố quyết định thanh tra phải được lập thành biên bản. Biên bản phải có chữ ký của Trưởng đoàn thanh tra và Thủ trưởng cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân là đối tượng thanh tra.

Theo đó, chậm nhất 15 ngày thì doanh nghiệp sẽ nhận được kết quả thanh tra thuế.

Thanh tra thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy trình thanh tra thuế và kiểm tra thuế mới nhất 2023? Thanh tra thuế, kiểm tra thuế nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Tổ giám sát thực hiện việc giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế gồm những ai? Quyết định giám sát được ban hành và công bố như thế nào?
Pháp luật
Tổ giám sát giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế báo cáo với người ra quyết định thanh tra trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Báo cáo kết quả giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế của công chức giám sát gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Trưởng đoàn thanh tra thuế thực hiện báo cáo kết quả thanh tra cho người giám sát phải bao gồm những số liệu gì?
Pháp luật
Người ra quyết định thanh tra thuế căn cứ vào đâu để quyết định tự giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế?
Pháp luật
Khi phát hiện công chức được giao nhiệm vụ giám sát hoạt động của Đoàn thanh tra thuế có vi phạm pháp luật người ra quyết định thanh tra thuế xử lý như thế nào?
Pháp luật
So sánh hoạt động thanh tra thuế và kiểm tra thuế? Có bao nhiêu trường hợp tiến hành thanh tra thuế?
Pháp luật
Trường hợp người nộp thuế không nộp các khoản tiền theo kiến nghị thanh tra thì Bộ phận thanh tra xử lý thế nào?
Pháp luật
Trưởng đoàn thanh tra thuế phải gửi báo cáo kết quả thanh tra cho lãnh đạo trong thời hạn bao nhiêu ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra thuế
991 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào