Tự ý sửa thiết kế nhà ở thương mại trong dự án được không? Nếu không thì có thể có thể xin phép cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh mẫu nhà trong dự án hay không?

Năm 2012, tôi có mua một khu đất nền thuộc dự án thương mại tại TP.HCM. Theo bảng thiết kế mẫu nhà ở thương mại xây dựng được duyệt thì nhà này được xây hai tấm. Giờ tôi sửa đổi mẫu thiết nhà này theo kiểu khác được không và ở đâu có thẩm quyền giải quyết?

Quy định về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại là gì?

Căn cứ Điều 24 Luật Nhà ở 2014 quy định về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại như sau:

"1. Loại nhà ở, tiêu chuẩn diện tích của từng loại nhà ở thương mại do chủ đầu tư dự án quyết định lựa chọn nhưng phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở và nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn căn hộ theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.
3. Đối với nhà ở riêng lẻ thì phải xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế được phê duyệt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng."

Theo đó, căn cứ khoản 3 Điều 24 Luật Nhà ở 2014 thì nhà ở riêng lẻ thì phải xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế được phê duyệt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Tử ý sửa thiết kế nhà mẫu trong dự án được không?

Tử ý sửa thiết kế nhà ở thương mại trong dự án được không?

Sửa thiết kế mẫu nhà ở thương mại trong dự án được không?

(1) Căn cứ Điều 6 Luật Nhà ở 2014 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

- Xâm phạm quyền sở hữu nhà ở của Nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

- Cản trở việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về nhà ở, việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ về sở hữu, sử dụng và giao dịch về nhà ở của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.

- Quyết định chủ trương đầu tư dự án hoặc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở không theo quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.

- Xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở; xây dựng không đúng tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn diện tích đối với từng loại nhà ở mà Nhà nước có quy định về tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn diện tích nhà ở. Áp dụng cách tính sai diện tích sử dụng nhà ở đã được luật quy định trong hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua nhà ở.

- Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.

- Sử dụng phần diện tích và các trang thiết bị thuộc quyền sở hữu, sử dụng chung vào sử dụng riêng; sử dụng sai mục đích phần diện tích thuộc sở hữu chung hoặc phần diện tích làm dịch vụ trong nhà chung cư hỗn hợp so với quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở và nội dung dự án đã được phê duyệt, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng.

- Sử dụng sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc tiền mua nhà ở trả trước cho phát triển nhà ở.

- Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh, góp vốn hoặc tổ chức, cá nhân khác thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án.

- Thực hiện các giao dịch mua bán, chuyển nhượng hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở không đúng quy định của Luật này.

- Cải tạo, cơi nới, phá dỡ nhà ở đang thuê, thuê mua, mượn, ở nhờ, được ủy quyền quản lý mà không được chủ sở hữu đồng ý.

- Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở; sử dụng phần diện tích được kinh doanh trong nhà chung cư theo dự án được phê duyệt vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn hoặc các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình, cá nhân trong nhà chung cư theo quy định của Chính phủ.

- Sử dụng nhà ở riêng lẻ vào mục đích kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ, kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, sinh hoạt của khu dân cư mà không tuân thủ các quy định của luật về điều kiện kinh doanh.

- Báo cáo, cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phá hoại, làm sai lệch thông tin trong cơ sở dữ liệu về nhà ở do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Như vậy theo khoản 4 Điều 6 Luật Nhà ở 2014, quy định việc xây dựng không đúng tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn diện tích đối với từng loại nhà ở mà Nhà nước có quy định về tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn diện tích nhà ở là hành vi bị nghiêm cấm.

(2) Căn cứ khoản 4 Điều 42 Luật Nhà ở 2014 quy định như sau:

"4. Trường hợp xây dựng nhà ở trong dự án thì phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng của dự án đã được phê duyệt. Đối với khu vực yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế thì phải tuân thủ đúng nội dung của Giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế được phê duyệt."

(3) Căn cứ khoản 2 Điều 43 Luật Nhà ở 2014 quy định như sau:

"2. Việc xây dựng hoặc cải tạo nhà ở hiện có phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế đô thị. Đối với nhà ở yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng thì phải xây dựng theo Giấy phép xây dựng."

Theo đó, căn cứ vào những quy định nêu trên, khi đã mua nhà thuộc dự án thiết kế đã được duyệt theo mẫu thì bạn phải xây đúng theo thiết kế đã được phê duyệt, không được tự ý sửa thiết kế nhà mẫu trong dự án.

Có thể xin phép cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh mẫu nhà ở thương mại trong dự án hay không?

Căn cứ Công văn 2542/SQHKT-QHKTT năm 2010 hướng dẫn như sau:

"...
2. Đối tượng xem xét điều chỉnh:
Các công trình dạng nhà liên kế (bao gồm cả liên kế có khoảng lùi) hoặc biệt thự (kể cả biệt thự song lập) dự kiến xây dựng trên các lô đất có pháp lý quy hoạch và đất đai như sau:
- Thuộc các dự án nhà ở đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và dự án phân lô hộ lẻ được duyệt trong khu chức năng là khu dân cư hiện hữu theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000.
- Thuộc các dự án nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền giao đất trước ngày NĐ 181 có hiệu lực và đã được tách, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
3. Nội dung xem xét điều chỉnh:
Thiết kế điều chỉnh mẫu nhà phải đảm bảo Quy chuẩn xây dựng. Các nội dung điều chỉnh căn cứ theo phụ lục đính kèm công văn này.
4. Thẩm quyền xem xét điều chỉnh:
Chủ tịch UBND quận, huyện là người có thẩm quyền xem xét giải quyết, thẩm định và phê duyệt việc điều chỉnh mẫu nhà.
5. Quy trình xem xét điều chỉnh:
Các chủ đầu tư riêng lẻ có yêu cầu điều chỉnh mẫu nhà lập hồ sơ nộp tại UBND quận, huyện để được xem xét giải quyết. Hồ sơ bao gồm mẫu nhà theo quy hoạch đã được duyệt và mẫu nhà đề xuất điều chỉnh. Trường hợp hồ sơ đảm bảo các yêu cầu theo quy định, UBND quận, huyện có văn bản chấp thuận điều chỉnh mẫu nhà đính kèm bản vẽ."

Như vậy, đối với dự án nhà ở đã có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và dự án phân lô hộ lẻ được duyệt trong khu chức năng là khu dân cư hiện hữu theo quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000. Hoặc thuộc các dự án nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền giao đất trước ngày Nghị định 181/2004/NĐ-CP có hiệu lực và đã được tách, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì vẫn có thể điều chỉnh được mẫu nhà trong các dự án nhà ở .

Theo đó, Chủ tịch UBND quận, huyện là người có thẩm quyền xem xét giải quyết, thẩm định và phê duyệt việc điều chỉnh mẫu nhà. Chính vì vậy, bạn cần liên hệ với UBND quận (nơi có dự án) để xem cụ thể trường hợp của mình.

Nhà ở thương mại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có được góp vốn bằng nhà ở để hoạt động kinh doanh không?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại phải dành diện tích đất ở trong dự án để xây dựng nhà ở xã hội đúng không?
Pháp luật
Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được thực hiện như thế nào theo quy định tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Dự án thương mại là gì? Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có bắt buộc phải là doanh nghiệp không?
Pháp luật
Chủ đầu tư xây dựng có được sử dụng 20% quỹ đất phát triển nhà ở xã hội vào xây dựng nhà ở thương mại không?
Pháp luật
Khu Shophouse là gì? Thời hạn sử dụng Shophouse được xây dựng trên đất được Nhà nước cho thuê là bao lâu?
Pháp luật
Tự ý sửa thiết kế nhà ở thương mại trong dự án được không? Nếu không thì có thể có thể xin phép cơ quan có thẩm quyền để điều chỉnh mẫu nhà trong dự án hay không?
Pháp luật
Tải Mẫu hợp đồng thuê nhà ở thương mại ở đâu? Loại nhà ở thương mại, tiêu chuẩn diện tích được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đề xuất chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất ở thì làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại?
Pháp luật
Nhà ở thương mại được chuyển quyền sở hữu cho người mua kể từ thời điểm nào? Cơ quan có thẩm quyền nào sẽ cấp giấy chứng nhận cho cá nhân mua nhà ở thương mại ở Hà Nội?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở thương mại
3,960 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở thương mại
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào