Trường trung cấp có chương trình đào tạo chất lượng cao có được sử dụng cơ sở vật chất của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo không?

Trường trung cấp có chương trình đào tạo chất lượng cao có được sử dụng cơ sở vật chất của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo không? Trong nội dung chương trình học này thì người học được tham gia thực tập tại doanh nghiệp bao lâu? - Câu hỏi của anh An (Bình Dương)

Trường trung cấp có chương trình đào tạo chất lượng cao có được sử dụng cơ sở vật chất của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo không?

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chương trình chất lượng cao

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chương trình chất lượng cao (Hình từ Internet)

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 7 Thông tư 21/2018/TT-BLĐTBXH quy định về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chương trình đào tạo chất lượng cao như sau:

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chương trình chất lượng cao
1. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với chương trình chất lượng cao phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của từng ngành, nghề, trình độ đào tạo và phải bảo đảm các yêu cầu sau:
d) Huy động được các nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị của doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo chương trình chất lượng cao.
2. Đối với các chương trình chuyển giao từ nước ngoài phải đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với từng chương trình của quốc gia chuyển giao.

Theo đó, việc huy động được các nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị của doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo chương trình chất lượng cao là một trong các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ trung cấp.

Chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ trung cấp phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như thế nào?

Theo quy định tại Điều 7 Thông tư 21/2018/TT-BLĐTBXH thì cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đối với chương trình chất lượng cao phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của từng ngành, nghề, trình độ đào tạo và phải bảo đảm các yêu cầu sau:

- Phòng học cho lớp đào tạo theo chương trình chất lượng cao phải được thiết kế là các phòng học chuyên môn hóa, có đủ điều kiện để thực hiện giảng dạy theo phương pháp tích hợp cả lý thuyết và thực hành, được trang bị máy tính kết nối mạng internet và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy, học tập khác phù hợp với ngành, nghề đào tạo;

- Đầy đủ giáo trình, tài liệu tham khảo trong và ngoài nước, được cập nhật thường xuyên; có thư viện và thư viện điện tử cho nhà giáo và người học tra cứu thông tin và khai thác sử dụng trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học;

- Đủ phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, thực tập; có các phần mềm mô phỏng cần thiết phục vụ giảng dạy cho người học và các cơ sở vật chất cần thiết khác theo yêu cầu của chương trình chất lượng cao do nhà trường quy định;

- Huy động được các nguồn lực về cơ sở vật chất, thiết bị của doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo chương trình chất lượng cao.

Đối với các chương trình chuyển giao từ nước ngoài phải đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đối với từng chương trình của quốc gia chuyển giao.

Trong nội dung chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ trung cấp, người học còn phải được tham gia thực tập tại doanh nghiệp bao lâu?

Tại Điều 9 Thông tư 21/2018/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Tổ chức và quản lý đào tạo
1. Tổ chức đào tạo
Việc tổ chức thực hiện chương trình chất lượng cao phải đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành về đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp và phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Chương trình đào tạo chất lượng cao phải có sự hợp tác, tham gia của doanh nghiệp vào quá trình tổ chức đào tạo. Có tối thiểu 30% thời lượng chương trình để người học thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cùng lĩnh vực chuyên môn của ngành, nghề đào tạo;
b) Phải có hợp đồng ký kết hợp tác đào tạo và tiếp nhận người học đến thực hành, thực tập giữa nhà trường và doanh nghiệp, trong đó quy định rõ mục tiêu công việc và các yêu cầu đối với người học trong quá trình thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

Như vậy, theo quy định trên thì một trong yêu cầu đối với việc tổ chức đào tạo chương trình chất lượng cao trình độ trung cấp là phải có sự hợp tác, tham gia của doanh nghiệp vào quá trình tổ chức đào tạo.

Trong đó, phải có tối thiểu 30% thời lượng chương trình để người học thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ cùng lĩnh vực chuyên môn của ngành, nghề đào tạo.

Chương trình đào tạo chất lượng cao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bỏ thủ tục đăng ký, xác nhận Đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học kể từ ngày 01 tháng 12 năm 2023?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo muốn đào tạo chất lượng cao trình độ đại học thì phải đáp ứng điều kiện nào? Cơ sở đào tạo bị đình chỉ tuyển sinh chương trình chất lượng cao trình độ đại học khi nào?
Pháp luật
Giảng viên giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo muốn đăng ký đề án đào tạo chất lượng cao trình độ đại học thì cơ sở đào tạo cần chuẩn bị hồ sơ thế nào?
Pháp luật
Nhà giáo giảng dạy chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ trung cấp phải có kinh nghiệm làm việc trong ngành nghề đào tạo bao lâu?
Pháp luật
Để được tham gia học chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ trung cấp, người học phải có kết quả học tập thế nào?
Pháp luật
Bãi bỏ chương trình đào tạo chất lượng cao đại học từ 01/12/2023? Các khóa đã tuyển sinh Chương trình đào tạo chất lượng cao có tiếp tục hoạt động không?
Pháp luật
Trường trung cấp có chương trình đào tạo chất lượng cao có được sử dụng cơ sở vật chất của doanh nghiệp trong quá trình đào tạo không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình đào tạo chất lượng cao
654 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình đào tạo chất lượng cao
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: