Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ như thế nào khi làm việc tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn?

Xin cho hỏi một số thông tin như sau, trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ như thế nào khi làm việc tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn? Các nhiệm vụ, quyền hạn mà trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn cần phải thực hiện là gì? - Câu hỏi của anh Phước đến từ Đồng Nai.

Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ như thế nào?

Về yêu cầu bằng cấp chứng chỉ đối với trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, tại điểm b khoản 1 Điều 18 Thông tư 16/2018TT-BYT quy định thì:

Tổ chức và nhiệm vụ của khoa hoặc bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn
1. Tổ chức:
Tùy theo quy mô giường bệnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổ chức khoa hoặc bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn.
a) Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn tùy theo quy mô bệnh viện có các bộ phận giám sát, khử khuẩn tiệt khuẩn, quản lý đồ vải và vệ sinh môi trường do Giám đốc quyết định, trong đó tối thiểu phải có bộ phận giám sát.
b) Trưởng khoa và điều dưỡng trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn phải có trình độ đại học trở lên và tốt nghiệp ngành học thuộc khối ngành sức khỏe, có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận hoặc văn bằng đào tạo kiểm soát nhiễm khuẩn, làm việc toàn thời gian tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn.
c) Bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn có trưởng bộ phận là người phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn, có văn bản phân công phụ trách của Giám đốc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
...

Theo đó, trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn phải có trình độ đại học trở lên và tốt nghiệp ngành học thuộc khối ngành sức khỏe, có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận hoặc văn bằng đào tạo kiểm soát nhiễm khuẩn, làm việc toàn thời gian tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn.

Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ như thế nào khi làm việc tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn?

Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ như thế nào khi làm việc tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn? (Hình từ Internet)

Các nhiệm vụ chính mà trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn cần phải thực hiện là gì?

Theo khoản 1 Điều 20 Thông tư 16/2018TT-BYT quy định như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của trưởng khoa hoặc trưởng bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn
1. Nhiệm vụ:
a) Tham mưu cho giám đốc về kiểm soát nhiễm khuẩn.
b) Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về các nhiệm vụ của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn.
c) Tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn trong toàn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
d) Thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Giám đốc.
...

Bên cạnh đó, nhiệm vụ của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn được quy định tại khoản 2 Điều 18 Thông tư 16/2018TT-BYT như sau:

- Đầu mối tham mưu cho Giám đốc về các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Chương II Thông tư này.

- Tổ chức hoặc phối hợp với các khoa, phòng liên quan triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Chương II Thông tư này.

- Xây dựng mô tả công việc cho nhân viên y tế của khoa.

- Xây dựng định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật và đề xuất mua sắm trang thiết bị, phương tiện, vật tư, hóa chất liên quan đến hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn và kiểm tra, giám sát việc sử dụng.

- Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn của thành viên mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn về kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế và học viên.

- Tổ chức truyền thông về kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh và khách thăm.

- Thực hiện nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và chỉ đạo tuyến về kiểm soát nhiễm khuẩn.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Giám đốc.

Quyền hạn của trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có quy định như thế nào?

Theo khoản 2 Điều 20 Thông tư 16/2018TT-BYT quy định về quyền hạn của trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của trưởng khoa hoặc trưởng bộ phận kiểm soát nhiễm khuẩn
...
2. Quyền hạn:
a) Thực hiện quyền hạn chung của trưởng khoa.
b) Kiểm tra và yêu cầu các khoa, phòng, nhân viên y tế, học viên, người bệnh, người nhà người bệnh và khách thăm trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện đúng các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn.
c) Đề xuất với giám đốc khen thưởng, kỷ luật các cá nhân, tập thể có thành tích hoặc vi phạm các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn.
3. Người phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dưới 150 giường bệnh kế hoạch không thành lập khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có nhiệm vụ và quyền hạn như trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn trừ Điểm a, Khoản 2 Điều này.
4. Người phụ trách kiểm soát nhiễm khuẩn tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không có giường bệnh nội trú, tùy theo phạm vi chuyên môn của cơ sở có nhiệm vụ triển khai thực hiện, kiểm tra giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn phù hợp."

Theo đó, trên đây các quyền hạn của trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn

Kiểm soát nhiễm khuẩn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ phận giám sát của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có phải thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của điều dưỡng trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn không?
Pháp luật
Yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ đối với trưởng khoa và điều dưỡng trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn phải đáp ứng những gì?
Pháp luật
Tại bệnh viện có bắt buộc phải có khoa kiểm soát nhiễm khuẩn hay không? Tổ chức khoa kiểm soát nhiễm khuẩn thế nào?
Pháp luật
Trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có yêu cầu về bằng cấp chứng chỉ như thế nào khi làm việc tại khoa kiểm soát nhiễm khuẩn?
Pháp luật
Các thành viên Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn bao gồm những ai? Bộ phận giám sát là bộ phận chuyên môn của khoa kiểm soát nhiễm khuẩn có đúng không?
Pháp luật
Các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám, chữa bệnh gồm những biện pháp nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Trong hệ thống kiểm soát nhiễm khuẩn, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có dưới 150 giường bệnh thì kế hoạch tối thiểu phải thực hiện những gì?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn có yêu cầu phải là trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn hay không?
Pháp luật
Tham gia vào tổ chức mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn có phải báo cáo đột xuất cho trưởng khoa kiểm soát nhiễm khuẩn về tình hình nhiễm khuẩn bệnh viện không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kiểm soát nhiễm khuẩn
6,011 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kiểm soát nhiễm khuẩn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào