Trường hợp nào người đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được thay đổi nơi cư trú?

Cho hỏi người được giáo dục trong thời gian chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được thay đổi nơi cư trú hay không? Nếu có thì được thực hiện trong trường hợp nào? - Câu hỏi của chị Tú Khuyên (Mỹ Tho).

Người được giáo dục trong thời gian chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được thay đổi nơi cư trú hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 38 Nghị định 120/2021/NĐ-CP quy định về quyền của người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn như sau:

Quyền và nghĩa vụ của người được giáo dục trong thời gian chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
1. Quyền của người được giáo dục:
a) Được lao động, học tập, sinh hoạt tại nơi cư trú, được hướng dẫn thực hiện thủ tục khai báo tạm vắng, đăng ký thường trú, tạm trú;
b) Được tạo điều kiện tìm việc làm; được xem xét hỗ trợ cho vay vốn từ các ngân hàng chính sách xã hội, các quỹ xã hội, quỹ từ thiện, nhân đạo ở địa phương trong trường hợp là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn;
c) Được tham gia các chương trình học tập hoặc dạy nghề; các chương trình tham vấn, phát triển kỹ năng sống phù hợp được tổ chức tại địa phương;
d) Được đề đạt nguyện vọng, kiến nghị của mình đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Trưởng Công an cấp xã, tổ chức xã hội, nhà trường và người được phân công giúp đỡ;
đ) Được vắng mặt tại nơi cư trú hoặc thay đổi nơi cư trú theo quy định;
e) Khiếu nại, khởi kiện quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và các hành vi hành chính khác trong quá trình chấp hành quyết định.
2. Nghĩa vụ của người được giáo dục:
a) Chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước;
b) Tích cực tham gia lao động, học tập, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân, nội quy, quy định của địa phương nơi cư trú;
c) Chịu sự giáo dục, quản lý của cơ quan và tổ chức xã hội và người được phân công giúp đỡ; người chưa thành niên được giáo dục còn nhận sự giáo dục, quản lý của gia đình và nhà trường;
d) Thực hiện nghiêm nội dung đã cam kết;
đ) Có mặt khi người có thẩm quyền yêu cầu;
e) Thông báo, báo cáo về lý do, thời gian vắng mặt tại nơi cư trú và nơi đến lưu trú trong trường hợp được vắng mặt tại nơi cư trú theo quy định.

Theo đó trong thời gian chấp hành biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn người được giáo dục có quyền thay đổi nơi cứ trú theo quy định.

Trường hợp nào người đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được thay đổi nơi cư trú?

Trường hợp nào người đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được thay đổi nơi cư trú? (Hình từ Internet)

Trường hợp nào người đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được thay đổi nơi cư trú?

Căn cứ theo Điều 39 Nghị định 120/2021/NĐ-CP thì có các trường hợp sau người đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được thay đổi nơi cư trú:

- Thay đổi nơi cư trú do đi học tập, có việc làm ổn định.

- Theo gia đình chuyển đến địa phương khác

- Xác định được nơi cư trú của người được giáo dục không có nơi cư trú ổn định.

- Vì lý do khác

Giải quyết việc thay đổi nơi cư trú cho người đang áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thế nào?

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2, khoản 3 Điều 39 Nghị định 120/2021/NĐ-CP thì:

- Trường hợp người được giáo dục thay đổi nơi cư trú do đi học tập, có việc làm ổn định hoặc theo gia đình chuyển đến địa phương khác hoặc vì lý do khác thì giải quyết như sau:

+ Người được giáo dục hoặc cha, mẹ hoặc người giám hộ của người được giáo dục là người dưới 16 tuổi gửi đơn đề nghị đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

Đơn đề nghị phải ghi rõ lý do, nơi đến cư trú và phải có ý kiến của cơ quan, tổ chức được giao giáo dục, quản lý người được giáo dục;

+ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định chuyển việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người được giáo dục đến nơi cư trú mới trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị.

- Giải quyết trường hợp xác định được nơi cư trú của người được giáo dục không có nơi cư trú ổn định như sau:

+ Đối với người chưa thành niên được giáo dục tại cơ sở bảo trợ xã hội, thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cơ sở bảo trợ xã hội đóng trụ sở xem xét, quyết định chuyển việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người được giáo dục về nơi cư trú của họ;

+ Đối với người từ đủ 18 tuổi trở lên, thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi ra quyết định áp dụng biện pháp xem xét, quyết định chuyển việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người được giáo dục về nơi cư trú của họ.

Lưu ý: Trường hợp người được giáo dục thay đổi nơi cư trú theo các trường hợp nêu trên thì hồ sơ về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn của họ phải được chuyển đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được giáo dục đến cư trú.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được giáo dục đến cư trú có trách nhiệm tiếp nhận và phân công người trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục theo quy định tại Điều 29 Nghị định 120/2021/NĐ-CP.

Biện pháp giáo dục
Biện pháp giáo dục tại địa phương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trưởng công an xã tự lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người dưới 16 tuổi khi đủ các yếu tố nào?
Pháp luật
Người từ đủ 18 tuổi trở lên bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mẫu đơn xin phép vắng mặt tại nơi cư trú mới nhất hiện nay? Tải mẫu đơn tại đâu? Việc xin phép vắng mặt tại nơi cư trú được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được lập hồ sơ gì? Khi đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì có được cấp giấy chứng nhận không?
Pháp luật
Đang chấp hành biện pháp giáo dục mà đi khỏi phạm vi đơn vị hành chính cấp xã có phải khai báo tạm vắng không? Mẫu phiếu khai báo tạm vắng?
Pháp luật
Tổ chức cuộc họp góp ý đối với người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn trong trường hợp nào? Trình tự tổ chức thế nào?
Pháp luật
Xây dựng kế hoạch giáo dục, quản lý người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được sửa đổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người trên 18 tuổi có còn bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn nữa hay không? Thời hiệu áp dụng là bao lâu?
Pháp luật
Trong quá trình áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nhà nước hỗ trợ chi phí cho các khoản chi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp giáo dục
1,425 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp giáo dục Biện pháp giáo dục tại địa phương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: