Trường hợp nào không thu thuế xuất khẩu? Hồ sơ không thu thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu cần những gì?

Cho anh hỏi, những trường hợp nào không thu thuế xuất khẩu theo quy định hiện nay? Hồ sơ không thu thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu cần những gì? Thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ không thu thuế đối với hàng hóa không phải nộp thuế xuất khẩu như thế nào? Câu hỏi của anh H.T ở Tây Ninh.

Những trường hợp nào không thu thuế xuất khẩu theo quy định hiện nay?

Căn cứ theo Chương II Nghị định 134/2016/NĐ-CP, được bổ sung bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định về không thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu như sau:

Không thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
1. Các trường hợp không thu thuế
a) Không thu thuế đối với hàng hóa thuộc đối tượng hoàn thuế nhưng chưa nộp thuế theo quy định tại Điều 33, Điều 34, Điều 35, Điều 36, Điều 37 Nghị định này.
b) Không thu thuế đối với hàng hóa không phải nộp thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu quy định tại Điều 33, Điều 34 Nghị định này.
...

Như vậy, không thu thuế xuất khẩu trong các trường hợp sau:

- Không thu thuế đối với hàng hóa thuộc đối tượng hoàn thuế nhưng chưa nộp thuế đối với:

+ Hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập theo quy định tại Điều 33 Nghị định 134/2016/NĐ-CP;

+ Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phương tiện vận chuyển của các tổ chức, cá nhân được phép tạm nhập, tái xuất theo quy định tại Điều 35 Nghị định 134/2016/NĐ-CP;

+ Hàng hóa nhập khẩu để sản xuất, kinh doanh nhưng đã xuất khẩu sản phẩm theo quy định tại Điều 36 Nghị định 134/2016/NĐ-CP;

+ Đối với trường hợp người nộp thuế đã nộp thuế thuế xuất khẩu nhưng không có hàng hóa xuất khẩu hoặc xuất khẩu ít hơn so với hàng hóa xuất khẩu đã nộp thuế theo quy định tại Điều 37 Nghị định 134/2016/NĐ-CP;

- Không thu thuế đối với hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập không phải nộp thuế xuất khẩu quy định tại Điều 33 Nghị định 134/2016/NĐ-CP.

Nhập khẩu 01

Không thu thuế xuất khẩu (Hình từ Internet)

Hồ sơ không thu thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu cần những gì?

Theo Chương II Nghị định 134/2016/NĐ-CP, được bổ sung bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Không thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
...
2. Hồ sơ không thu thuế
Công văn yêu cầu không thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu gửi qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan theo các tiêu chí thông tin tại Mẫu số 02 Phụ lục VIIa hoặc công văn yêu cầu không thu thuế xuất khẩu, nhập khẩu theo Mẫu số 09a Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định này: 01 bản chính. Đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, ngoài công văn yêu cầu không thu thuế, người nộp thuế nộp hồ sơ tương tự như hồ sơ hoàn thuế.
3. Thời điểm nộp hồ sơ không thu thuế: Người nộp thuế nộp hồ sơ không thu thuế cho cơ quan hải quan nơi làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa tại thời điểm làm thủ tục hải quan hoặc sau khi hàng hóa đã thông quan.
...

Theo quy định trên, hồ sơ không thu thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu gồm:

- Công văn yêu cầu không thu thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu gửi qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan theo các tiêu chí thông tin tại Mẫu số 02 Phụ lục VIIa hoặc công văn yêu cầu không thu thuế xuất khẩu theo Mẫu số 09a Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định 18/2021/NĐ-CP: 01 bản chính.

Tải mẫu Công văn yêu cầu không thu thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu mới nhất tại đây: Tải về

- Đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 nêu trên, ngoài công văn yêu cầu không thu thuế, người nộp thuế nộp hồ sơ tương tự như hồ sơ hoàn thuế.

Thời điểm nộp hồ sơ không thu thuế xuất khẩu: Người nộp thuế nộp hồ sơ không thu thuế cho cơ quan hải quan nơi làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa tại thời điểm làm thủ tục hải quan hoặc sau khi hàng hóa đã thông quan.

Thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ không thu thuế đối với hàng hóa không phải nộp thuế xuất khẩu như thế nào?

Theo Chương II Nghị định 134/2016/NĐ-CP, được bổ sung bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP quy định như sau:

Không thu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu
...
4. Thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ không thu thuế:
a) Đối với trường hợp nêu tại điểm a khoản 1 Điều này, thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ không thu thuế thực hiện như thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoàn thuế.
b) Đối với trường hợp nêu tại điểm b khoản 1 Điều này:
Trường hợp tờ khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu lần đầu của lô hàng không phát sinh số tiền thuế đề nghị hoàn và người nộp thuế nộp hồ sơ không thu thuế tại thời điểm làm thủ tục hải quan, cơ quan hải quan ra quyết định không thu thuế nhập khẩu đối với hàng hóa tái nhập, không thu thuế xuất khẩu đối với hàng hóa tái xuất trong thời hạn làm thủ tục hải quan nếu có đủ cơ sở xác định hàng hóa nhập khẩu là hàng hóa đã xuất khẩu trước đây, hàng hóa xuất khẩu là hàng hóa đã nhập khẩu trước đây.
Trường hợp tờ khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu lần đầu của lô hàng có phát sinh số tiền thuế đề nghị hoàn hoặc tờ khai hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu lần đầu của lô hàng không phát sinh số tiền thuế đề nghị hoàn nhưng người nộp thuế nộp hồ sơ đề nghị không thu thuế sau khi hàng hóa đã thông quan: Thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ không thu thuế thực hiện như thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoàn thuế. Cơ quan hải quan ban hành quyết định không thu thuế lô hàng tái xuất hoặc tái nhập cùng với quyết định hoàn thuế lô hàng nhập khẩu, xuất khẩu lần đầu. Số tiền thuế đã nộp của lô hàng tái xuất hoặc tái nhập được hoàn trả cho người nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Theo đó, trường hợp tờ khai hàng hóa xuất khẩu lần đầu của lô hàng không phát sinh số tiền thuế đề nghị hoàn và người nộp thuế nộp hồ sơ không thu thuế tại thời điểm làm thủ tục hải quan, cơ quan hải quan ra quyết định không thu thuế xuất khẩu đối với hàng hóa tái xuất trong thời hạn làm thủ tục hải quan nếu có đủ cơ sở xác định hàng hóa xuất khẩu là hàng hóa đã nhập khẩu trước đây.

Trường hợp tờ khai hàng hóa xuất khẩu lần đầu của lô hàng có phát sinh số tiền thuế đề nghị hoàn hoặc tờ khai hàng hóa xuất khẩu lần đầu của lô hàng không phát sinh số tiền thuế đề nghị hoàn nhưng người nộp thuế nộp hồ sơ đề nghị không thu thuế sau khi hàng hóa đã thông quan: Thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ không thu thuế thực hiện như thủ tục nộp, tiếp nhận, xử lý hồ sơ hoàn thuế.

Cơ quan hải quan ban hành quyết định không thu thuế lô hàng tái xuất cùng với quyết định hoàn thuế lô hàng xuất khẩu lần đầu. Số tiền thuế đã nộp của lô hàng tái xuất được hoàn trả cho người nộp thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

>>> Xem thêm: Tổng hợp 16 biểu mẫu về quản lý thuế với hàng xuất nhập khẩu mới nhất 2024 tải về

Thuế xuất khẩu Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Thuế xuất khẩu:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phương pháp tính thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo tỷ lệ phần trăm là gì? Xác định thuế suất theo phương pháp này thế nào?
Pháp luật
Có phải chịu thuế xuất khẩu đối với phần dầu khí được dùng để trả thuế tài nguyên cho Nhà nước khi xuất khẩu hay không?
Pháp luật
Căn cứ tính thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hàng hóa chịu thuế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn nộp thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế được quy định thế nào?
Pháp luật
Hàng hóa nào phải chịu thuế xuất khẩu? Người nộp thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu bao gồm những ai?
Pháp luật
Những đối tượng nào không phải chịu thuế xuất khẩu? Hàng hóa xuất khẩu để gia công là khoáng sản thì có được miễn thuế hay không?
Pháp luật
Hàng hóa xuất khẩu tại chỗ có chịu thuế xuất khẩu không? Trị giá tính thuế, thời điểm tính thuế xuất khẩu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời điểm tính thuế xuất khẩu là khi nào? Thuế xuất khẩu phải nộp trước khi thông quan đúng không?
Pháp luật
Trường hợp nào không thu thuế xuất khẩu? Hồ sơ không thu thuế xuất khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu cần những gì?
Pháp luật
Người nộp thuế đã nộp thuế xuất khẩu nhưng xuất khẩu ít hơn so với hàng hóa đã nộp thuế thì có được hoàn thuế xuất khẩu không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế xuất khẩu
2,330 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế xuất khẩu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: