Trường hợp nào không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm? Người lao động phải thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm vào ngày nào?

Tôi muốn hỏi trường hợp nào không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm? Tôi là lao động nữ, quê ở Phú Thọ được hưởng trợ cấp nghiệp, nay tôi đã ngoài 55 tuổi. Vậy, tôi có phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nữa không? Mong giải đáp!

Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm quy định ra sao?

Theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

"3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện."

Như vậy, người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong những trường hợp nêu trên.

Tìm kiếm việc làm

Tìm kiếm việc làm

Trường hợp nào không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;
b) Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Nghỉ hưởng chế độ thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền. Riêng đối với trường hợp nam giới có vợ chết sau khi sinh con mà phải trực tiếp nuôi dưỡng con thì giấy tờ xác nhận là giấy khai sinh của con và giấy chứng tử của mẹ;
d) Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và có xác nhận của cơ sở dạy nghề;
đ) Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b, c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.”

Đối chiếu quy định trên, như vậy, trường hợp của bạn là lao động nữ đã ngoài 55 tuổi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm.

Người lao động phải thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm vào ngày nào?

Tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định cụ thể như sau:

"4. Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:
a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;
b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp."

Theo đó, người lao động phải thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm vào ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả. Bắt đầu, từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tìm kiếm việc làm Tải về trọn bộ quy định về Tìm kiếm việc làm;
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông báo tìm kiếm việc làm có bắt buộc phải nộp tại Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Pháp luật
Thời hạn khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm muộn khi bị ốm đau được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Có giấy hẹn lên thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng nhưng muốn ủy quyền cho người khác được không?
Pháp luật
Thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng khi bị ốm đau dài ngày (bệnh lao) được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào không phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm? Người lao động phải thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm vào ngày nào?
Pháp luật
Mẫu Thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng mới nhất hiện nay như thế nào? Không phải thực hiện thông báo hằng tháng trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tìm kiếm việc làm
1,482 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tìm kiếm việc làm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào