Trường hợp nào khi xin Giấy xác nhận khuyết tật phải được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh kết luận?

Gia đình tôi muốn làm hồ sơ xin Giấy xác nhận khuyết tật cho con trai tôi dưới 6 tuổi bị tim bẩm sinh phức tạp (đảo gốc động mạch) mổ hở sửa toàn bộ, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Cho tôi hỏi quy định về hồ sơ này bao gồm những loại giấy tờ nào? Cơ quan nào có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho gia đình tôi? Mong nhận được tư vấn, xin cảm ơn.

Hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận khuyết tật cần chuẩn bị những gì?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH quy định về hồ sơ đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật; cấp Giấy xác nhận khuyết tật như sau:

- Đơn đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.

- Bản sao các giấy tờ liên quan đến khuyết tật (nếu có) như: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật, Giấy xác nhận khuyết tật cũ và các giấy tờ có liên quan khác.

- Bản sao kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa trước ngày Nghị định 28/2012/NĐ-CP có hiệu lực hoặc các giấy tờ liên quan khác (nếu có).

- Trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 8 và điểm b, khoản 2 Điều 8 thì không phải nộp các giấy tờ quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Tải về mẫu Giấy xác nhận khuyết tật mới nhất 2023: Tại Đây

Xin cấp Giấy xác nhận khuyết tật phải thực hiện thủ tục xác định mức độ khuyết tật như thế nào?

xac nhan khuyet tat

Người khuyết tật

Thủ tục và trình tự thực hiện xác định, xác định lại mức độ khuyết tật thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH như sau:

- Khi có nhu cầu xác định, xác định lại mức độ khuyết tật thì người đề nghị hoặc người đại diện hợp pháp của người khuyết tật làm hồ sơ theo quy định tại Điều 4 Thông tư này gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú theo quy định của pháp luật. Khi nộp hồ sơ cần xuất trình các giấy tờ sau để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu các thông tin kê khai trong đơn:

+ Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của đối tượng, người đại diện hợp pháp.

+ Giấy khai sinh đối với trẻ em.

+ Sổ hộ khẩu của đối tượng, người đại diện hợp pháp.

- Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của người đề nghị, Chủ tịch Hội đồng có trách nhiệm:

+ Gửi văn bản tham khảo ý kiến cơ sở giáo dục về tình trạng khó khăn trong học tập, sinh hoạt, giao tiếp và kiến nghị về dạng khuyết tật, mức độ khuyết tật của người được xác định mức độ khuyết tật đang đi học theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư này;

+ Triệu tập các thành viên, gửi thông báo về thời gian và địa điểm xác định mức độ khuyết tật cho người khuyết tật hoặc người đại diện hợp pháp của họ;

+ Tổ chức đánh giá dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật đối với người khuyết tật theo phương pháp quy định tại Điều 3 Thông tư này; lập hồ sơ, biên bản kết luận dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật.

Đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động trước ngày Nghị định 28/2012/NĐ-CP có hiệu lực, Hội đồng căn cứ kết luận của Hội đồng giám định y khoa để xác định mức độ khuyết tật theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 28/2012/NĐ-CP;

+ Biên bản họp Hội đồng ghi theo Mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư này.

- Việc thực hiện xác định mức độ khuyết tật được tiến hành tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Trạm y tế. Trường hợp người khuyết tật không thể đến được địa điểm quy định trên thì Hội đồng tiến hành quan sát và phỏng vấn người khuyết tật tại nơi cư trú của người khuyết tật.

- Trường hợp Hội đồng không đưa ra được kết luận về mức độ khuyết tật; người khuyết tật hoặc đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết luận của Hội đồng hoặc có bằng chứng xác thực về việc xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng không khách quan, chính xác thì Hội đồng chuyển hồ sơ lên Hội đồng Giám định y khoa theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, ta thấy trường hợp Hội đồng xác định mức độ khuyết tật không đưa ra được kết luận về mức độ khuyết tật hoặc người khuyết tật hoặc đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết luận của Hội đồng hoặc có bằng chứng xác thực về việc xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng không khách quan, chính xác thì sẽ chuyển hồ sơ lên Hội đồng Giám định y khoa để thực hiện xác định lại.

Xin cấp Giấy xác nhận khuyết tật thực hiện theo trình tự thủ tục như thế nào?

Thủ tục và trình tự cấp Giấy xác nhận khuyết tật theo Điều 6 Thông tư 01/2019/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

- Đối với trường hợp do Hội đồng thực hiện, trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày có biên bản kết luận của Hội đồng về dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật, Chủ tịch Ủy ban nhân cấp xã niêm yết, thông báo công khai kết luận của Hội đồng tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và cấp Giấy xác nhận khuyết tật. Trường hợp có khiếu nại, tố cáo hoặc không đồng ý với kết luận của Hội đồng thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, Hội đồng tiến hành xác minh, thẩm tra, kết luận cụ thể và trả lời bằng văn bản cho người khiếu nại, tố cáo.

- Đối với trường hợp do Hội đồng giám định y khoa xác định, kết luận về dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được kết luận của Hội đồng Giám định y khoa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy xác nhận khuyết tật.

Như vậy, ta thấy đối với trường hợp trẻ em khuyết tật muốn xin Giấy xác nhận khuyết tật cần chuẩn bị hồ sơ và thực hiện thủ tục theo quy định nêu trên. Trong đó, xin Giấy xác nhận khuyết tật được Hội đồng Giám định y khoa kết luận trong trường hợp Hội đồng xác định mức độ khuyết tật cấp xã không đưa ra được kết luận về mức độ khuyết tật hoặc người khuyết tật hoặc đại diện hợp pháp của người khuyết tật không đồng ý với kết luận của Hội đồng hoặc có bằng chứng xác thực về việc xác định mức độ khuyết tật của Hội đồng không khách quan, chính xác thì sẽ chuyển hồ sơ lên Hội đồng Giám định y khoa để thực hiện xác định lại và phải có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa.

Giấy xác nhận khuyết tật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào được cấp đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật năm 2024? Trình tự thủ tục cấp đổi, cấp lại được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ cấp Giấy xác nhận khuyết tật gồm có những gì? Trình tự thủ tục cấp Giấy xác nhận khuyết tật thực hiện thế nào?
Pháp luật
Đơn đề nghị xác định mức độ khuyết tật và cấp Giấy xác nhận khuyết tật là mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Thí sinh là người khuyết tật vận động đặc biệt nặng có được xét tuyển thẳng vào đại học hay không?
Pháp luật
Trường hợp nào khi xin Giấy xác nhận khuyết tật phải được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh kết luận?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy xác nhận khuyết tật
Trần Thị Huyền Trân Lưu bài viết
7,375 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy xác nhận khuyết tật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào