Trường hợp nào hộ gia đình khai thác, sử dụng nước cho sinh hoạt phải đăng ký sử dụng tài nguyên nước?

Trường hợp nào hộ gia đình khai thác, sử dụng nước cho sinh hoạt phải đăng ký sử dụng tài nguyên nước? Nhà nước ưu tiên khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho sinh hoạt bằng những biện pháp nào? - câu hỏi của anh T. (Bình Dương).

Trường hợp nào hộ gia đình khai thác, sử dụng nước cho sinh hoạt phải đăng ký sử dụng tài nguyên nước?

Các trường hợp khai thác, sử dụng tài nguyên nước không phải đăng ký, không phải xin phép được quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Tài nguyên nước 2012 như sau:

Đăng ký, cấp phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước
1. Các trường hợp khai thác, sử dụng tài nguyên nước không phải đăng ký, không phải xin phép:
a) Khai thác, sử dụng nước cho sinh hoạt của hộ gia đình;
b) Khai thác, sử dụng nước với quy mô nhỏ cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;
c) Khai thác, sử dụng nước biển để sản xuất muối;
d) Khai thác, sử dụng nước phục vụ các hoạt động văn hóa, tôn giáo, nghiên cứu khoa học;
đ) Khai thác, sử dụng nước cho phòng cháy, chữa cháy, ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm, dịch bệnh và các trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp.
2. Trường hợp khai thác nước dưới đất quy định tại các điểm a, b và d khoản 1 Điều này ở các vùng mà mực nước đã bị suy giảm quá mức thì phải đăng ký.
3. Tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 73 của Luật này cấp giấy phép trước khi quyết định việc đầu tư.
4. Chính phủ quy định cụ thể việc đăng ký, cấp giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước.

Như vậy, hộ gia đình khai thác, sử dụng nước cho sinh hoạt phải đăng ký sử dụng tài nguyên nước trong trường hợp khai thác nước dưới đất ở các vùng mà mực nước đã bị suy giảm quá mức.

Hộ gia đình có các quyền gì khi khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho sinh hoạt?

Hộ gia đình khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho sinh hoạt có các quyền được quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật Tài nguyên nước 2012 như sau:

Quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước
1. Tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên nước có các quyền sau đây:
a) Khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho các mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh và mục đích khác theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Hưởng lợi từ việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước;
c) Được Nhà nước bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp trong quá trình khai thác, sử dụng tài nguyên nước;
d) Sử dụng số liệu, thông tin về tài nguyên nước theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
đ) Được dẫn nước chảy qua đất liền kề thuộc quyền quản lý, sử dụng của tổ chức, cá nhân khác theo quy định của pháp luật;
e) Khiếu nại, khởi kiện về các hành vi vi phạm quyền khai thác, sử dụng tài nguyên nước và các lợi ích hợp pháp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.
...

sử dụng tài nguyên nước

Trường hợp nào hộ gia đình khai thác, sử dụng nước cho sinh hoạt phải đăng ký sử dụng tài nguyên nước? (Hình từ Internet)

Nhà nước ưu tiên khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho sinh hoạt bằng những biện pháp nào?

Nhà nước ưu tiên khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho sinh hoạt bằng những biện pháp quy định tại Điều 45 Luật Tài nguyên nước 2012 như sau:

Khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho sinh hoạt
1. Nhà nước ưu tiên khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho sinh hoạt bằng các biện pháp sau đây:
a) Đầu tư, hỗ trợ các dự án cấp nước sinh hoạt, nước sạch, ưu tiên đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo, vùng khan hiếm nước, vùng có nguồn nước bị ô nhiễm, suy thoái nghiêm trọng, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
b) Có chính sách ưu đãi, khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước đầu tư vào việc tìm kiếm, thăm dò, khai thác nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt.
2. Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch, dự án cấp nước sinh hoạt, nước sạch; thực hiện biện pháp khẩn cấp để bảo đảm nước sinh hoạt trong trường hợp hạn hán, thiếu nước hoặc sự cố ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng gây ra thiếu nước.
3. Tổ chức, cá nhân được cấp nước sinh hoạt có trách nhiệm tham gia đóng góp công sức, tài chính cho việc bảo vệ nguồn nước, khai thác, xử lý nước phục vụ cho sinh hoạt theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nhà nước ưu tiên khai thác, sử dụng tài nguyên nước cho sinh hoạt bằng những biện pháp sau:

- Đầu tư, hỗ trợ các dự án cấp nước sinh hoạt, nước sạch, ưu tiên đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo;

Vùng khan hiếm nước, vùng có nguồn nước bị ô nhiễm, suy thoái nghiêm trọng, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

- Có chính sách ưu đãi, khuyến khích tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước đầu tư vào việc tìm kiếm, thăm dò, khai thác nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt.

Sử dụng tài nguyên nước
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào hộ gia đình khai thác, sử dụng nước cho sinh hoạt phải đăng ký sử dụng tài nguyên nước?
Pháp luật
Hệ thống giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước bao gồm các thành phần nào? Cơ sở dữ liệu giám sát khai thác, sử dụng tài nguyên nước bao gồm những thông tin gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sử dụng tài nguyên nước
832 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sử dụng tài nguyên nước
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: