Trường hợp nào được bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học? Bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học không đúng quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Thuốc lá là sản phẩm được chế biến dưới những dạng nào? Trường hợp nào được bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học? Bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học không đúng quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Thuốc lá là sản phẩm được chế biến dưới những dạng nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 thì thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác.

Bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học không đúng quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học không đúng quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền? (Hình từ internet)

Trường hợp nào được bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 quy định về bán thuốc lá như sau:

Bán thuốc lá
1. Việc bán thuốc lá phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Doanh nghiệp, đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ;
b) Người chịu trách nhiệm tại điểm bán của đại lý bán buôn, đại lý bán lẻ thuốc lá phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; đại lý bán lẻ, điểm bán lẻ thuốc lá không được trưng bày quá một bao, một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân không được tổ chức, cho phép hoặc bán thuốc lá tại các địa điểm quy định tại Điều 11, Điều 12, trừ điểm a khoản 1 Điều 12 của Luật này; không được bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường, thị trấn trong phạm vi 100 mét (m) tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó.

Theo đó, cơ quan, tổ chức, cá nhân không được bán thuốc lá phía ngoài cổng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học trong phạm vi 100 mét (m) tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó.

Như vậy, nếu cơ quan, tổ chức, cá nhân bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học nhưng có khoảng cách ngoài phạm vi 100 mét (m) tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó thì trường hợp này cơ quan, tổ chức, cá nhân vẫn được phép bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học.

Bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học không đúng quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ theo điểm c khoản 4 Điều 23 Nghị định 98/2020/NĐ-CP về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về bán sản phẩm thuốc lá như sau:

Hành vi vi phạm về bán sản phẩm thuốc lá
...
4. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không báo cáo hoặc báo cáo không đúng về tình hình, kết quả kinh doanh và hệ thống phân phối của thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá theo quy định;
b) Bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động hoặc bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm;
c) Bán thuốc lá phía ngoài cổng các nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học, viện nghiên cứu y học, bệnh viện, nhà hộ sinh, trung tâm y tế dự phòng, trạm y tế xã, phường trong phạm vi 100 m tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó.
...
6. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b và c khoản 4 Điều này;
b) Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh thuốc lá từ 01 tháng đến 03 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b và c khoản 4 Điều này.

Và căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 98/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP) quy định các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

Quy định các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả
...
4. Mức phạt tiền:
a) Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực thương mại là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức; mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 200.000.000 đồng đối với cá nhân và 400.000.000 đồng đối với tổ chức;
b) Mức phạt tiền quy định tại Chương II của Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện, trừ các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Điều 33, Điều 34, Điều 35, Điều 68, Điều 70, khoản 6, 7, 8, 9 Điều 73 và khoản 6, 7, 8 Điều 77 của Nghị định này. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân.
...

Theo đó, hành vi bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học không đúng quy định thì có thể bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Đồng thời, còn bị tịch thu tang vật, phương tiện đối với hành vi vi phạm và còn bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh thuốc lá từ 01 tháng đến 03 tháng.

Tuy nhiên, mức phạt tiền quy định ở trên là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do tổ chức thực hiện thì phạt tiền gấp hai lần mức phạt tiền quy định đối với cá nhân.

Bán thuốc lá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trường hợp nào được bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học? Bán thuốc lá phía ngoài cổng trường học không đúng quy định thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Khoảng cách cho phép được bán thuốc lá trước cổng bệnh viện là bao nhiêu? Nếu vi phạm bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Sử dụng người dưới 18 tuổi trông coi cửa hàng để bán thuốc lá cho người khác sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Bán thuốc lá cho người chưa thành niên có vi phạm không? Hành vi bán thuốc lá cho người chưa thành niên sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Có được phép bán thuốc lá bằng máy bán thuốc lá tự động theo quy định pháp luật hiện nay hay không?
Pháp luật
Hành vi bán thuốc lá không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá bị phạt bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bán thuốc lá
46 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bán thuốc lá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào