Trường hợp cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 quá thời hạn quy định thì việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của ai?

Cho tôi hỏi trường hợp có đơn khiếu nại về việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp quá thời hạn quy định thì việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của ai? Đối với việc cấp trễ Phiếu lý lịch tư pháp thì có bị xử phạt vi phạm hành chính hay không? Câu hỏi của anh Quốc từ TP.HCM

Thời hạn giải quyết khiếu nại đối với việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp quá thời hạn quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 52 Luật Lý lịch tư pháp 2009 quy định về quyền khiếu nại của cá nhân như sau:

Quyền khiếu nại
1. Cá nhân, cơ quan, tổ chức yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có quyền khiếu nại trong các trường hợp sau đây:
a) Có căn cứ cho rằng việc từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp là trái pháp luật hoặc việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp quá thời hạn quy định xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình;
b) Có căn cứ cho rằng Phiếu lý lịch tư pháp được cấp có nội dung không chính xác, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
2. Thời hiệu khiếu nại lần đầu đối với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này là 45 ngày, kể từ ngày nhận được văn bản thông báo việc từ chối hoặc kể từ ngày hết thời hạn giải quyết yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp hoặc kể từ ngày nhận được Phiếu lý lịch tư pháp; trường hợp do trở ngại khách quan thì thời hiệu khiếu nại là 60 ngày.
Thời hiệu khiếu nại lần hai là 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của người có thẩm quyền.

Theo đó, đối với trường hợp cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 quá thời hạn quy định thì thời hạn khiếu nại lần đầu là 45 ngày, kể từ ngày nhận được Phiếu lý lịch tư pháp.

Thời hiệu khiếu nại lần hai là 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của người có thẩm quyền.

Tải về mẫu Phiếu lý lịch tư pháp số 1 mới nhất 2023: Tại Đây

Trường hợp cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 quá thời hạn quy định thì việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của ai?

Trường hợp cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 quá thời hạn quy định thì việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của ai? (Hình từ Internet)

Trường hợp cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 quá thời hạn quy định thì việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của ai?

Căn cứ Điều 53 Luật lý lịch tư pháp 2009 quy định về thẩm quyền giải quyết khiếu nại như sau:

Thẩm quyền giải quyết khiếu nại
1. Giám đốc Sở Tư pháp có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với hành vi của mình quy định tại khoản 1 Điều 52 của Luật này. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Giám đốc Sở Tư pháp thì có quyền khiếu nại đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.
2. Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia có thẩm quyền giải quyết khiếu nại đối với hành vi của mình quy định tại khoản 1 Điều 52 của Luật này. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thì có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tư pháp hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.
3. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp hoặc hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp không giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.
4. Thời hạn giải quyết khiếu nại của Giám đốc Sở Tư pháp, Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia là 15 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.
Thời hạn giải quyết khiếu nại của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp là 30 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại.

Như vậy, trường hợp cá nhân được cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 quá thời hạn quy định và có khiếu nại thì việc giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền của:

- Giám đốc Sở Tư pháp;

- Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia

- Bộ trưởng Bộ Tư pháp;

- Tòa án.

Việc Sở tư pháp chậm cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 cho người đăng ký thì có bị xử phạt vi phạm hành chính không?

Căn cứ Điều 47 Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định về sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp; yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp; sử dụng Phiếu lý lịch tư pháp như sau:

Hành vi vi phạm quy định về sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp; yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp; sử dụng phiếu lý lịch tư pháp
1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi gian dối trong lập tờ khai yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp.
2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung phiếu lý lịch tư pháp.
3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:
a) Sử dụng phiếu lý lịch tư pháp của người khác trái pháp luật, xâm phạm đời tư của cá nhân;
b) Sử dụng giấy tờ của người khác để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp trái pháp luật;
c) Khai thác, sử dụng trái phép, làm sai lệch, hủy hoại hồ sơ lý lịch tư pháp bằng giấy;
d) Truy cập trái phép, trộm cắp, phá hoại dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử;
đ) Phát tán chương trình tin học gây hại cho mạng máy tính, hệ thống thông tin dữ liệu lý lịch tư pháp điện tử.
4. Hình thức xử phạt bổ sung:
a) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại các điểm d và đ khoản 3 Điều này;
b) Tịch thu tang vật là giấy tờ, văn bản bị tẩy xoá, sửa chữa làm sai lệch nội dung đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này.
5. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy tờ, văn bản đã cấp do có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và điểm b khoản 3 Điều này; giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Buộc chịu mọi chi phí để khôi phục tình trạng ban đầu do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các điểm c, d và đ khoản 3 Điều này.

Như vậy, hiện tại không có quy định về việc xử phạt hành chính đối với việc cấp chậm Phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người đó.

Tuy nhiên, đối với với cán bộ công chức đảm nhận hồ sơ của người đăng ký Phiếu lý lịch tư pháp có đơn khiếu nại có thể sẽ bị kỷ luật theo quy định của luật cán bộ công chức, hình thức kỷ luật sẽ tùy vào quy chế làm việc tại cơ quan đơn vị.

Phiếu lý lịch tư pháp Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phiếu lý lịch tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Không cần nộp Phiếu lý lịch tư pháp khi thi tuyển công chức 2024? Quyết định 498/QĐ-TTg 2024 về cắt giảm thủ tục hành chính ra sao?
Pháp luật
Hà Nội hỗ trợ 100% mức phí cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID từ 01/6/2024? Mẫu phiếu lý lịch tư pháp mới nhất hiện nay là mẫu nào?
Pháp luật
Phiếu lý lịch tư pháp được dùng để làm gì? Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam có quyền yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp không?
Pháp luật
Thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 hiện nay thế nào? Có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục không?
Pháp luật
Phiếu lý lịch tư pháp có được cấp cho người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam hay không? Cơ quan nào sẽ có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp?
Pháp luật
Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp được thực hiện tại nơi thường trú hay nơi tạm trú của cá nhân? Các bước thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì có cần giấy xác nhận của chính quyền địa phương không?
Pháp luật
Mức thu phí cấp phiếu lý lịch tư pháp 2024 là bao nhiêu? Phiếu lý lịch tư pháp 2024 cấp bởi cơ quan nào?
Pháp luật
Phiếu lý lịch tư pháp số 2 làm ở đâu? Thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới nhất hiện nay ra sao?
Pháp luật
Sẽ triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VnelD tại Hà Nội, Thừa Thiên Huế trước khi nhân rộng toàn quốc trước ngày 30/4/2024?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phiếu lý lịch tư pháp
1,515 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phiếu lý lịch tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào