Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai có nhiệm vụ gì đối với dịch vụ kỹ thuật? Bộ máy tổ chức của Trung tâm này gồm những đơn vị nào?
Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai có chức năng gì?
Căn cứ tại Điều 1 Quyết định 16/QĐ-TCTL-VP năm 2015, có quy định về vị trí chức năng như sau:
Vị trí, chức năng
Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tổng cục Thủy lợi, có chức năng hỗ trợ, phục vụ quản lý nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong lĩnh vực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu trên phạm vi cả nước;
Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng. Kinh phí hoạt động được bố trí từ ngân sách Nhà nước và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật;
Trụ sở của Trung tâm đặt tại thành phố Hà Nội.
Tên giao dịch tiếng Anh là: Disaster Management Center (DMC)
Như vậy, theo quy định trên thì Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai có chức năng hỗ trợ, phục vụ quản lý nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ cụ thể trong lĩnh vực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu trên phạm vi cả nước.
Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai (Hình từ Internet)
Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai có nhiệm vụ gì đối với dịch vụ kỹ thuật?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 2 Quyết định 16/QĐ-TCTL-VP năm 2015, có quy định về nhiệm vụ như sau:
Nhiệm vụ
1. Về quản lý thiên tai:
a) Tham gia xây dựng chiến lược, thể chế, chính sách, quy hoạch, kế hoạch liên quan đến công tác phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu;
b) Nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn chuyên môn, nhiệm vụ chuyên ngành về lĩnh vực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu theo chỉ đạo của Tổng Cục trưởng;
c) Triển khai thực hiện Luật Phòng, chống thiên tai, Chiến lược Quốc gia Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai theo phân công của Tổng cục trưởng;
…
2. Về dịch vụ kỹ thuật:
a) Tư vấn kỹ thuật các dự án, chương trình về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu;
b) Tư vấn đào tạo, tập huấn, cung cấp thông tin trong lĩnh vực phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu theo quy định của pháp luật.
3. Quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động theo phân cấp quản lý của Tổng cục và quy định của pháp luật.
4. Quản lý tài chính, tài sản và các nguồn lực khác được giao; thực hiện chế độ kế toán, tài chính theo quy định của pháp luật đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
5. Thực hiện công tác cải cách hành chính theo chương trình kế hoạch cải cách hành chính của Tổng cục; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
6. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng cục trưởng phân công.
Theo đó, đối với dịch vụ kỹ thuật thì Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai có các nhiệm vụ sau:
- Tư vấn kỹ thuật các dự án, chương trình về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu;
- Tư vấn đào tạo, tập huấn, cung cấp thông tin trong lĩnh vực phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu theo quy định của pháp luật
Bộ máy tổ chức của Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai gồm những đơn vị nào?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 16/QĐ-TCTL-VP năm 2015, có quy định về cơ cấu tổ chức như sau:
Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo Trung tâm: có Giám đốc và các Phó Giám đốc.
Giám đốc Trung tâm do Tổng cục trưởng bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định của pháp luật và theo phân cấp của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Giám đốc Trung tâm điều hành hoạt động của Trung tâm, chịu trách nhiệm trước Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Trung tâm. Giám đốc Trung tâm quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng trực thuộc Trung tâm; ban hành quy chế làm việc của Trung tâm;
Các Phó Giám đốc Trung tâm do Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định của pháp luật. Phó Giám đốc Trung tâm giúp Giám đốc Trung tâm theo dõi, chỉ đạo một số mặt công tác theo sự phân công của Giám đốc Trung tâm và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm, trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.
2. Bộ máy tổ chức:
a) Phòng Quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng;
b) Phòng Công nghệ thông tin và Địa không gian;
c) Phòng Đối tác quản lý thiên tai;
d) Phòng Đào tạo và Truyền thông;
e) Phòng Hành chính - Tài chính.
Các Phòng tại Khoản 2 Điều này có Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng được bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định của pháp luật và phân cấp của Tổng cục.
Như vậy, theo quy định trên thì Bộ máy tổ chức của Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai gồm:
- Phòng Quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng;
- Phòng Công nghệ thông tin và Địa không gian;
- Phòng Đối tác quản lý thiên tai;
- Phòng Đào tạo và Truyền thông;
- Phòng Hành chính - Tài chính.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tiến độ thực hiện hợp đồng xây dựng có được điều chỉnh khi có sự thay đổi về phạm vi công việc theo yêu cầu của bên giao thầu?
- Danh sách 25 cuộc thanh tra của Thanh tra Bộ theo Quyết định 3552/QĐ-BYT? Mục đích, yêu cầu của các cuộc thanh tra?
- Chủ tịch hội do ai bầu ra theo Nghị định 126? Nhân sự dự kiến chủ tịch hội có thể là cán bộ công chức viên chức không?
- Mẫu kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự đối với dự án đầu tư công trình năng lượng? Tải về mẫu?
- Mẫu báo cáo thu chi nội bộ Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhất theo quy định?