Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập muốn hoạt động giáo dục phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị thế nào?

Cho tôi hỏi về trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập muốn hoạt động giáo dục phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị thế nào? Vậy trình tự, thủ tục cho phép hoạt động thế nào? - Câu hỏi của chị Tuyết Nhi (Quy Nhơn).

Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập muốn hoạt động giáo dục phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị thế nào?

Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập

Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập (Hình từ Internet)

Tại Điều 62 Nghị định 46/2017/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 25 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP) quy định về điều kiện hoạt động giáo dục của trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập như sau:

Điều kiện để trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục
1. Có cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và dịch vụ hỗ trợ phù hợp với đặc điểm người khuyết tật, gồm:
a) Trụ sở, phòng làm việc của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên;
b) Phòng học, phòng chức năng tương ứng để thực hiện các hoạt động của trung tâm;
c) Khu nhà ở cho học sinh đối với trung tâm có người khuyết tật nội trú;
d) Phương tiện, thiết bị, công cụ sử dụng để đánh giá, can thiệp, dạy học, hướng nghiệp, dạy nghề;
đ) Tài liệu chuyên môn, tài liệu hỗ trợ bảo đảm thực hiện các hoạt động của trung tâm.
2. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên hỗ trợ giáo dục có trình độ chuyên môn phù hợp với các phương thức giáo dục người khuyết tật.
3. Nội dung chương trình giáo dục và tài liệu bồi dưỡng, tư vấn phù hợp với các phương thức giáo dục người khuyết tật.

Theo đó về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và dịch vụ hỗ trợ phù hợp với đặc điểm người khuyết tật mà trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập phải có là:

- Trụ sở, phòng làm việc của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên;

- Phòng học, phòng chức năng tương ứng để thực hiện các hoạt động của trung tâm;

- Khu nhà ở cho học sinh đối với trung tâm có người khuyết tật nội trú;

- Phương tiện, thiết bị, công cụ sử dụng để đánh giá, can thiệp, dạy học, hướng nghiệp, dạy nghề;

- Tài liệu chuyên môn, tài liệu hỗ trợ bảo đảm thực hiện các hoạt động của trung tâm.

Thủ tục để trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục thực hiện theo trình tự thế nào?

Căn cứ theo Điều 63 Nghị định 46/2017/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 26 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP) quy định về thủ tục để trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục thực hiện như sau:

- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục.

- Về trình tự thực hiện:

Bước 1: Trung tâm gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện 01 bộ hồ sơ đến Sở Giáo dục và Đào tạo, hồ sơ gồm:

- Văn bản đề nghị cho phép hoạt động giáo dục, trong đó nêu rõ điều kiện đáp ứng hoạt động tương ứng với các nhiệm vụ;

- Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập trung tâm.

Bước 2: Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổ chức thẩm định các điều kiện hoạt động và quyết định cho phép trung tâm hoạt động giáo dục.

Nếu chưa cho phép hoạt động giáo dục thì có văn bản thông báo cho trung tâm nêu rõ lý do và hướng giải quyết.

Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập có được tổ chức lại hay không?

Theo quy định tại Điều 64 Nghị định 46/2017/NĐ-CP (Được sửa đổi bởi khoản 27 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP) có nêu như sau:

Tổ chức lại, cho phép tổ chức lại trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập
1. Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập được tổ chức lại, cho phép tổ chức lại khi bảo đảm các điều kiện sau đây:
a) Có sự điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập;
b) Được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tổ chức lại, cho phép tổ chức lại trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập.
3. Hồ sơ gồm:
a) Sự cần thiết và cơ sở pháp lý của việc tổ chức lại trung tâm;
b) Phương án xử lý các vấn đề về nhân sự, tổ chức bộ máy, tài chính, tài sản, đất đai và các vấn đề khác có liên quan;
c) Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận về tài chính, tài sản, đất đai, các khoản vay, nợ phải trả và các vấn đề khác có liên quan (nếu có);
d) Quy định trách nhiệm của người đứng đầu trung tâm và các cá nhân có liên quan đối với việc thực hiện phương án tổ chức lại, giải thể của trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập và thời hạn xử lý.
4. Trình tự tổ chức lại, cho phép tổ chức lại trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập thực hiện như đối với việc thành lập trung tâm theo quy định tại Điều 61 của Nghị định này.

Theo đó trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập được tổ chức lại, cho phép tổ chức lại khi bảo đảm các điều kiện sau đây:

- Có sự điều chỉnh về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập;

- Được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập
Giáo dục hòa nhập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
02 loại hình của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Pháp luật
Giáo dục hòa nhập là gì? Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân không?
Pháp luật
Điều kiện để thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục cần những gì và hồ sơ, thủ tục ra sao?
Pháp luật
Giáo viên tại trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải có bằng cấp gì? Nhiệm vụ của giáo viên là gì?
Pháp luật
Lớp học hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Mỗi lớp học hòa nhập có bao nhiêu người khuyết tật?
Pháp luật
Nguồn tài chính dành cho việc giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người như thế nào? Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại hình Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật? Ai có thẩm quyền cho phép thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật?
Pháp luật
Giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Người khuyết tật quá tuổi so với tuổi nhập học trung học phổ thông nhưng vẫn muốn làm thủ tục nhập học thì có được phép hay không?
Pháp luật
Giáo viên có bắt buộc phải hỗ trợ cho người khuyết tật trong chương trình giáo dục hòa nhập hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập
1,514 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập Giáo dục hòa nhập

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập Xem toàn bộ văn bản về Giáo dục hòa nhập

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào