Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có được phép tuyển dụng lao động nước ngoài hay không? Lao động nước ngoài có được trung tâm hỗ trợ cư trú không?

Cho tôi hỏi Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có được phép tuyển dụng lao động nước ngoài về làm việc cho trung tâm hay không? Trung tâm có hỗ trợ vấn đề cư trú cho người lao động nước ngoài không? Câu hỏi của anh Phát từ Bình Dương

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có được phép tuyển dụng lao động nước ngoài hay không?

Căn cứ Điều 5 Nghị định 94/2020/NĐ-CP quy định về việc tuyển dụng lao động như sau:

Thị thực và lao động nước ngoài
1. Người nước ngoài được xem xét cấp thị thực nhập cảnh có giá trị sử dụng nhiều lần và thời hạn phù hợp với thời gian làm việc trực tiếp tại Trung tâm theo hướng dẫn của Bộ Công an gồm:
a) Cá nhân làm việc tại Trung tâm bao gồm các cá nhân là người lao động, chuyên gia, nhà khoa học của Trung tâm, của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hoạt động tại Trung tâm, của đối tác hỗ trợ đổi mới sáng tạo và cá nhân khởi nghiệp sáng tạo;
b) Thành viên gia đình (bao gồm bố đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con đẻ hoặc con nuôi dưới 18 tuổi) của cá nhân nêu tại điểm a khoản này.
2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, chuyên gia nước ngoài làm việc tại Trung tâm được Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cấp Giấy phép lao động theo quy trình, thủ tục rút gọn.
3. Trưởng ban Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc quyết định chấp thuận kế hoạch sử dụng người lao động nước ngoài của Trung tâm tại cơ sở Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Theo quy định thì người nước ngoài được xem xét cấp thị thực nhập cảnh có giá trị sử dụng nhiều lần và thời hạn phù hợp với thời gian làm việc trực tiếp tại Trung tâm theo hướng dẫn của Bộ Công an.

Như vậy, có thể hiểu Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có thể tuyển dụng lao động nước ngoài về làm việc cho trung tâm.

Những đối tượng lao động nước ngoài làm việc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia gồm người lao động, chuyên gia, nhà khoa học của Trung tâm, của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hoạt động tại Trung tâm, của đối tác hỗ trợ đổi mới sáng tạo và cá nhân khởi nghiệp sáng tạo.

Bên cạnh đó, thì người thân (bố đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng, con đẻ hoặc con nuôi dưới 18 tuổi) của lao động nước ngoài tới làm việc tại trung tâm cũng sẽ được xem xét cấp thị thực nhập cảnh có giá trị sử dụng nhiều lần và thời hạn phù hợp với thời gian làm việc của lao động nước ngoài.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có được phép tuyển dụng lao động nước ngoài hay không? Lao động nước ngoài có được trung tâm hỗ trợ cư trú không?

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có được phép tuyển dụng lao động nước ngoài hay không? Lao động nước ngoài có được trung tâm hỗ trợ cư trú không? (Hình từ Internet)

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có hỗ trợ vấn đề cư trú cho người lao động nước ngoài hay không?

Căn cứ Điều 11 Nghị định 94/2020/NĐ-CP quy định về việc hỗ trợ của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia như sau:

Về hỗ trợ của Trung tâm
Cá nhân khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hoạt động tại Trung tâm và đối tác đổi mới sáng tạo của Trung tâm được Trung tâm hỗ trợ:
1. Thực hiện các thủ tục hành chính trong quá trình nghiên cứu, đầu tư, kinh doanh và thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ.
2. Thực hiện các thủ tục về thị thực nhập cảnh, giấy phép lao động, cư trú.
3. Quảng bá, xúc tiến đầu tư và kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
4. Văn phòng làm việc và sử dụng phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định và các phương tiện, tiện ích khác của Trung tâm.

Như vậy, người lao động nước ngoài khi tới làm việc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia sẽ được phía trung tâm hỗ trợ thực hiện các thủ tục về thị thực nhập cảnh, giấy phép lao động, cư trú.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có chức năng gì theo quy định pháp luật hiện nay?

Căn cứ Điều 1 Quyết định 1269/QĐ-TTg năm 2019 quy định về chức năng của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia như sau:

Thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia là đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực sự nghiệp kinh tế tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm thực hiện hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có tên giao dịch quốc tế là Vietnam National Innovation Center (viết tắt là NIC).
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có trụ sở tại Hà Nội, cơ sở hoạt động tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại.
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia hoạt động theo cơ chế tự chủ theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có chức năng thực hiện hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học và công nghệ.

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được hưởng ưu đãi gì về thuế? Cơ chế hoạt động của trung tâm?
Pháp luật
Trụ sở của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được đặt tại đâu? Trung tâm là đơn vị trực thuộc cơ quan nào?
Pháp luật
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có được phép tuyển dụng lao động nước ngoài hay không? Lao động nước ngoài có được trung tâm hỗ trợ cư trú không?
Pháp luật
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia có chức năng gì? Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia được hưởng những cơ chế, chính sách ưu đãi gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
719 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào