Trụ sở cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu được miễn những loại thuế nào tại Nước tiếp nhận?

Em ơi cho anh hỏi: Trụ sở cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu thì Nước tiếp nhận có nghĩa vụ như thế nào đối với việc bảo vệ trụ sở này? Trụ sở cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu được miễn những loại thuế nào tại Nước tiếp nhận? Đây là câu hỏi của anh Minh Toàn đến từ Long An.

Trụ sở cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu thì Nước tiếp nhận có nghĩa vụ như thế nào đối với việc bảo vệ trụ sở này?

Căn cứ theo Điều 59 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 quy định như sau:

Bảo vệ trụ sở cơ quan lãnh sự
Nước tiếp nhận áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ trụ sở cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu chống mọi sự xâm nhập hoặc làm hư hại và ngăn chặn mọi sự quấy rối yên tĩnh hoặc làm tổn hại đến sự tôn nghiêm của cơ quan lãnh sự.

Theo đó, trụ sở cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu thì Nước tiếp nhận áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ trụ sở cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu chống mọi sự xâm nhập hoặc làm hư hại và ngăn chặn mọi sự quấy rối yên tĩnh hoặc làm tổn hại đến sự tôn nghiêm của cơ quan lãnh sự.

Quan hệ lãnh sự (Hình từ Internet)

Trụ sở cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu được miễn những loại thuế nào tại Nước tiếp nhận?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 60 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 quy định như sau:

Miễn thuế đối với trụ sở cơ quan lãnh sự
1. Trụ sở cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu thuộc quyền sở hữu của Nước cử hoặc do Nước cử thuê sẽ được miễn các loại thuế và lệ phí của nhà nước, địa phương hoặc thành phố, trừ những khoản tiền trả cho những công việc cụ thể.
2. Việc miễn thuế quy định ở khoản 1 Điều này không áp dụng đối với những thứ thuế và lệ phí mà theo luật và quy định của Nước tiếp nhận, người ký hợp đồng với Nước cử phải trả.

Như vậy, trụ sở cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu được miễn các loại thuế và lệ phí của nhà nước, địa phương hoặc thành phố, trừ những khoản tiền trả cho những công việc cụ thể.

Và việc miễn thuế này không áp dụng đối với những thứ thuế và lệ phí mà theo luật và quy định của Nước tiếp nhận, người ký hợp đồng với Nước cử phải trả.

Các thành viên cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu có được tự do di chuyển trên lãnh thổ Nước tiếp nhận không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 58 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 quy định như sau:

1. Các Điều 28, 29, 30, 34, 35, 36, 37, 38 và 39, khoản 3 của Điều 54 và các khoản 2 và 3 Điều 55 sẽ áp dụng đối với các cơ quan lãnh sự do một viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu. Ngoài ra, những sự dễ dàng, quyền ưu đãi và miễn trừ của những cơ quan lãnh sự này sẽ do các Điều 59, 60, 61, và 62 điều chỉnh.
2. Các Điều 42, 43, khoản 3 Điều 44, các Điều 45, 53 và khoản 1 Điều 55 áp dụng với viên chức lãnh sự danh dự. Ngoài ra, những sự dễ dàng, quyền ưu đãi và miễn trừ của những viên chức lãnh sự đó do các Điều 63, 64, 65, 66 và 67 điều chỉnh.
3. Những quyền ưu đãi và miễn trừ quy định trong Công ước này sẽ không áp dụng cho những thành viên gia đình một viên chức lãnh sự danh dự hoặc một nhân viên lãnh sự làm việc tại một cơ quan lãnh sự do một viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu.
4. Hai cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu ở hai Nước khác nhau không được trao đổi túi lãnh sự cho nhau nếu không được sự đồng ý của Hai nước tiếp nhận hữu quan.

Dẫn chiếu đến khoản 1 Điều 34 Công ước Viên về quan hệ lãnh sự do Liên Hợp Quốc ban hành năm 1963 quy định như sau:

Tự do đi lại
Trừ các khu vực cấm hoặc hạn chế đi lại vì lý do an ninh quốc gia theo luật và quy định của Nước tiếp nhận phải đảm bảo cho tất cả các thành viên cơ quan lãnh sự được tự do di chuyển và đi lại trên lãnh thổ nước mình.

Như vậy, các thành viên cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu có được tự do đi chuyển và đi lại trên lãnh thổ Nước Tiếp nhận trừ các khu vực cấm hoặc hạn chế đi lại vì lý do an ninh quốc gia theo luật và quy định của Nước tiếp nhận.

Cơ quan lãnh sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thể thức bổ nhiệm và chấp thuận người đứng đầu cơ quan lãnh sự được xác định bởi những quy định của Nước cử hay Nước tiếp nhận?
Pháp luật
Nước cử có thể uỷ nhiệm cho một cơ quan lãnh sự đặt ở một nước nào đó thực hiện chức năng lãnh sự ở một nước khác không?
Pháp luật
Ngoài cơ quan lãnh sự được thực hiện chức năng lãnh sự thì còn có những cơ quan nào cũng được thực hiện các chức năng này?
Pháp luật
Việc mở một văn phòng thuộc cơ quan lãnh sự hiện có ở ngoài nơi đặt trụ sở cơ quan lãnh sự đó thì có cần sự đồng ý của Nước tiếp nhận không?
Pháp luật
Trong quan hệ lãnh sự giữa các nước thì việc thay đổi nơi đặt trụ sở của cơ quan lãnh sự có cần sự đồng ý của nước tiếp nhận không?
Pháp luật
Cơ quan lãnh sự là gì? Nơi đặt trụ sở cơ quan lãnh sự sẽ do Nước cử hay Nước tiếp nhận quyết định?
Pháp luật
Trong những trường hợp quan hệ lãnh sự giữa hai nước bị cắt đứt thì việc bảo vệ trụ sở và hồ sơ lưu trữ lãnh sự sẽ được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Thay cho Giấy uỷ nhiệm lãnh sự của người đứng đầu cơ quan lãnh sự hoặc một văn kiện tương tự thì Nước cử có thể gửi cho Nước tiếp nhận một bản thông báo khác không?
Pháp luật
Cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu khi liên lạc với Chính phủ Nước mình có thể dùng giao thông viên lãnh sự không?
Pháp luật
Thư từ chính thức của cơ quan lãnh sự do viên chức lãnh sự danh dự đứng đầu liên lạc với cơ quan ngoại giao của nước mình có phải bất khả xâm phạm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan lãnh sự
448 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan lãnh sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào