Trong việc sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính có những trách nhiệm gì?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai. Cho tôi hỏi trong việc sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có những trách nhiệm gì? Bộ Tài chính có những trách nhiệm gì đối với việc sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai? Câu hỏi của chị Hoàng Linh ở Đồng Tháp.

Trong việc sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có những trách nhiệm gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 24 Nghị định 78/2021/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn như sau:

Trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm:
a) Chịu trách nhiệm quản lý, điều hành, sử dụng và thanh toán, quyết toán Quỹ trung ương.
b) Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan chỉ đạo thực hiện các nội dung, quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai.
c) Tổ chức huy động và tiếp nhận các khoản hỗ trợ, tài trợ, đóng góp tự nguyện, ủy thác của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho Quỹ trung ương.
d) Chủ trì, phối hợp với Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ liên quan có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Nghị định này.
đ) Tổng hợp kết quả tình hình quản lý và sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai theo định kỳ hàng năm và đột xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
e) Quản lý, tổ chức, theo dõi, kiểm tra, giám sát toàn diện các hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai.
g) Chủ trì, tổ chức thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất về việc chấp hành công tác xây dựng kế hoạch thu, chi và quản lý sử dụng Quỹ cấp tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.
...

Theo đó, trong việc sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có những trách nhiệm được quy định tại khoản 1 Điều 24 nêu trên.

Trong đó có trách nhiệm quản lý, điều hành, sử dụng và thanh toán, quyết toán Quỹ trung ương và quản lý, tổ chức, theo dõi, kiểm tra, giám sát toàn diện các hoạt động của Quỹ phòng chống thiên tai.

Phòng chống thiên tai

Phòng chống thiên tai (Hình từ Internet)

Bộ Tài chính có những trách nhiệm gì đối với việc sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai?

Căn cứ khoản 2 Điều 24 Nghị định 78/2021/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Bộ Tài chính như sau:

Trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp
...
2. Bộ Tài chính có trách nhiệm:
a) Hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính, chế độ kế toán đối với Quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định tại Nghị định này.
b) Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc kiểm tra, giám sát tình hình quản lý và sử dụng Quỹ trung ương.
...

Theo đó, trong việc sử dụng Quỹ phòng chống thiên tai thì Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính, chế độ kế toán đối với Quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định.

Đồng thời phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc kiểm tra, giám sát tình hình quản lý và sử dụng Quỹ trung ương.

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đối với việc tổ chức thực hiện, xây dựng kế hoạch thu, chi Quỹ phòng chống thiên tai được quy định như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3, khoản 4 Điều 24 Nghị định 78/2021/NĐ-CP quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp như sau:

Trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ liên quan và Ủy ban nhân dân các cấp
...
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc xây dựng kế hoạch thu, chi Quỹ cấp tỉnh theo quy định của pháp luật; chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động quỹ; chỉ đạo việc công khai thông tin về quỹ theo quy định của Nghị định này và các quy định của pháp luật liên quan.
4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức thu, nộp quỹ theo quy định tại Nghị định này.

Theo đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc xây dựng kế hoạch thu, chi Quỹ cấp tỉnh theo quy định của pháp luật.

Đồng thời chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động quỹ; chỉ đạo việc công khai thông tin về quỹ theo quy định và các quy định của pháp luật liên quan.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức thu, nộp quỹ theo quy định pháp luật.

Quỹ phòng chống thiên tai
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ phòng chống thiên tai có được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hay không?
Pháp luật
Chế độ thu, nộp quỹ phòng chống thiên tai hiện nay như thế nào? Ai có trách nhiệm đóng vào quỹ phòng chống, thiên tai?
Pháp luật
Quy định về chế độ thu, nộp quỹ phòng chống thiên tai thế nào? Ai có trách nhiệm đóng vào quỹ phòng chống, thiên tai?
Pháp luật
Quỹ phòng chống thiên tai có được tạm hoãn đóng góp cho tổ chức kinh tế trong nước trên địa bàn đang được giảm thuế thu nhập doanh nghiệp không?
Pháp luật
Quỹ phòng chống thiên tai có được miễn cho sinh viên đang theo học dài hạn tại các trường đại học hay không?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được miễn đóng quỹ phòng chống thiên tai khi được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Số tiền phải nộp theo tổng tài sản của quỹ phòng chống thiên tai theo quy định hiện nay có bao gồm cả tiền vay hay không?
Pháp luật
Phụ nữ đang nuôi con nhỏ có thuộc đối tượng được miễn nộp Quỹ phòng chống thiên tai cấp tỉnh không?
Pháp luật
Lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam có phải nộp Quỹ phòng chống thiên tai cấp tỉnh không?
Pháp luật
Người lao động có bắt buộc phải đóng vào Quỹ phòng chống thiên tai? Nếu có thì mức đóng là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ phòng chống thiên tai
738 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ phòng chống thiên tai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: