Trong thi hành án hành chính, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án có những trách nhiệm nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề thi hành án hành chính. Cho tôi hỏi trong thi hành án hành chính, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án có những trách nhiệm nào? Câu hỏi của chị Cát Anh ở Hà Giang.

Người phải thi hành án hành chính có những quyền nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Nghị định 71/2016/NĐ-CP quy định về quyền của người phải thi hành án như sau:

Quyền, nghĩa vụ của người phải thi hành án
1. Người phải thi hành án có các quyền theo quy định của Luật tố tụng hành chính và các quyền sau đây:
a) Được thông báo về thi hành án;
b) Yêu cầu Tòa án đã ra bản án, quyết định giải thích những điểm chưa rõ, đính chính sai sót trong bản án, quyết định để thi hành;
c) Khiếu nại, tố cáo về thi hành án hành chính.
...

Theo quy định trên, người phải thi hành án hành chính có quyền được thông báo về thi hành án.

Đồng thời được yêu cầu Tòa án đã ra bản án, quyết định giải thích những điểm chưa rõ, đính chính sai sót trong bản án, quyết định để thi hành. Và khiếu nại, tố cáo về thi hành án hành chính.

Thi hành án hành chính

Thi hành án hành chính (Hình từ Internet)

Nghĩa vụ của người phải thi hành án hành chính được quy định thế nào?

Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 71/2016/NĐ-CP quy định về nghĩa vụ của người phải thi hành án như sau:

Quyền, nghĩa vụ của người phải thi hành án
...
2. Người phải thi hành án có các nghĩa vụ theo quy định của Luật tố tụng hành chính và các nghĩa vụ sau đây:
a) Chấp hành đúng, đầy đủ, kịp thời bản án, quyết định của Tòa án;
b) Thông báo cho người được thi hành án, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi có thay đổi về địa chỉ, nơi cư trú;
c) Thông báo kết quả thi hành án cho Tòa án đã xét xử sơ thẩm, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp và cơ quan thi hành án dân sự nơi Tòa án đã xét xử sơ thẩm trong trường hợp người phải thi hành án là cơ quan;
d) Cung cấp thông tin, các tài liệu có liên quan về quá trình và kết quả thi hành án theo yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, người phải thi hành án hành chính có nghĩa vụ chấp hành đúng, đầy đủ, kịp thời bản án, quyết định của Tòa án. Và thông báo cho người được thi hành án, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi có thay đổi về địa chỉ, nơi cư trú.

Đồng thời người này cũng có nghĩa vụ thông báo kết quả thi hành án cho Tòa án đã xét xử sơ thẩm, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp và cơ quan thi hành án dân sự nơi Tòa án đã xét xử sơ thẩm trong trường hợp người phải thi hành án là cơ quan.

Và cung cấp thông tin, các tài liệu có liên quan về quá trình và kết quả thi hành án theo yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan có thẩm quyền.

Trong thi hành án hành chính, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án có những trách nhiệm nào?

Theo quy định tại Điều 8 Nghị định 71/2016/NĐ-CP về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án như sau:

Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án
1. Kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.
2. Xem xét xử lý kỷ luật hoặc đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi chậm thi hành án, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án theo quy định của pháp luật.
3. Xem xét xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án theo kiến nghị của cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan quản lý nhà nước về thi hành án hành chính và thông báo kết quả giải quyết cho cơ quan đã kiến nghị trong thời hạn 05 ngày làm việc.

Như vậy, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án hành chính có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Và xem xét xử lý kỷ luật hoặc đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi chậm thi hành án, không chấp hành, chấp hành không đúng hoặc không đầy đủ nội dung bản án, quyết định của Tòa án theo quy định của pháp luật.

Đồng thời xem xét xử lý trách nhiệm đối với người phải thi hành án theo kiến nghị của cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan quản lý nhà nước về thi hành án hành chính và thông báo kết quả giải quyết cho cơ quan đã kiến nghị trong thời hạn 05 ngày làm việc.

Thi hành án hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công chức chậm thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thì được xem xét đánh giá, phân loại như thế nào?
Pháp luật
Công chức vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính bị xử lý kỷ luật thế nào? Khi nào công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật cảnh cáo?
Pháp luật
Gửi đơn yêu cầu thi hành án hành chính nhưng hết thời hạn yêu cầu ra quyết định buộc thi hành án thì Tòa án có quyền trả lại đơn yêu cầu thi hành án hay không?
Pháp luật
Mẫu Sổ theo dõi, quản lý thi hành án hành chính mới nhất hiện nay? Cần sửa chữa trong Sổ phải có chữ ký của ai?
Pháp luật
Quyết định buộc thi hành án hành chính của Tòa án được thi hành như thế nào? Việc theo dõi quyết định buộc thi hành án hành chính được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Công khai thông tin về việc không chấp hành án hành chính được thực hiện trong trường hợp nào? Việc công khai thông tin chấm dứt trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người được thi hành án hành chính có thể ủy quyền cho người khác yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc thi hành án hành chính không?
Pháp luật
Trong thi hành án hành chính, người đứng đầu cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án có những trách nhiệm nào?
Pháp luật
Việc xử lý trách nhiệm trong thi hành án hành chính được thực hiện theo nguyên tắc nào? Người được thi hành án hành chính có những quyền và nghĩa vụ nào?
Pháp luật
Việc phân công xử lý đơn tố cáo về thi hành án hành chính có thể thực hiện bằng những hình thức nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi hành án hành chính
2,272 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi hành án hành chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào